fbpx

มั่นใจไม่ได้เป็นเจ้ากระทรวงแต่ดันนโยบายได้

เพื่อไทย 28 ส.ค.-ตัวแทนชาวนาศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ จี้พรรคเพื่อไทยคุมเกษตรฯ ด้าน “หมอชลน่าน” ย้ำแม้ไม่ได้เป็นเจ้ากระทรวง แต่พรรคร่วมต้องเอานโยบายไปขับเคลื่อน ขอเวลา 6 เดือน เห็นผลงาน-ปรับเปลี่ยนได้


กลุ่มชาวนาจากศูนย์ข้าวชุมชน 20 จังหวัดภาคอีสาน นำโดยนายจารึก กมลอินทร์ ประธานกรรมการกลางศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ เดินทางมายังที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อให้กำลังใจพรรคเพื่อไทยและสนับสนุนรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ในการผลักดันนโยบายเพื่อเกษตรกร โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายพักหนี้เกษตรกร รวมถึงขอให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พิจารณาความเหมาะสมที่จะให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์อยู่กับพรรคเพื่อไทย โดยมีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว  หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นผู้รับหนังสือ

หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้เป็นตัวแทนมารับมอบหนังสือ พร้อมฝากคำขอบคุณและความห่วงใยมายังพี่น้องชาวนา เพราะทราบว่าทุกท่านลำบากจากราคาพืชผลผลตกต่ำ ซึ่งพรรคเพื่อไทยเชื่อมั่นว่านโยบายด้านการเกษตรของพรรคเพื่อไทย จะเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลที่จะช่วยแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรได้


นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เข้าใจถึงความประสงค์ของพี่น้องชาวนาที่ต้องการให้พรรคเพื่อไทยเข้าไปดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเป็นผู้ร่วมเจรจาจัดตั้งรัฐบาล ภารกิจแรกสุดคือต้องได้นายกรัฐมนตรีให้ได้และตอนนี้เราก็ทำสำเร็จแล้ว ส่วนขั้นตอนต่อไปคือการเดินหน้ากับพรรคร่วมรัฐบาล 314 เสียง ถ้าเราอยู่ร่วมกันได้ก็จะเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็ง บริหารราชการแผ่นดินตอบสนองความต้องการของประชาชน การเลือกตั้งที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยได้คะแนนเพียง 141 เสียง ยังไม่ถึงกึ่งหนึ่งของ 314 เสียงด้วยซ้ำ

“การที่เราเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล รวมไปถึงความต้องการดูแลกระทรวงต่าง ๆ อย่างที่ประชาชนเสนอมา พรรคเพื่อไทยก็อยากดำเนินการ เพียงแต่เงื่อนไขคือเราเป็นรัฐบาลผสม มีพรรคร่วมรัฐบาล เราจึงต้องให้เกียรติพรรคที่เชิญเข้ามา ในฐานะแกนนำก็ต้องพิจารณาว่าจะทำวิธีใดจัดตั้งรัฐบาลให้เป็นรัฐมนตรีให้ได้ก็เป็นสิ่งที่เราคำนึง ถ้าเราเป็นรัฐมนตรีไม่ได้หรือมีเสียงเพียง270-280เสียง อาจไม่มั่นคง เราจึงต้องผลักดันให้มีนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีที่เข้มแข็งให้ได้” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า แม้จะมีพรรคร่วมรัฐบาล แต่รัฐมนตรีทุกพรรคจะต้องนำนโยบายของพรรคเพื่อไทยเป็นหลักในการบริหารงานในกระทรวงต่างๆ เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นโยบายพักหนี้เกษตรกร 3 ปี และนโยบายเพิ่มรายได้เกษตรกร 3 เท่าภายในปี 2570  จะถูกนำไปเขียนเอาไว้ในนโยบายรัฐบาล  จึงขอให้ความมั่นใจกับทุกท่านว่าแม้ว่าคนของพรรคเพื่อไทยไม่ได้นั่งเป็นเจ้ากระทรวง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงใด แต่นโยบายหลักของกระทรวงนั้นต้องเป็นนโยบายที่พรรคเพื่อไทยประกาศหาเสียงเอาไว้แล้วจะกลับคืนสู่ประชาชน ภายใต้การกำกับดูแลของนายกรัฐมนตรี


“ถ้าเราไม่ได้เป็นรัฐมนตรีว่าการ แต่เราจะมีรัฐมนตรีช่วยเข้าไปเพื่อผลักดันงาน หลายสิ่งหลายอย่างที่ท่านกังวล เราขอเรียนว่าภายใต้รัฐบาลที่มีเงื่อนไขภาวะวิกฤติ เราต้องทำงานร่วมกันให้ได้ก่อน ถ้าเราขับเคลื่อนไม่ได้ก็ขอให้ทุกท่านมาทวงสัญญาว่าพรรคเพื่อไทยทำไม่ได้ และในการทำงานร่วมกันก็ต้องปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องในโอกาสที่เหมาะสม ขอให้ทุกคนรออีก 6 เดือนเห็นผล ว่าสิ่งที่เราทำเป็นนโยบาย รัฐมนตรีที่กำกับดูแล นายกรัฐมนตรีสามารถทำงานเป็นไปตามสิ่งที่ทุกคนต้องการหรือไม่ ถ้าไม่ได้ยินดีที่จะรับฟังความเห็นจากทุกคน จะมากันทั่วหล้าก็ได้” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว.-สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด