“อุ๊งอิ๊ง” ไม่ชิงนายกฯ ดัน “เศรษฐา” ขึ้นแท่น

พรรคเพื่อไทย 18 ก.ค. – “แพทองธาร” ยันเพื่อไทยยังหนุน “พิธา” นั่งนายกฯ แต่ถ้ารอบ 2 ไม่ผ่าน พร้อมดัน “เศรษฐา” ชี้เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมช่วยแก้เศรษฐกิจ ส่วนตัวขอเรียนรู้และพัฒนาไปก่อน เชื่อใจ สส. ไม่ผันตัวเป็นงูเห่า ยัน “ทักษิณ” กลับไทยเมื่อการเมืองนิ่ง


น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ระบุว่าหากการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ไม่ผ่าน จะให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลว่า นายพิธาพูดตามระบบและขั้นตอน แต่ขอให้ทำเต็มที่ก่อน ซึ่งพรรคเพื่อไทยยังสนับสนุนนายพิธาอย่างเต็มที่

ส่วนหากวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) การเสนอชื่อนายพิธาต้องตกไป น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะต้องกลับมาคุยกันก่อน และหากต้องเป็นพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนตัวยังไม่ได้คิดว่าจะต้องเข้าไปเป็นดำรงตำแหน่งอะไรในฝ่ายบริหาร แต่ยืนยันว่าแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 คน ยังช่วยกันทำงาน ไม่ว่าจะตำแหน่งไหนก็ช่วยกันทำงาน


เมื่อถามว่าหากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะออกหน้ามาช่วยดีลเสียงสนับสนุนให้นายเศรษฐาให้ได้ 375 เสียงหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ถ้าช่วยอะไรได้ก็จะช่วย และต้องคุยกันก่อนว่าจะคุยกับใครได้บ้าง แต่ตอนนี้ยังไม่ได้วางแผนไว้ เพราะไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

น.ส.แพทองธาร กล่าวถึงกรณีหากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะมีพรรคก้าวไกลอยู่ในสมการหรือไม่ หลัง สว. ยืนยันถ้ามยังมีพรรคก้าวไกลก็จะไม่โหวตให้ว่าขอให้เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค และ 8 พรรคร่วมคุยกัน ตนอยากให้เป็นไปทีละขั้นตอน เนื่องจากห่วงว่าจะเกิดความวุ่นวายและจะทำให้เกิดความไม่สบายใจ ยังไม่ทราบว่าสถานการณ์ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ขอให้กรรมการบริหารพรรคคุยกัน เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

ส่วนกรณีนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่าได้พูดคุยกับแกนนำพรรคเพื่อไทยไว้ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ทราบ เพราะไม่ได้คุยกับตน


“ตอนนี้การเมืองต้องโฟกัสเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลให้ประชาชนได้เมื่อไร เพราะประเทศชาติจะต้องไปต่อ แต่ตอนนี้เข้าใจว่ากฎกติกาไม่ปกติ มีกับดักมากมาย จึงต้องผ่านมันไปให้ได้ เรื่องปากท้องต้องแก้ไข ถ้าภาพตรงนี้หายไปจะทำให้ประเทศก้าวหน้า ต่างชาติจะได้มั่นใจเข้ามาลงทุน อยากให้ทุกคนโฟกัสเรื่องนี้เป็นหลัก” นางสาวแพทองธาร กล่าว

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ทราบกรณีที่กลุ่ม สส.อีสาน พรรคเพื่อไทย ต้องการหนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ตนสนับสนุนนายเศรษฐา สถานการณ์ในประเทศชาติไม่ง่าย จึงคิดว่าตัวเลือกที่ดีที่สุดคือนายเศรษฐา จะมีส่วนช่วยเรื่องเศรษฐกิจและช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างทันท่วงทีถ้าพรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ถ้าไม่ได้ก็ยังพร้อมร่วมกันทำงาน และเชื่อว่าตนจะคุยทำความเข้าใจกับ สส. ได้ ขอเรียนรู้และพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าขั้วรัฐบาลเดิมจะซื้องูเห่าพรรคเพื่อไทยประมาณ 20-30 คน น.ส.แพทองธาร กล่าวหันไปถามทีมงานว่าพูดได้แค่ไหน ก่อนหัวเราะและกล่าวว่า น่าจะเป็นการเข้าใจผิดกัน แต่ไม่ทราบว่าในการพูดคุยกันนั้นมีเรื่องอะไรบ้าง แต่เท่าที่ได้คุยกันในพรรค ไม่ได้เป็นตามกระแสข่าว และยังมั่นใจในตัว สส.ของพรรค

เมื่อถามถึงการเดินทางกลับไทยของนายทักษิณ ชินวัตร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังย้ำเลื่อนวันเดินทางกลับออกไปแต่ไม่มาก เพราะขณะนี้การเลือกนายกรัฐมนตรียังไม่เรียบร้อย ซึ่งจากที่คุยกับบิดาบอกว่ารอได้ รอให้เหตุการณ์การเมืองราบรื่น แต่ไม่รู้ว่าจะรอให้สถานการณ์การเมืองนิ่งขนาดไหนถึงจะกลับ เพราะไม่อยากให้เป็นปัจจัยทางการเมือง

ส่วนที่มีเอกสารทางการเตรียมการความพร้อมรับตัวกลับหลุดออกมานั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติของทางราชการที่ต้องเตรียมพร้อม เรื่องปกติ.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย