fbpx

ก.แรงงาน เพิ่มสัมพันธ์ไทย – กัมพูชา ฝึกช่าง ลดค้ามนุษย์

ดินแดง 11 ก.ค.-กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดฝึกอาชีพช่างไฟฟ้า และช่างแอร์ ให้แรงงานกัมพูชา  เชื่อมไทย–กัมพูชา ลดปัญหาการค้ามนุษย์ เสริมการค้าชายแดน



นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานศรีสะเกษ ร่วมกับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติ   จัดฝึกอาชีพ เมื่อวันที่ 2-8 ก.ค.ที่ผ่านมาจำนวน 3 สาขาๆ ละ 20 คน ได้แก่ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร  ช่างซ่อมเครื่องปรับอากาศ และการถนอม/แปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร  ให้แก่ผู้บริหาร ครู อาจารย์ จากจ.พระวิหาร จ.อุดรมีชัย และจ.เสียมราฐ  ราชอาณาจักรกัมพูชา กว่า 60 คน ซึ่งปิดการฝึกอบรมและมอบวุฒิบัตร เมื่อ 8 ก.ค.ณ ห้องประชุม 1 อาคารฝึกอบรม สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานศรีสะเกษ โดยมีนายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธาน 

นายธีรพล กล่าวว่า ปัจจุบันความสัมพันธ์ประเทศไทยและราชอาณาจักรกัมพูชา มีพัฒนาการที่ก้าวหน้าและดำเนินไปบนพื้นฐานของความเข้าอกเข้าใจกัน โดยใช้กลไกความร่วมมือทั้งในระดับรัฐบาล และระดับท้องถิ่น ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมีความแน่นแฟ้นอย่างยิ่ง โดยทั้งสองฝ่ายได้ร่วมมือกันพัฒนาความสัมพันธ์แบบทวิภาคี บนพื้นฐานของมิตรภาพของประชาชนทั้งสองประเทศ อีกทั้ง จ.ศรีสะเกษ มีความมุ่งมั่นที่จะให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนจังหวัดพระวิหาร จังหวัดเสียมราฐ และจังหวัดอุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชาในการพัฒนาด้านต่างๆ ประกอบด้วย การพัฒนาและส่งเสริมด้านการค้าชายแดน การพัฒนาและส่งเสริมด้านเกษตรกรรม โดยเฉพาะด้านการพัฒนาทักษะฝีมือ  


ด้านนายสรรชัย  ชอบพิมาย  ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานศรีสะเกษ กล่าวว่า   กพร.ได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานศรีสะเกษ ร่วมกับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติ  จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพกลุ่มเครือข่ายแรงงานนานาชาติ รองรับประชาคมอาเซียน (จังหวัดพระวิหาร จังหวัดเสียมราฐ และจังหวัดอุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา) ประจำปีงบประมาณ 2560 ให้สอดรับนโยบายและยุทธศาตร์เร่งด่วนของรัฐบาล การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยและอาเซียน (Country Strategy) โดยจัดฝึกอบรมหลักสูตรยกระดับฝีมือ ให้กับหัวหน้างาน ครูฝึกและกำลังแรงงาน  เพื่อแลกเปลี่ยนทักษะฝีมือแรงงานระหว่างกัน สร้างความร่วมมือในการลดปัญหาข้ามชาติของทั้งสองประเทศ อาทิ อาชญากรรม ยาเสพติด และการค้ามนุษย์ และสร้างแรงงานฝีมือให้กับประเทศเพื่อนบ้านรองรับการย้ายฐานการผลิตของผู้ประกอบการ ทั้งภาคอุตสาหกรรมและการบริการ

ขณะที่ Mr. Pich Somrach ผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร กล่าวว่า รู้สึกยินดี และดีใจมาก ที่ได้รับความรู้ใหม่ๆ จากประเทศไทย โดยจะนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้กับแรงงานที่ประเทศกัมพูชาต่อไป

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือของหน่วยงานในระดับท้องถิ่นทั้งสองประเทศ ในการพัฒนากำลังแรงงานซึ่งเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญ ให้สามารถนำทักษะ ความรู้ และประสบการณ์ที่ได้จากการอบรมไปขยายผลต่อให้แก่กำลังแรงงานให้มีความเข้มแข็ง เสริมสร้างธุรกิจการค้าชายแดน ส่งผลให้สภาพเศรษฐกิจโดยรวมของทั้ง 2 ประเทศดีขึ้น นอกจากอบรมครูและผู้บริหารจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อนำไปขยายผลแล้ว ในส่วนการฝึกอาชีพเพิ่มทักษะแรงงานไทยในปี 2560 ตั้งเป้าหมายไว้กว่า 3.6 ล้าน ปัจจุบันฝึกแล้วกว่า 3.4 ล้านคน .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ