fbpx

“อนุทิน” ใจหาย “พล.อ.ประยุทธ์” วางมือทางการเมือง

พรรคภูมิใจไทย 11 ก.ค. – “อนุทิน” ใจหาย หลัง “พล.อ.ประยุทธ์” ประกาศวางมือทางการเมือง มองไม่เกี่ยวขั้วเดิมตั้งรัฐบาลสู้ น่าจะเป็นอีกปุ่มที่รีเซ็ตความขัดแย้ง ชื่นชม 4 ปีเป็นผู้นำทุ่มเท ก่อนทิ้งท้าย “อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ”


วันนี้ (11 ก.ค.66) นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศวางมือทางการเมือง ลาออกจากสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) หลังได้พบกันเป็นคนสุดท้ายที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มีท่าทีอะไรเลย ก่อนประกาศวางมือทางการเมือง

ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ท้องฟ้าวันนี้แจ่มใส หมายความว่าอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เพราะวันนี้ท้องฟ้าที่ทำเนียบรัฐบาลแจ่มใสดีมั้ง พร้อมย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ปรารภหรือมีท่าทีว่าจะลาออกจากพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะเมื่อเช้าการประชุมคณะรัฐมนตรีก็ยังดูปกติ


เมื่อถามว่า อยากจะบอกอะไรถึง พล.อ.ประยุทธ์ ที่ได้ทำงานการเมืองร่วมกันมานาน นายอนุทิน กล่าวว่า “ท่านได้ปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจทุกอย่างตั้งแต่ปี 62 เป็นต้นมา ท่านให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งผมก็รู้สึกใจหายนะ ที่ท่านวางมือทางการเมือง เพราะเป็นคนรู้จักกัน แต่ท่านก็ไม่ได้หลุดอะไรออกมาเลย แม้ในการประชุม ครม. เมื่อเช้า เพราะวันนี้ท่านก็ดูมีท่าทีอารมณ์ดี”

เมื่อถามว่า การลาออกของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นการตัดเงื่อนไข มีเราไม่มีลุง ในทางการเมืองได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปถาม พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมยืนยันว่า การร่วมงานกันตลอด 4 ปี ท่านเป็นผู้นำที่ทุ่มเท พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้นำที่ทุ่มเททำงานอย่างหนัก คำนึงถึงประโยชน์ประเทศ บ้านเมือง และสถาบันหลักของชาติ รวมถึงให้เกียรติในการทำงานซึ่งกันและกัน

เมื่อถามว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก กระทบสมการเกมของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่มีสมการอะไร เราก็เป็นตัวเราแบบนี้


เมื่อถามว่า การลาออกครั้งนี้ เป็นการให้พรรคร่วมรัฐบาลเดิมทำงานง่ายหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่คิดไปถึงตรงนั้น เพราะขณะนี้การจัดตั้งรัฐบาล ก็เป็นสิ่งที่พรรคอันดับ 1 ร่วมกับ 7 พรรค กำลังทำอยู่ ส่วนพรรคภูมิใจไทยที่เป็นอันดับ 3 ก็ยังยืนยันว่าไม่มีแนวคิดที่จะไปชิงจัดตั้งรัฐบาล และเราก็พูดชัดเจนว่าไม่เอารัฐบาลเสียงข้างน้อย คำว่ารัฐบาลเสียงข้างน้อยก็คือกลุ่มรัฐบาลเดิม ที่มีอยู่กว่า 180 เสียง ซึ่งเราก็ไม่มีแนวทางที่จะไปทางนั้น และยังยึดถือตามที่ได้แสดงเจตนารมณ์ไว้ นี่คือมารยาททางการเมืองที่เราทำให้เห็นว่าไม่มีใครแย่งชิงในการจัดตั้งรัฐบาล

ถามต่อว่า การถอยของ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นการยุติความขัดแย้งทางการเมืองหรือไม่ เพราะมีการระบุว่าไม่เอาคนที่มาจาก คสช. นายอนุทิน มองว่า ก็ยังไม่ได้มีความขัดแย้งอะไร เราควรจะมองไปข้างหน้า ทุกคนมีอดีตหมด ถ้ามัวแต่ย้อนมองอดีต แล้วเอาอดีตเป็นตัวตั้ง เพื่อให้มันเป็นอุปสรรคในการเดินไปข้างหน้า โดยมีประเทศชาติเป็นเดิมพัน มันก็ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไร ซึ่งวันนี้การเลือกตั้งก็รีเซ็ตแล้ว

“การยุติบทบาททางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็น่าจะเป็นอีกปุ่มหนึ่งที่รีเซ็ต ก็น่าจะพอแล้ว รีเซ็ตบ่อยๆ ก็ไม่ดี” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า บรรยากาศการเมืองหลังจากนี้จะดีขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มันไม่เคยไม่ดี ถ้าทุกคนอยู่ในเส้นทางของตัวเอง อย่าไปเกยกัน ซึ่งทุกอย่างก็ดีขึ้น โรดแมปก็ยังมีอยู่ และวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ ก็จะได้เลือกนายกฯ แล้ว

ส่วนวันเลือกนายกรัฐมนตรี จะให้สมาชิกพรรคภูมิใจไทย อภิปรายเรื่องมาตรา 112 หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราก็ต้องมีการแสดงจุดยืนและเจตนารมณ์ของเรา ไม่ได้เป็นเรื่องของการวิพากษ์วิจารณ์อะไร และเพื่อให้ประชาชนเข้าใจว่า ทำไมเราถึงจะลงมติในแนวทางของเรา

อย่างไรก็ตาม ก่อนขึ้นรถกลับ นายอนุทิน หันมาบอกกับสื่อมวลชนว่า “อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ” – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด