ชัวร์ก่อนแชร์: “โจ ไบเดน” สั่งเลื่อนข่าวยานดำน้ำ Titan ระเบิด จริงหรือ?

15 กรกฎาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


บทสรุป :

  1. Wall Street Journal รายงานว่าเจ้าหน้าที่ทีมค้นหาได้ยินเสียง “ระเบิด” ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน แต่ตอนนั้นไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นเสียงระเบิดของยาน Titan
  2. ในบทความของ Wall Street Journal ไม่ได้ระบุว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้รับข้อมูลเรื่องเสียงระเบิดแต่อย่างใด

ข้อมูลที่ถูกแชร์ :


มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง Twitter และ Tiktok ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้ข่าวการระเบิดของยานดำน้ำ Titan ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน แต่มีคำสั่งให้ปิดข่าวจนกว่าจะถึงวันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน เพื่อหวังให้ข่าวยานดำน้ำ Titan กลบกระแสข่าวการเปิดโปงกระบวนการแทรกแซงการดำเนินคดี ฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของตนเอง

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

ข้อความที่แชร์ทางออนไลน์ อ้างรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์ Wall Street Journal เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่รายงานว่า กองทัพเรือสหรัฐอเมริกาได้ใช้อุปกรณ์ตรวจจับเรือดำน้ำของศัตรูในการค้นหายานดำน้ำ Titan และสามารถตรวจจับเสียงผิดปกติคล้ายเสียงการระเบิดเข้าสู่ภายใน (implosion) ไม่นานหลังจากยานดำน้ำไททันขาดการติดต่อไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา


แต่ขณะนั้น ทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถระบุได้ว่า เสียงดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับยานดำน้ำ Titan หรือไม่ ภารกิจค้นหาจึงดำเนินต่อไป

รายงานของ Wall Street Journal

กระทั่งถึงวันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน ทีมค้นหาได้พบชิ้นส่วนที่เชื่อว่าเป็นของยานดำน้ำ Titan ห่างจากซากของเรือ Titanic ประมาณ 1,600 ฟุต จึงคาดว่าเสียงที่ตรวจพบตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน น่าจะเป็นเสียงระเบิดของยานดำน้ำ Titan และส่งผลให้คนในยานดำน้ำทั้ง 5 รายเสียชีวิตทั้งหมด

อย่างไรก็ดี รายงานข่าวของ Wall Street Journal ไม่ได้ระบุว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน รับรู้เรื่องเสียงระเบิดของยานดำน้ำ Titan ก่อนการยืนยันของเจ้าหน้าที่ในวันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายนแต่อย่างใด

ข้อความที่แชร์ทางออนไลน์ พยายามเชื่อมโยงข่าวการยืนยันการพบซากยานดำน้ำ Titan กับข่าวการดำเนินคดี ฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของโจ ไบเดน ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายวัย 53 ปี ของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ทำข้อตกลงกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา เพื่อยินยอมรับผิดเพื่อหลีกเลี่ยงโทษจำคุกในข้อหาครอบครองอาวุธปืนอย่างผิดกฎหมายและข้อหาหลีกเลี่ยงภาษี

ซึ่งวันที่ 22 มิถุนายน เจ้าหน้าที่กรมสรรพากรสหรัฐอเมริการายหนึ่ง ออกมาแฉผ่านสื่อว่า มีการสลับตัวอัยการในวันที่มีการทำข้อตกลงกับ ฮันเตอร์ ไบเดน เมื่ออัยการที่ถูกแต่งตั้งโดย โดนัลด์ ทรัมป์ ถูกเรียกตัวไปช่วยงานของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกาในวันดังกล่าว แล้วมีการมอบหมายให้อัยการ 2 รายที่แต่งตั้งโดย โจ ไบเดน ไปทำหน้าที่แทน ส่งผลให้ ฮันเตอร์ ไบเดน รอดพ้นจากโทษจำคุก นำมาซึ่งเสียงวิจารณ์จากนักการเมืองฝั่งรีพับลิกันเรื่องการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.politifact.com/factchecks/2023/jun/23/social-media/no-the-wall-street-journal-didnt-report-that-joe-b/
https://www.reuters.com/article/factcheck-wsj-titan/fact-check-misrepresented-wsj-report-on-u-s-navy-detecting-sound-suspected-to-be-titan-sub-idUSL1N38J209
https://thehill.com/regulation/court-battles/4072643-the-latest-hunter-biden-controversy-explained/
https://www.dailymail.co.uk/news/article-12244911/IRS-whistleblower-says-DC-attorney-appointed-Joe-Biden-Hunter-decision.html

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย