fbpx

นายกฯ ไม่โต้คนไม่เคยเป็นรัฐบาล

ทำเนียบรัฐบาล 15 ส.ค. – นายกฯ เผยยังไม่พิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ย้ำหลักความเหมาะสม ขอให้ไว้ใจ แจงปรับระเบียบเบี้ยผู้สูงอายุ ให้สอดคล้องกับงบฯ ในอนาคต ไม่โต้คนไม่เคยเป็นรัฐบาล ย้ำคนเดิมยังได้รับเบี้ยอยู่


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีตามปกติ วาระการประชุมส่วนใหญ่คาบเกี่ยวกับการร่วมประชุมกับต่างประเทศ รวมถึงการแก้ปัญหาภายในประเทศ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามวาระ ไม่มีอะไรที่จะสร้างปัญหาตามสำหรับอนาคต เป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องทำในระหว่างที่เป็นรัฐบาลรักษาการจนกว่าจะมีนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ภายหลังการเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ แล้วจึงจะพ้นหน้าที่

ส่วนการปรับระเบียบเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุในขณะนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ชี้แจงไปแล้วเป็นการปรับหลักเกณฑ์ หลักการ ซึ่งเป็นไปตามคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติที่มีหน้าที่เรื่องนี้ ข้อสำคัญต้องดูประเด็นที่หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจหรือแกล้งไม่เข้าใจ ย้ำว่าคนที่เคยได้รับยังได้รับเหมือนเดิม แต่วันนี้ต้องเตรียมการสู่อนาคตเพื่อการใช้งบประมาณให้เพียงพอในวันข้างหน้า ซึ่งเป็นเรื่องของรัฐบาลชุดใหม่ที่จะดำเนินการได้ต่อไป หากมีเม็ดเงินหรืองบประมาณเพียงพอ


“สิ่งที่ทำในวันนี้ มีความจำเป็นต้องทำ เพราะผู้สูงวัยมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น บางคนสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แต่บางคนไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ซึ่งต้องดูว่ามีงบประมาณมากน้อยแค่ไหน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการเผื่อแผ่แบ่งปันซึ่งกันและกัน คนที่มีรายได้สูงได้เสียสละมา แม้ไม่ได้ให้โดยตรงหรือให้ในรูปแบบภาษีอยู่แล้ว ขออย่าไปฟัง เพราะหลายสิ่งหลายอย่าง มาจากคนที่ไม่เคยทำ ไม่เคยเป็นรัฐบาลมาก่อน ผมจึงไม่อยากตอบโต้ตรงจุดนี้” นายกรัฐมนตรี กล่าว                         

ส่วนแนวทางการโยกย้ายข้าราชการระดับสูงขณะที่ยังไม่ได้มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้พิจารณา แนวทางก็คือแนวทาง พิจารณาตามความเหมาะสม สิ่งไหนที่ทำได้และทำไม่ได้ อะไรที่ควรจะทำ หรือไม่ควรทำให้ไว้ใจ ไม่อยากให้เกิดปัญหาเพิ่มมากกว่านี้ และวันนี้การเมืองคือเรื่องของการเมือง เรื่องการทำงานของรัฐบาลเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งรัฐบาลจะต้องทำทุกวัน.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด