fbpx

“พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ แต่ขัดมาตรฐานจริยธรรม

รุงเทพฯ 30 ส.ค.-อดีตโฆษก กรธ. ชี้ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติรัฐมนตรี เรื่องถูกจำคุก แต่ขัดมาตรฐานจริยธรรม แนะอย่าดันตั้ง จะบั่นทอนเสถียรภาพรัฐบาล พร้อมห่วงรัฐมนตรี ดูด้านการทหารและต่างประเทศ

รศ.ดร.ชาติชาย ณ เชียงใหม่ อดีตโฆษก กรธ. และอาจารย์คณะนิติศาสตร์ นิด้า กล่าวถึงคุณสมบัติของนายพิชิต ชื่นบานซึ่ง เคยต้องคำพิพากษาฐานละเมิดอำนาจศาลและถูกจำคุก 6 เดือน แต่ถูกวางตัวเป็นรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้อยู่ที่การตีความซึ่งตนมองว่า การที่นายพิชิตเคยถูกจำคุกมา ฐานละเมิดอำนาจศาลซึ่งเป็นโทษที่ไม่ได้ผ่านการพิจารณาคดีตามปกติ ไม่น่าจะเข้าข่ายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (7) แต่ในมาตรา 160(4)และ(5) น่าจะเข้าข่าย เพราะกรณีทำขนมหล่นและถูกศาลสั่ง ว่าละเมิดอำนาจศาล รวมทั้งสภาทนายความยกเลิกใบอนุญาตของนายพิชิต ถือว่าอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมการเป็นทนายความและมาตรฐานการปฏิบัติตนในศาล ดังนั้นเป็นเรื่องที่เจ้าตัวและ ผู้เกี่ยวข้องจะต้องตรวจสอบ และส่วนตัวมองว่าไม่ควรรับตำแหน่งเพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัดเจน รวมทั้งบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีนอกจากเรื่องของความรู้ความสามารถแล้วจะต้องไม่มีประวัติที่ด่างพร้อย และมองว่าหากพรรคร่วมรัฐบาลฝืนตั้ง ก็จะเกิดแรงกดดัน สร้างความไม่พอใจของมหาชนจำนวนมากซึ่งจะบั่นทอนต่อเสถียรภาพของรัฐบาล เพราะความน่าเชื่อถือทางการเมืองถือเป็นเรื่องสำคัญ หากประชาชนไม่ไว้วางใจก็จะบริหารงานยาก


“ผมว่าไม่ควรครับ เพราะมันเขียนว่าชัดเจนอยู่แล้วว่ามาตรานี้ เป็นมาตราที่เราเขียนเพิ่มขึ้นมาเพื่อที่จะคัดกรองบุคคลที่ใสสะอาดจริงๆ มีคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรีที่เราจะพึ่งพาได้ เพราะเขาต้องเข้าไปใช้อำนาจรัฐ เป็นหนึ่งในบรรดา 35 คนที่จะต้องมาบริหารราชการแผ่นดิน ต้องออกความคิดเห็นมีมติร่วมกันต่างๆดังนั้นเราก็ต้องการคนที่ มีคุณสมบัติมีความรู้ความสามารถและที่สำคัญคือ มีจิตใจที่ดีไม่มีประวัติด่างพร้อย จึงกำหนด เรื่องนี้ขึ้นมาในมาตรา 160 ครับ และถ้าไม่พิจารณาในประเด็นนี้เรื่องมาตรฐานจริยธรรม ผมคิดว่าจะก่อให้เกิดแรงกดดัน ก่อความรู้สึกไม่พอใจ จากบั่นทอนเสถียรภาพของรัฐบาลเพราะความน่าเชื่อถือถือเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเขาไม่ไว้วางใจเสียแล้วมันก็บริหารยาก” รศ.ดร.ชาติชาย

รศ.ดร.ชาติชาย ยังกล่าวถึงโผคณะรัฐมนตรีใหม่ว่ามาจากหลายพรรค บางคนก็เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ แต่หลายคนก็หน้าใหม่ และที่บอกว่าสามารถเรียนรู้ได้นั้น ตนคิดว่าในหลักการก็ถูกส่วนหนึ่ง แต่ในแง่ของการปฏิบัติ ณ นาทีแรกที่ไปรับตำแหน่งมีเรื่องจะต้องวินิจฉัยพิจารณา แม้จะมีที่ปรึกษาดี แต่การมีประสบการณ์ส่วนตัว มีดุลยพินิจที่ดีมองอย่างรอบด้าน ความรอบรู้สามารถใช้ดุลยพินิจที่ดีและเหมาะสมได้ ถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งบางคนที่ไม่เคยฝึกงานหรือ ทำงานกับรัฐมนตรีมาก่อนตนก็รู้สึกเป็นห่วง เพราะระบบราชการของไทยสลับซับซ้อน และบางทีที่ปรึกษาไม่มีความแม่นยำ ทำให้เกิดความเสียหายได้


แต่ถ้ามองในประเด็นการเมืองก็ต้องยอมรับว่าเขามาจากการเลือกตั้งจากประชาชน การจะเลือกใครเป็นรัฐมนตรีก็ถือเป็นความรับผิดชอบของพรรคเขาอยู่แล้ว แต่ในฐานะประชาชนก็อดห่วงไม่ได้ แต่ดูจากหน้าตาชื่อชั้นบางคน ที่ไปลงในบางตำแหน่งก็อดห่วงไม่ได้ ว่าจะสามารถสานต่อสิ่งที่เขาทำมาได้อย่างไร โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม งานด้านการทหารและการต่างประเทศ เพราะสถานการณ์ปัจจุบันไม่ปกติมีแรงกดดันมาก จากหลายฝ่ายหลายประเทศ ดังนั้นครม.ชุดนี้ ต้องไม่บริหารงานแบบเดิมๆ ต้องไม่เน้นเรื่องแบ่งโควต้าพรรค แต่สุดท้ายก็ขอให้กำลังใจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ขอให้ทำงานประสานกัน เชื่อว่าอยู่รอด

“เราสุ่มเสี่ยงมากเรื่องระหว่างประเทศเพราะบ้านเราไม่ปกติ ดดันเยอะไม่ว่าจะอยู่กับใคร จีนก็มา อินเดียก็มา อเมริกาก็ลมา ไม่ว่าเรื่องการค้า การทหารเทคโนโลยี รุมเร้ามาก ไม่ใช่เรื่องดูแค่นโยบายแจกๆแถมๆที่หาเสียงกัน ทำให้กระแสคนไปสนใจเรื่องดิจิตัลมันนี่ หรือค่าแรงต่างๆแต่เรื่องเหล่านี้มันไม่มีความหมายเลย หากเราไม่สามารถจัดการอำนาจอธิปไตยของเรา ในการอยู่ร่วมกันกับความตึงเครียดระหว่างประเทศได้”รศ.ดร.ชาติชายกล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด