น้ำท่วมอีสานกระทบเศรษฐกิจร้อยละ 0.1

น้ำท่วมอีสานกระทบเศรษฐกิจร้อยละ 0.1

กรุงเทพฯ 2 ส.ค. – ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินน้ำท่วมภาคอีสานกระทบเศรษฐกิจประมาณร้อยละ 0.1 ของจีดีพี ภาคเกษตรกรรมมากที่สุด ตามด้วยพาณิชยกรรมและอุตสาหกรรม และภาคบริการ


บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ประเมินว่าสถานการณ์อุทกภัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าสุดอาจมีผลทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของไทยสูญเสียประมาณ 15,725 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 0.1 ของจีดีพี  แบ่งเป็นภาคเกษตรกรรม 12,375 ล้านบาท พาณิชยกรรมและอุตสาหกรรม 2,000 ล้านบาท การท่องเที่ยวและบริการอื่น ๆ 1,350 ล้านบาท แต่เป็นการประเมินเบื้องต้นที่ไม่ได้รวมความเสียหายด้านทรัพย์สินและยังต้องมีการติดตามระยะเวลาและพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเป็นระยะ และอาจมีการทบทวนตัวเลขนี้ตามความเหมาะสมระยะต่อไป รวมทั้งยังต้องติดตามสภาพภูมิอากาศในช่วงระยะข้างหน้า เนื่องจากยังไม่สิ้นสุดฤดูฝนและยังอาจจะมีพายุเพิ่มเข้ามาอีกในช่วงเวลาที่เหลือของปี 

ทั้งนี้ แม้ว่าตัวเลขผลกระทบดังกล่าวอาจมีผลไม่มากต่อภาพรวมเศรษฐกิจระดับประเทศ รวมทั้งไม่กระทบต่อประมาณการเศรษฐกิจไทยของศูนย์วิจัยกสิกรไทยในปัจจุบันที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.4 ในปี 2560 เนื่องจากภาคการส่งออกยังขยายตัวได้ดี อย่างไรก็ตาม ในระดับภูมิภาคเหตุการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นย่อมส่งผลกระทบค่อนข้างมากต่อคนในท้องที่ที่ครัวเรือนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็เผชิญความยากลำบากอยู่ก่อนแล้ว จากปัญหารายได้ภาคเกษตร การมีงานทำ รวมทั้งปัญหาในภาคธุรกิจเอสเอ็มอี.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน