fbpx

ภาพของจิตรกรยูนนานได้รับการพิมพ์บนแก้วสตาร์บัคส์

ยูนนาน 11 มี.ค.- ฤดูใบไม้ผลินี้ จิตรกรชาวนายูนนาน 4 คนได้รังสรรค์วาดภาพฤดูใบไม้ผลิและได้รับการพิมพ์ลงบนถ้วยกระดาษของสตาร์บัคส์ นับเป็นครั้งแรกที่ผลงานศิลปะจากคนธรรมดาได้รับการพิมพ์ลงบนถ้วยกระดาษสตาร์บัคส์ของประเทศจีน


ยูนนานเดลีรายงานว่า สตาร์บัคส์มีโจทย์เพียงข้อเดียวสำหรับการวาดภาพครั้งนี้คือคําว่า “ฤดูใบไม้ผลิ” จิตรกรชาวนาเหล่านี้อาศัยอยู่ในชนบทของมณฑลยูนนาน จึงเคยเห็นฤดูใบไม้ผลิที่งดงามและสดใสที่สุด เข้าใจความสวยงามของฤดูใบไม้ผลิในแง่มุมที่แตกต่างกันออกไป

จั๋ว ลี่ผิง อาศัยอยู่ในนครคุนหมิง เป็นจิตรกรวาดภาพมานานกว่า 20 ปี เธอได้นำ “ภาพการไถหว่านในฤดูใบไม้ผลิ” มาแสดงให้เห็นถึง “ฤดูใบไม้ผลิ” ในผลงานของเธอ ความทรงจําในฤดูใบไม้ผลิที่ยากจะลืมเลือนที่สุดของเธอคือฉากการไถหว่านในฤดูใบไม้ผลิของครอบครัวเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ภาพวัวอ้วนตัวหนึ่งกำลังไถนาอยู่ ข้างๆ มีลูกสุนัขวิ่งเล่นอยู่ ฝ่ายสามีกําลังทํานา ส่วนลูกเล็กสองคนกำลังเล่นซุกซนอยู่แถวนั้น ในทุ่งนายังมีต้นสาลี่ที่กำลังออกดอกสีขาวบานสะพรั่งสวยงามราวกับหิมะสีขาวโพลน


หลัว ลี่เจิน จิตรกรผู้สร้างผลงานชื่อ “ทิวทัศน์ในฤดูใบไม้ผลิของแม่น้ำเลาอวี๋เหอ” เป็นชาวคุนหมิงเช่นกัน ทะเลสาบเตียนฉือเป็นแรงบันดาลใจในการวาดภาพของเธอ ปลาจินเสี้ยนปา (ปลาชนิดหนึ่งในทะเลสาบเตียนฉือ) ในภาพวาดเป็นปลาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของท้องถิ่น ซึ่งเป็นภาพทิวทัศน์ที่แสนประทับใจของเธอ ภาพปลาจินเสี้ยนปา 9 ตัวบ่งบอกถึงความเป็นศิริมงคลและมีเงินมีทองเหลือกินเหลือใช้ทุกปี ส่วนดอกคอสมอสในภาพวาดซึ่งเบ่งบานในช่วงระยะเวลาอันสั้นช่วยเตือนให้ผู้คนหวงแหนช่วงเวลาที่งดงามของฤดูใบไม้ผลิ

ซี ฟาเสี่ยน อายุใกล้ 70ปี ผลงานของเขาคือ”ภาพหญิงชาวไตเก็บใบเฟิร์น” เขาเลือกใช้สีชมพูเป็นสีหลักในการวาดภาพ โดยอธิบายว่า สีชมพูเป็นสีแห่งความสุข จึงอยากนำมาถ่ายทอดความสุขของฤดูใบไม้ผลิให้กับทุกคน การทํานาเป็นงานที่หนักและแสนเหน็ดเหนื่อย แต่ความเหนื่อยนี้ก็จะให้ผลตอบแทนกลับมาเป็นผลผลิตที่หอมหวาน

สยง เลี่ยงช่าย ชาวลีซอ จิตรกรผู้สร้างผลงาน “ภาพชาวลีซอถอนต้นกล้า” จากภาพแสดงให้เห็นถึงชาวนากำลังถอนต้นกล้าในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ภาพวาดใช้สีน้ำเงินเป็นหลักซึ่งเป็นสีประจำของชาวลีซอด้วย สีน้ำเงินในภาพเหมือนผิวน้ำใสที่สะท้อนท้องฟ้าสีคราม ในภาพจะเห็นชาวนาแต่งชุดลีซอโบราณล้อมวงกันเพื่อถอนต้นกล้า และขอพรให้ปีใหม่มีผลเก็บเกี่ยวที่อุดมสมบูรณ์ ในท้องนามีปลาแหวกว่ายอยู่อย่างมีความสุข และอาศัยอยู่ในนาข้าวอย่างกลมกลืน.-814.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด