fbpx

เอกชนทยอยยื่นประมูลข้าวบริโภคล็อต 3

นนทบุรี 18 ก.ค. – เอกชนที่ผ่านตรวจสอบคุณสมบัติ 16 ราย ทยอยยื่นซองประมูลข้าวคุณภาพดีเพื่อการบริโภคที่ยังเหลืออีก 160,000 ตันคึกคัก ช่วงบ่ายรู้ผลยอดประมูลและราคาที่รัฐได้รับ


ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรมการค้าต่างประเทศว่าหลังจากกรมฯ เปิดให้ผู้สนใจร่วมประมูลข้าวสารในสตอกของรัฐเป็นการทั่วไป หรือข้าวคุณภาพเพื่อการบริโภคครั้งที่ 3 ของปี 2560 ที่เหลือเพียง 160,000 ตัน เข้ายื่นซองเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ 16 ราย และวันนี้ทั้ง 16 รายได้ทยอยยื่นซองประมูลเสนอราคาตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น. มีเอกชนยื่นซองประมูลจริงทั้งสิ้น 12 ราย และจะเปิดซองประมูลช่วงบ่าย โดยเวลา 14.00 น. นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ จะแถลงผลการเปิดประมูลข้าวล็อตดังกล่าวต่อสื่อมวลชนเบื้องต้น คาดว่าภาครัฐน่าจะได้ราคาที่เหมาะสม เนื่องจากตลาดข้าวอยู่ในช่วงขาขึ้น

อย่างไรก็ตาม ปริมาณข้าวที่นำมาเปิดประมูลกว่า 160,000 ตัน อยู่ใน 28 คลัง ใน 14 จังหวัด ประกอบด้วยข้าว 8 ชนิด ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ 100 % ชั้น 2 ข้าวหอมจังหวัด ข้าวขาว 5% ข้าวเหนียวขาว 10% ข้าวท่อนหอมมะลิ ปลายข้าวหอมมะลิ ปลายข้าว เอวันเลิศ และปลายข้าวเอวัน


ส่วนความคืบหน้าการประมูลข้าวเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน กลุ่ม 2 ซึ่งมีผู้ชนะการประมูล รวม 16 ราย ประมาณ 2 ล้านตัน และการประมูลข้าวเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ กลุ่มที่ 3  อีก 500,000 ตัน ที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ระงับการทำสัญญาซื้อขายและการประมูลไว้นั้น ยังคงต้องรอผลยื่นอุทธรณ์ว่าศาลปกครองกลางจะพิจารณาเปลี่ยนแปลงคำสั่ง เพื่อให้สามารถดำเนินการประมูลข้าวในสตอกต่อหรือไม่ เพื่อหยุดความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ทั้งภาระการจัดเก็บ มูลค่าที่ได้จากการขาย และยังมีผลกดทับราคาข้าวที่ในตลาด

ทั้งนี้ ข้าวในสตอกรัฐบาลขณะนี้มีเหลืองรวมอยู่กว่า 700,000 ตัน แบ่งเป็นข้าวสำหรับเพื่อการบริโภค 160,000 ตัน ข้าวเพื่ออุตสาหกรรม ที่ไม่ใช่เพื่อการบริโภคของคนกว่า 140,000 ตัน และข้าวเพื่ออุตสาหกรรมที่ไม่ใช่เพื่อการบริโภคของคนและสัตว์อีก 500,000 ตัน ทำให้ขนาดนี้รัฐสามารถระบายข้าวในสตอกรัฐบาลได้แล้วกว่า 15.97 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 141,200 ล้านบาท ส่วนการส่งออกข้าว 6 เดือนที่ผ่านมารวมกว่า 6.05 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 21.8 คิดเป็นมูลค่า 2,595 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 18.42 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้

“นิกร” เผยร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้ ชง ครม. เป็นเจ้าภาพ ยกร่าง-เคาะปม ม.112 จะรวมหรือไม่ หวั่นคําวินิจฉัยศาลฟันก้าวไกล พ่นพิษ

คนร้ายฆ่าสาวโบลท์ เครียด ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ

เครียด! “ไอ้แม็ก” มือฆ่าชิงทรัพย์สาวโบลท์ ใช้หัวโขกลูกกรง สน.มีนบุรี จนตำรวจต้องเข้าระงับเหตุ ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ ล่าสุดคุมตัวไปฝากขังแล้ว