fbpx

วิเคราะห์เหตุ “สี จิ้นผิง” ไม่ไปจี 20

ปักกิ่ง 5 ก.ย.- นักวิเคราะห์มองเรื่องที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนไม่ไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หรือจี 20 (G20) ที่อินเดียว่า สะท้อนถึงความสัมพันธ์ที่คลอนแคลนของจีนกับมหาอำนาจอื่น


หยุน ซุน ผู้อำนวยการโครงการจีนของศูนย์สติมสันในสหรัฐมองว่า การที่ประธานาธิบดีสีไม่ร่วมประชุมจี 20 เป็นเรื่องน่าผิดหวัง แต่ไม่น่าแปลกใจ เพราะความสัมพันธ์จีนกับอินเดียไม่ราบรื่นมาตั้งแต่ปี 2563 ที่ทหารทั้ง 2 ฝ่ายปะทะกันบริเวณพรมแดนแถบเทือกเขาหิมาลัย จีนร้องเรียนว่า อินเดียใช้การเป็นเจ้าภาพจี 20 ตอกย้ำการอ้างสิทธิเหนือดินแดนพิพาท ขณะที่สือ ยินหง อาจารย์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเหรินหมินแห่งประเทศจีนชี้ว่า อินเดียได้แสดงท่าทีคัดค้านชัดเจนมากขึ้นในช่วงไม่นานมานี้ต่อการที่จีนอ้างกรรมสิทธิในทะเลจีนใต้ อีกทั้งยังเข้มงวดการห้ามหรือจำกัดการส่งออกเทคโนโลยีและการลงทุนโดยตรงของจีน

ปธน.สี ประชุมสุดยอดบริกส์ที่แอฟริกาใต้ 23 ส.ค.66

สตีฟ จาง ผู้อำนวยการสถาบันจีนศึกษาของวิทยาลัยบูรพคดีศึกษาและการศึกษาแอฟริกา หรือ โซแอส มหาวิทยาลัยลอนดอน เผยว่า มีความเป็นไปได้ว่าผู้นำจีนซึ่งมีอายุครบ 70 ปีเมื่อเดือนมิถุนายนอาจมีปัญหาสุขภาพ และมองว่าเขากำลังนำพาจีนไปในสู่ความเป็นเผด็จการยิ่งขึ้นไปอีก จึงต้องเพิ่มการควบคุมและทำทุกอย่างให้เป็นความลับ ขณะที่นักการทูตในกลุ่มจี 20 คนหนึ่งมองว่า ประธานาธิบดีสีอาจไม่ต้องการตอบคำถามที่ทำให้อึดอัดใจ


กระทรวงต่างประเทศจีนแจ้งเมื่อวันจันทร์ว่า นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดที่กรุงนิวเดลีของอินเดียระหว่างวันที่ 9-10 กันยายน เท่ากับยืนยันว่าประธานาธิบดีสีจะไม่ไป ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่เขาพลาดการประชุมสุดยอดจี 20 นับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนในปี 2556 ยกเว้นการประชุมที่กรุงโรมของอิตาลีปี 2564 ที่เขาประชุมผ่านวิดีโอเพราะมาตรการจำกัดการเดินทางช่วงโควิดระบาด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด