fbpx

ยูเอ็นเผยคนในกาซาพลัดถิ่นกว่า 260,000 คน

เจนีวา 11 ต.ค.- สหประชาชาติหรือยูเอ็นเผยว่า คนในฉนวนกาซามากกว่า 260,000 คนต้องกลายเป็นคนพลัดถิ่น ในขณะที่อิสราเอลยังคงระดมถล่มฉนวนกาซาทั้งจากทางอากาศ ทางน้ำ และทางบก


สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติหรือโอซีเอชเอ (OCHA) แถลงความคืบหน้าเมื่อวันอังคารว่า เชื่อว่ามีคนในกาซามากกว่า 263,900 คนต้องหนีออกจากบ้านเรือน และคาดว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นอีก โดยก่อนหน้านี้มีคน 3,000 คนต้องพลัดถิ่นเพราะความรุนแรงที่เกิดขึ้นหลายครั้ง ก่อนหน้ากลุ่มฮามาสเริ่มโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่ตั้งแต่วันเสาร์

โอซีเอชเออ้างทางการปาเลสไตน์ว่า ปฏิบัติการถล่มของอิสราเอลทำลายบ้านเรือนไปมากกว่า 1,000 หลัง และมีบ้านเรือนถูกทำลายจนไม่สามารถอาศัยได้ 560 หลัง ผู้พลัดถิ่นราว 175,500 คนอาศัยในโรงเรียนขององค์กรบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์และตะวันออกใกล้ (UNRWA) ผู้พลัดถิ่นอีก 14,500 คนอาศัยในโรงเรียนของรัฐบาล และอีก 74,000 คนเชื่อว่าอาศัยอยู่กับญาติหรือที่พักพิงอื่น ๆ จำนวนผู้พลัดถิ่นในกาซาขณะนี้มากที่สุดนับจากสงครามอิสราเอล-ฮามาสปี 2557 ที่ดำเนินไปนาน 50 วัน  


เจ้าหน้าที่กาซาแจ้งว่า มีคนถูกสังหารแล้ว 900 คนตั้งแต่อิสราเอลเริ่มใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ขณะที่อิสราเอลแจ้งว่า มีคนในอิสราเอลเสียชีวิตมากกว่า 1,000 คน จากการถูกโจมตีครั้งร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งประเทศอิสราเอลเมื่อ 75 ปีก่อน ด้านอันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็นเตือนว่า การที่อิสราเอลปิดล้อมฉนวนกาซาอย่างเบ็ดเสร็จด้วยการตัดน้ำตัดไฟ ตัดการส่งอาหารและเชื้อเพลิง จากเดิมที่ปิดล้อมอยู่แล้วจะทำให้สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในกาซาที่เลวร้ายอยู่แล้วเลวร้ายลงไปอีก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด