fbpx

ป.ป.ช.ชี้มูลคดีรุกหาดไม่เกิน 6 เดือน

ภูเก็ต 3 พ.ค.-เลขาฯ ป.ป.ช.ลุยตรวจพื้นที่ยามู สั่งเร่งสอบพื้นที่ชายหาดหน้าบ้าน “เดวิดเตะหมอ” – วิลล่าทั้ง 32 หลัง ยาวไปถึงแหลมยามู เผยคดีรุกหาดชี้มูลไม่เกิน 6 เดือน ย้ำมาดูเพื่อกระตุ้นการทำงานเจ้าหน้าที่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 3 สำนักงาน ป.ป.ช. นำคณะสื่อมวลชน ในโครงการสื่อมวลชนสัมพันธ์ ครั้งที่ 1 ลงพื้นที่ให้ความรู้เกี่ยวกับกรณีศึกษาภารกิจงานป้องกันการทุจริต ประเด็น “ติดตามสถานการณ์การบุกรุกที่ชายหาดสาธารณะ” ณ หาดยามู ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นำคณะลงสำรวจพื้นทึ่หาดยามู ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจสอบความคืบหน้าวิลลาที่นายเดวิดเช่ารุกที่สาธารณะ โดยมีเจ้าหน้าที่ปกครอง กรมเจ้าท่า ตำรวจร่วมคณะ  

เลขาธิการป.ป.ช.และคณะได้ไปดูจุดที่เกิดเหตุเตะหมอ ที่ขณะนี้ได้ทุบบันไดที่รุกหาดสาธารณะออกไปแล้ว และปักหลักแนวชายหาดสาธารณะ ซึ่งเป็นจุดที่น้ำทะเลขึ้นสูงสุด และปักแนวพื้นที่ส.ป.ก. โดยเจ้าหน้าที่รายงานว่าขณะนี้คดีดังกล่าวอยู่ในระหว่างการพิสูจน์สิทธิ์ นอกจากนี้ยังตรวจสอบวิลล่าทั้งหมด 32 หลังที่พบว่าก่อสร้างรุกล้ำที่สาธารณะ ซึ่งการพิสูจน์สิทธิ์ป.ป.ช.ดำเนินการควบคู่ไปกับกรมที่ดิน โดยการตรวจสอบและไต่สวน หากพบว่ามีความผิดจะส่งฟ้องให้ศาลสั่งเพิกถอน  


“จะเร่งดำเนินการภายใน 3 เดือน จะทราบว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาใครบ้าง    และจะสามารถชี้มูลได้ภายใน 6 เดือน คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้โดยเร็ว เพราะขณะนี้ รวบรวมพยานเอกสารครบถ้วนแล้ว เหลือเพียงสอบพยานบุคคล และแจ้งข้อกล่าวหา โดยขั้นตอนของป.ป.ช.จะดำเนินการอย่างละเอียดเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย วันนี้ที่ป.ป.ช.ลงมา เหมือนกับมาตรวจดูว่าหน่วยงานได้ปล่อยประละเลยหรือไม่ หรือดำเนินการในเรื่องใดบ้าง ซึ่งมีหลายหน่วยงานเมื่อวาน(2 พ.ค.) ได้ไปดูหาดนุ้ยหาดพาราไดซ์เป็นการติดตามของ ป.ป.ช. สิ่งที่ผ่านมา ผมบอกแล้วว่าใครผิดใครถูกไปว่ากันในทางกฎหมายกระบวรการยุติธรรม แต่นับจากนี้หากปล่อยประละเลย ไม่ดำเนินการ ที่เรามาวันนี้เป็นการพูดคุยให้รู้เรื่องแล้ว แต่หากไม่ดำเนินการ ป.ป.ช.คงต้องเข้ามา” เลขาธิการป.ป.ช. กล่าว

นายนิวัติไชย ให้สัมภาษณ์ว่า จากการตรวจสอบพบว่า นอกจากบ้านนายเดวิดหลังที่เกิดเหตุแล้ว ปรากฏว่าตลอดแนวชายหาด อาจจะมีการรุกล้ำบางส่วน ซึ่งก็ต้องไปตรวจพิสูจน์ ประเด็นปัญหาคือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เทศบาลปากคอกได้ตรวจสอบและแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีที่ สภ.ถลางไว้แล้ว ซึ่งเรื่องอยู่ระหว่างการดำเนินการสอบสวน  ส่วนเรื่องการออกเอกสารสิทธิ์  เดิมที่แปลงนี้เป็นที่ ส.ค. 1  ประมาณ 63 ไร่  จากนั้นไปออกเอกสารสิทธิ์  น.ส.3 ก.  ปรากฏที่ดินเพิ่มขึ้นเป็นกว่า  90 ไร่  และขยายเพิ่มขึ้นอีกเป็นกว่า  100 ไร่ ดังนั้น ป.ป.ช. จะต้องตรวจสอบว่าเอกสาร ส.ค.1  เดิม มีการทำมาหากินมาก่อนหรือไม่ เป้น ส.ค.1 ที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่  และกรมที่ดินก็ได้ตรวจสอบด้วย  ดังนั้นเราจะต้องดูว่าการออกเอกสาร น.ส.3 ก. ชอบหรือไม่  และที่ดินที่โปรงมาใช่หรือไม่ เป็นประเด็นที่ ป.ป.ช. จังหวัดและสำนักไต่สวน คดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อยู่ระหว่างดำเนินการ 

“ป.ป.ช.จะตรวจสอบพื้นที่จากบ้านที่เกิดเหตุไปตามแนวชายหาด ไปจนถึงแหลมยามู  ซึ่ง ป.ป.ช.จะนำภาพถ่ายทางอากาศรวมถึงเอกสารจากกรมที่ดินมาประกอบการพิจารณา  ก็ถือว่ามีความคืบหน้า  ไม่มีการปล่อยปะละเลย มีการติดตามตลอด  และได้คุยกับหน่วยที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ถึงความคืบหน้า และจะมีการกำกับติดตาม   วันนี้เรามีช่วยการเฝ้าระวัง ไม่ได้จับผิดอะไร ส่วนการตรวจสอบที่ดินที่งอกเพิ่ม อยู่ระหว่างตรวจสอบ โดยจะดูว่ากรมที่ดินดูทั้งแปลงเลยหรือไม่ อาจจะเป็นบางแปลงหรือบางส่วน   แปลงไหนที่งอกจะนำส่วนนั้นมาดู เป็นการนำพื้นที่สาธารณะกลับมาให้เป็นของประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน สิ่งที่เจ้าของโครงการพยายามทำคือ หาหาดส่วนตัวของเขา ซึ่งไม่มีหาดส่วนตัว เพียงแต่อาจปิดกั้นไม่ให้ประชาชนทั่วไปลงมาหรือลงมาลำบาก ดังนั้น ต้องช่วยกันโดยเฉพาะพื้นที่ต้องลงมาดูแล ป.ป.ช.จะตรวจสอบวิลล่าหรูที่ก่อสร้างบนแหลมยามูทั้งหมด”  เลขาธิการป.ป.ช. กล่าว


จากนั้น นายนิวัติไชย และคณะ มาดูหาดเลพัง  ต.เชิงทะเล อ.ถลาง   ซึ่งมีผู้ประกอบการร้านค้าปลูกสร้างบริเวณชายหาดจำนวน 3 ร้าน  ซึ่งทางหน่วยงานในพื้นที่ได้มีการแจ้งความดำเนินคดี และสั่งให้หรือถอน แต่ทางผู้ประกอบการอ้างมีเอกสารสิทธิ์และร้องศาลปกครองภูเก็ตให้เพิกถอนคำสั่ง   โดยที่ดินดังกล่าว เจ้าหน้าที่กรมที่ดินภูเก็ต ซึ่งได้มาและชี้แจงว่า  พื้นที่ดังกล่าว นายอนุทิน ชาญวีรกูลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  ได้ลงนามในประกาศคณะกรรมการจัดที่ดิน  เรื่องการสงวนหวงห้ามที่ดินของรัฐ   เพื่อให้ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน เนื้อที่ประมาณ 172 ไร่   ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 23 เม.ย.2567 และการที่นายอนุทิน จะเดินทางมาจังหวัดภูเก็ตในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ ก็จะได้มีพิธีส่งมอบที่ดินดังกล่าว ในส่วนของเอกสารได้มีการเพิกถอนแล้ว  แต่ในพื้นที่ต้องมีการขับไร่  โดย อบจ. พยายามเร่งรัดบังคับคดีอีก 2 ราย  ซึ่งสามารถดำเนินการได้เลย  เนื่องจากศาลปกครองได้มีคำวินิจฉัยไว้แล้ว.-314.-สำนักข่าวไทย       

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด