fbpx

โรงงานสิ่งทอบังกลาเทศปิดหลายร้อยแห่ง

ธากา 2 พ.ย. – โรงงานสิ่งทอในบังกลาเทศปิดทำการหลายร้อยแห่ง หลังจากคนงานใช้ความรุนแรงประท้วงเรียกร้องขอขึ้นค่าแรงเกือบ 3 เท่า


ตำรวจบังกลาเทศเผยวันนี้ว่า คนงานได้ปล้นโรงงานสิ่งทอสิบกว่าแห่งทั่วย่านกาซิปูร์และย่านอุตสาหกรรมอื่น ๆ ชานกรุงธากา ตำรวจย่านกาซิปูร์ที่เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมสิ่งทอของบังกลาเทศเผยว่า มีโรงงานสิ่งทอถูกปล้นและทำลายทรัพย์สินมากถึง 50 แห่ง ในจำนวนนี้ 4-5 แห่งถูกวางเพลิง และมีโรงงานปิดทำการอีกมากกว่า 250 แห่ง เพราะเมื่อโรงงานหนึ่งถูกปล้น โรงงานอื่นก็ไม่อยากเปิดทำการ ขณะที่ตำรวจย่านอาชูเลียเผยว่า โรงงานใหญ่มาก ๆ อย่างน้อย 50 แห่ง จ้างงานคนไม่ต่ำกว่า 15,000 คน ต้องปิดทำการเพราะการประท้วง

สมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกสิ่งทอบังกลาเทศ ซึ่งเป็นตัวแทนของโรงงานเสนอขึ้นค่าแรงร้อยละ 25 แต่ไม่ถึงที่ผู้ประท้วงขอค่าแรงที่เดือนละ 23,000 ตากา (ราว 7,550 บาท) ตำรวจย่านกาซิปูร์ได้ยิงแก๊สน้ำตาและระเบิดเสียงใส่คนงานเกือบ 1,000 คนที่ปิดถนนและชุมนุมประท้วง ผู้ชุมนุมสลายตัวและยอมออกจากพื้นที่อย่างสันติ อย่างไรก็ดี ข้อมูลของตำรวจระบุว่า มีคนงานเสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บสิบกว่าคนนับตั้งแต่เกิดการประท้วงขึ้นช่วงสุดสัปดาห์ การประท้วงของคนงานสิ่งทอเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ฝ่ายค้านจัดการประท้วงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีชีค ฮาสินาลาออกก่อนที่จะถึงกำหนดการเลือกตั้งในเดือนมกราคม 2567


บังกลาเทศมีโรงงานสิ่งทอประมาณ 3,500 แห่ง ส่งออกสิ่งทอคิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 85 ของยอดส่งออกสินค้ามูลค่าปีละ 55,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.98 ล้านล้านบาท) ส่วนใหญ่ผลิตให้แก่แบรนด์เสื้อผ้าตะวันตกชื่อดัง จ้างงานคนงาน 4 ล้าน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงที่มีค่าแรงเริ่มต้นที่เดือนละ 8,300 ตากา (ราว 2,725 บาท).-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด