ชัวร์ก่อนแชร์ Motor Check : 5 ข้อห้ามทำร้ายรถเกียร์ออโต้ จริงหรือ?


18 กรกฎาคม 2566 – จากกรณีมีการแชร์คำเตือนว่ามี 5 สิ่งที่ห้ามทำสำหรับผู้ใช้รถเกียร์อัตโนมัติ หรือเกียร์ออโต้ เช่น ห้ามใช้เกียร์ว่างขับลงเขานั้น


บทสรุป : แชร์ได้ อธิบายเพิ่ม ⚠️

ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ตรวจสอบกับ นาย สุรมิส เจริญงาม นักทดสอบและผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยียานยนต์


Q : ห้ามเปลี่ยนเกียร์ D เป็น R ขณะที่รถยังไม่หยุดนิ่ง จริงหรือ ?

A : จริง ✅ การเข้าเกียร์ R (ถอยหลัง) ทุกครั้งจะต้องรอให้รถหยุดนิ่งก่อน เพื่อเป็นการถนอมเกียร์ และป้องกันการเสียหายต่อชุดเฟือง ชุดคลัชของเกียร์ แต่ในรถยนต์รุ่นใหม่หัวเกียร์ถูกปรับเป็นแบบจอยสติ๊ก หากเกิดเหตุเผลอเปลี่ยนเกียร์เป็นเกียร์ R ระหว่างรถกำลังวิ่งอยู่ ตำแหน่งเกียร์ก็จะไม่เปลี่ยน

Q : ห้ามออกตัวแบบรถซิ่ง ทำให้เกียร์สึกหรอและเป็นอันตราย จริงหรือ ?


A : จริง ✅ หากเป็นรถที่เป็นระบบเกียร์แบบ Torque Converter ซึ่งจะมีอุปกรณ์ที่มีลักษณะเหมือนกังหันเพื่อใช้ในการส่งแรงดันให้ของเหลวผ่านตัวครีบจำนวนมาก โดยที่กังหันฝั่งหนึ่งจะติดอยู่กับเครื่องยนต์ เชื่อมเข้ากับเพลาข้อเหวี่ยงอีกฝั่งจะติดอยู่กับเกียร์และกังหันทั้งสองจะถูกคั่นด้วยกังหันตัวเล็กตรงกลาง ซึ่งอุปกรณ์ชิ้นนี้จะทำงานเฉพาะแค่ตอนที่รถออกตัวเท่านั้น หากออกตัวแบบรถซิ่งอาจทำให้ครีบเสียหายได้

ไม่จริง ❌ หากเป็นระบบเกียร์แบบ DCT ซึ่งส่วนใหญ่มักใช้กับรถยนต์ Super Car ระบบเกียร์ DCT จะใช้ชุดคลัทช์ทั้งหมด 2 ชุด แต่ละชุดจะมีเพลาเกียร์เป็นของตัวเองแยกจากกันอย่างอิสระ ซึ่งฟันเฟืองของแต่ละเกียร์จะขบกันโดยตรงสามารถออกตัวได้เต็มที่ ดังนั้นรถที่ใช้เกียร์ประเภทนี้จึงสามารถออกตัวได้อย่างเต็มที่

Q : ห้ามใช้เกียร์ว่าง (N) ในการขับลงเนินเขา เพราะจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย จริงหรือ ?

A : จริง ✅ เวลาลงเนินเขาควรใช้เกียร์ต่ำเสมอ เพื่อถนอมเกียร์ และลดอุบัติเหตุ

Q : ห้ามใช้เกียร์ P ขณะที่รถยังเคลื่อนที่ จริงหรือ ?

A : จริง ✅ ตามสถานการณ์ขณะที่รถกำลังวิ่งไปข้างหน้า แล้วเหยียบเบรกใส่เกียร์ N-R-P ขณะที่ตำแหน่งเกียร์ R จะมีกลไกมาล็อกกับเฟืองภายในชุดเกียร์อัตโนมัติ ดังนั้นเมื่อรถกำลังวิ่งไปข้างหน้า แต่ดันเข้าเกียร์ถอยหลัง ถ้าทะลุไปถึงเกียร์ P ทำหน้าที่ล็อกล้อไม่หมุนกลไกภายในชุดเกียร์จะขบกันอีก ทำให้เกียร์ได้รับความเสียหาย

Q : ติดไฟแดงไม่นาน ควรใช้เกียร์ D และเหยียบเบรก ดีกว่าการใช้เกียร์ว่าง (N) จริงหรือ ?

A : การเลื่อนคันเกียร์มาที่ตำแหน่ง N , D หรือการใช้ Auto Brake Hold ไม่ได้ทำให้คันเกียร์สึกหรอตามที่แชร์กัน และยังไม่เคยมีประวัติคันเกียร์เสียเวลาเราเลื่อนคันเกียร์ระหว่างรถติด

  • เกียร์ N พร้อมดึงเบรกมือ ป้องกันรถไหลไปชนคันหน้า สามารถทำได้ใช้เมื่อจอดนิ่ง จอดติดไฟแดงเป็นระยะเวลานาน ๆ ผ่อนคลายความเมื่อยล้า
  • เกียร์ D พร้อมเหยียบเบรก ชุดเกียร์จะยังทำงานอยู่จึงจะทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าเข้าเกียร์ N ส่วนมากมักในกรณีการจราจรเคลื่อนตัวช้า สลับกับหยุดรถเป็นช่วง ๆ หรือติดไฟแดงไม่นาน แต่มีข้อควรระวังหากเผลอปล่อยเบรกที่เหยียบอยู่ รถก็พร้อมเคลื่อนไปข้างหน้าตลอดเวลา อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
  • ระบบ Auto Brake Hold สำหรับรถรุ่นใหม่ ๆ เป็นระบบเบรกมือทำงานโดยอัตโนมัติด้วยไฟฟ้า ทำการเบรกให้โดยไม่ต้องค้างเท้าไว้ที่แป้นเบรก

ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย : สุทธิมนัส ชินอัครพงศ์
เรียบเรียงโดย : ชยานิษฐ์ ผ่องใส

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย