จนท.เขาใหญ่คุมเข้ม ห้ามนักท่องเที่ยวถ่ายภาพช้างป่า

นครราชสีมา 14 ต.ค.-หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เตือนนักท่องเที่ยวอย่าตามถ่ายภาพช้างป่าในระยะใกล้ อาจทำให้ช้างเครียด เสี่ยงถูกช้างทำร้าย 


จากกรณีเมื่อวันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม มีนักนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ไล่ตามถ่ายรูปโขลงแม่ช้างที่เพิ่งตกลูก เจ้าหน้าที่อุทยานเผย การกระทำเช่นนี้เป็นการกดดันช้างที่ออกหากินตามธรรมชาติ รวมถึงช้างตกมันอาจทำร้ายนักท่องเที่ยวที่เข้าใกล้ได้ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องคุมเข้ม ให้นักท่องเที่ยวอยู่ห่างช้างป่ามากกว่า 50 เมตร ช่วงวันหยุดยาว 3 วันนี้ สถานการณ์ดีขึ้นกว่าเสาร์-อาทิตย์ ที่แล้ว นักท่องเที่ยวให้ความมือในการปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่มากขึ้น 

นอกจากนี้ นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือหมอล็อต หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า ได้แนะนำวิธีสังเกตอารมณ์ของช้างเบื้องต้น ดังนี้ เมื่อช้างอารมณ์ดี หูจะสะบัดไปมา หางจะแกว่งและใช้งวงสะบัดไปมา หรือเกี่ยวดึงต้นไม้กิน ไม่ค่อยสนใจเรา แต่หากช้างอารมณ์ไม่ดี หูจะตั้งกาง ไม่สะบัดหาง หางชี้ งวงจะนิ่งแข็ง แตะอยู่ที่พื้น หรือใช้งวงตีพื้น และอยู่นิ่งจ้องมองมาทางเรา ทั้งนี้ช้างเป็นสัตว์ที่ถูกกระตุ้นได้ง่าย หากถูกไล่ตามจนโกรธหรือไม่ไว้ใจ อาจพุ่งตรงเข้าทำร้ายผู้รบกวนทันที โดยไม่แสดงอาการหงุดหงิดให้เห็นก่อน นอกจากนี้เมื่อช้างหงุดหงิด อาจทำร้ายเจ้าหน้าที่ที่คอยอารักขาช้างและดูแลนักท่องเที่ยวในบริเวณนั้นได้


ซึ่งผู้ที่มีความเสี่ยงมากที่สุดในขณะนี้คือ นายสุทธิพร สินค้า หรือ “พี่สุทธิ” ซึ่งได้รับฉายาว่า “มือปราบช้างป่าเขาใหญ่” แต่ “พี่สุทธิ” มีเพียงกระบอกไฟฉายเป็นอาวุธ จึงอาจได้รับอันตรายจากช้างที่อยู่ในภาวะเครียดได้ หมอล็อตบอกด้วยว่า กรมอุทยานฯ ให้ความสำคัญกับการอารักขาช้างป่าให้รู้สึกปลอดภัยในพื้นที่อุทยานแห่งชาติซึ่งเป็นบ้านของสัตว์ป่า หากยังถูกกดดันแม้อยู่ในบ้าน อาจทำให้ช้างยิ่งออกนอกพื้นที่ป่า ทำให้เกิดความเดือดร้อนทั้งคนทั้งช้างป่าอย่างไม่สิ้นสุด.–สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

บัสทัศนศึกษา ม.ดัง ชนท้ายรถบรรทุกหมู เจ็บกว่า 30 คน

รถบัสทัศนศึกษา ม.ดัง กลับจากค่าย พุ่งชนท้ายบรรทุกหมู บนถนนเพชรเกษม จ.นครปฐม มีผู้บาดเจ็บกว่า 30 คน นำส่งโรงพยาบาลแล้ว

“บอย ปกรณ์” ลั่นขอตัดขาดผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ป

“บอย ปกรณ์” ลั่นขอตัดขาดผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ป หลังจากนี้อย่ามายุ่งเกี่ยวกันอีก ไม่ขอตอบท่าที “บอสพอล” ออกรายการดัง แสดงหรือไม่ เชื่อทุกคนดูออก

ศปช.แจ้งเตือนภาคใต้ 9 จังหวัด เฝ้าระวังดินสไลด์

ศปช. แจ้งเตือนภาคใต้ 9 จังหวัด เฝ้าระวังดินสไลด์ หลังฝนเคลื่อนลงใต้ ส่วนภาคกลางปรับระบายน้ำเจ้าพระยาลดลงอีกหลังน้ำเหนือลดลง ขณะที่กลาโหมช่วยประชาชน พร้อมทั้งเฝ้าระวังนนทบุรี-ปทุมธานี ตลอด 24 ชั่วโมง

“บอสพอล” ร่ำไห้ไม่รู้มีคนจบชีวิต-ขอโทษผู้เสียหาย

“บอสพอล” เจ้าของดิ ไอคอน กรุ๊ป ร่ำไห้ต่อหน้าผู้เสียหาย ขณะออกรายการดัง บอกที่ผ่านมามีเรื่องร้องเรียนจากไอคอนเฮลท์ แต่ไม่รู้ว่ามีเรื่องถึงขั้นมีคนจบชีวิต พร้อมขอโทษ ถ้ารู้จะไม่ยอมให้เกิดขึ้น