fbpx

“เจษ” ให้ปากคำตำรวจ ปทส. รับซื้อกากแคดเมียม จ่อส่งลาว

กทม. 18 เม.ย.- “เจษ” เจ้าของโกดังซุกกากแคดเมียม จ.สมุทรสาคร เข้าพบพนักงานสอบสวน ปทส. ตามนัด รับทำสัญญาซื้อกากแร่จากบริษัทต้นทาง จ.ตาก เตรียมส่งขายต่อ สปป ลาว

เวลา 08.30 น. นายเจษฎา กรรมการบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด พร้อม นางวรรณา ภรรยา และทนายความ เข้าให้ปากคำพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ตามหมายเรียกครั้งที่ 2 โดยนายเจษฎา บอกสื่อสั้นๆ ก่อนเข้าห้องสอบปากคำว่า กากอุตสาหกรรมที่ตนเองมีถูกต้องทั้งหมด และวันนี้ได้นำเอกสารหลักฐานมาชี้แจงกับพนักงานสอบสวน


10.10 น. ด้าน พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า นายเจษฎา เข้ามาพบพนักงานสอบสวนตั้งแต่เวลา 08.30 น. โดยเข้ามาสอบถามข้อหาต่างๆ ที่มีการร้องทุกข์ของอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร และการกล่าวโทษโดยพนักงานสอบสวน เพื่อเตรียมข้อมูลมาชี้แจงในภายหลัง โดยในวันนี้พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหานายเจษฎา ประกอบด้วย 4 คดี

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.วัชรินทร์ บอกว่า จากการคุยนอกรอบกับนายเจษฎา เจ้าตัวเปิดเผยเบื้องต้นว่า การซื้อขายกากแคดเมียมมีการทำสัญญากับบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด ซึ่งขายให้ตามน้ำหนัก กิโลกรัมละ 1.25 บาท โดยในสัญญา บริษัท เจ แอนด์ บีฯ เป็นผู้ซื้อที่จะรับไปกำจัด แต่เมื่อสอบถามต่อ นายเจษฎา ยอมรับว่า ตอนแรกจะพยายามส่งออกไปหลอมที่ สปป ลาว โดยมีคนจีนรอรับซื้อ ซึ่งที่ สปป ลาว มีบริษัทที่สามารถแยกแคดเมียม ทองแดง และสังกะสีได้ ปรากฏว่าก่อนจะส่งไป สปป ลาว มีนายจาง ติดต่อเข้ามาซื้อกากแคดเมียม 5,000 ตัน จึงขายให้กิโลกรัม 8.25 บาท ซึ่งนายจาง จัดรถมารับไปเก็บไว้ที่จังหวัดชลบุรี และนายจาง พยายามขายต่อให้คนอื่นอีกที แต่ไม่ให้นายเจษฎารู้ว่าขายให้ใคร ส่วนลอตที่จะส่งไป สปป ลาว ยังอยู่ในระหว่างการเจรจา ไม่มีการตกลงที่แน่ชัด แต่ตำรวจเชื่อว่า การประเมินราคาไม่น่าจะต่ำกว่ากิโลกรัมละ 8.25 บาท ตามที่ขายให้กับนายจาง


ซึ่ง พล.ต.ต.วัชรินทร์ ยืนยันว่า การที่บริษัทนำกากแร่ไปขายต่อ ถือว่าผิดวัตถุประสงค์ในสัญญาซื้อขาย เพราะบริษัทมีใบอนุญาตกำจัด และสัญญาซื้อขายก็ระบุว่าซื้อมากำจัด โดยจากการสอบถาม นายเจษฎา ยืนยันว่า มีเครื่องมือในการกำจัดกากแร่ แต่การต้องส่งไป สปป ลาว เพราะเครื่องมืออยู่ระหว่างซ่อมแซม ทำให้ยังไม่สามารถใช้กำจัดกากแร่ได้ อย่างไรก็ตาม ตำรวจยังเชื่อว่า วัตถุประสงค์ในการซื้อกากแร่จากบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ เพราะต้องการซื้อมาขายต่อ มากกว่าจะซื้อมากำจัด

ส่วนกรณีการอนุญาตให้ขนย้ายกากแร่มาไว้ที่โรงงานบริษัท เจ แอนด์ บีฯ 13,800 ตัน ทั้งที่ปลายทางพื้นที่จัดเก็บไม่พอ จนสุดท้ายต้องเอาไปฝากไว้ตามโกดังต่างๆ หน่วยงานไหนจะต้องเป็นคนตรวจสอบ ระหว่างอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ซึ่งเป็นต้นทาง หรืออุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นปลายทาง พล.ต.ต.วัชรินทร์ ยืนยันว่า ต้องเป็นปลายทาง โดยเมื่อแรกขนย้ายมาถึงจังหวัดสมุทรสาครแล้ว ก็เป็นหน้าที่ของอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครที่ต้องเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งนายเจษฎา ให้การว่า อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครเคยเข้ามาตรวจสอบแล้ว 1 ครั้ง

ส่วนการที่อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครมาตรวจแล้ว แต่จำนวนกากแร่ไม่ตรงกับที่มีการสำแดงไว้ จะเข้าข่ายละเลยหรือไม่ ต้องมีการตรวจสอบ ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว ส่วนตำรวจก็สืบสวนไปด้วยในทางข้าง และจะนำข้อมูลไปเทียบเคียงกับของกระทรวง ซึ่งหาก บก.ปทส. พบเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องก็จะส่งเรื่องให้ บก.ปปป. โดยตอนนี้ได้ประสาน บก.ปปป. เรียบร้อยแล้ว


อย่างไรก็ตาม นายเจษฎา ยืนยันว่า การขนกากแคดเมียม ไม่มีการจ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่รัฐ ส่วนกระแสข่าวที่ว่า เจ้าหน้าที่รัฐระดับรองอธิบดีเกี่ยวข้อง พล.ต.ต.วัชรินทร์ ยืนยันว่า ยังไม่มีข้อมูลถึงขั้นนั้น และการกล่าวหาใครต้องมีข้อมูลที่ชัดเจน.-414.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด