เสียชีวิตแล้ว หนุ่มรัสเซียปีนเจดีย์วัดฉลอง จ.ภูเก็ต

ภูเก็ต 8 ก.ค.-ความคืบหน้าหลังเกิดเหตุระทึก นักท่องเที่ยวชายชาวรัสเซียปีนหลังคาพระมหาธาตุเจดีย์วัดฉลอง จ.ภูเก็ต จนท.ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมนานกว่า 4 ชม. ก่อนเข้าชาร์จตัวสะบัดหลุดจากการควบคุม กระโดดลงมาบนเบาะลมบาดเจ็บ สุดท้ายเสียชีวิตที่โรงพยาบาล


เหตุการณ์เกิดขึ้นเวลาประมาณ 17.30 น. วันที่ 7 ก.ค.66 นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย อายุ 35 ปี ปีนขึ้นไปอยู่บนหลังคาหน้าจั่วชั้น 3 ของพระมหาธาตุเจดีย์ พระจอมไทยบารมีประกาศ วัดไชยธาราราม หรือวัดฉลอง อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งมีความสูงจากชั้นล่างประมาณ 20 เมตร เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่เห็นเหตุการณ์ได้พยายามเข้าช่วยเจรจาเกลี้ยกล่อมให้ลงมาจากจุดดังกล่าว แต่ไม่เป็นผล ขณะเดียวกันได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเบาะลมมาวางไว้บริเวณชั้นล่างเพื่อป้องกันเหตุไม่คาดคิด ระหว่างที่อยู่บนหลังคาหน้าจั่ว ชายคนดังกล่าวมีอาการเดี๋ยวลุกเดี๋ยวนั่งอยู่ตลอดเวลา และดื่มน้ำจากขวดที่ถืออยู่เป็นระยะ พร้อมขอน้ำดื่มเพิ่มจากผู้ที่เข้าไปเจรจาด้วย  

เจ้าหน้าที่นำบันไดไม้ไปพาดไว้เพื่อให้ไต่ลงมา แต่ชายรัสเซียผลักออกและทำท่าเหมือนจะยอมลงมา สุดท้ายกลับไปยืนอยู่จุดเดิม ผ่านไปประมาณ 4 ชม. เริ่มมืดและยังไม่มีทีท่าว่าชายคนดังกล่าวจะยอมลงมาจากหลังคา หากปล่อยไว้การช่วยเหลือจะทำได้ลำบากมากขึ้น เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ จึงใช้เชือกโรยตัวและฉวยโอกาสที่ชายคนดังกล่าวเริ่มอ่อนแรงจึงตัดสินใจเข้าชาร์จ ระหว่างนั้นได้ยินเสียงตะโกนและปรบมือแสดงความดีใจของชาวบ้านที่มาติดตามสถานการณ์ซึ่งคิดว่าทำสำเร็จแล้ว แต่ปรากฏว่าเมื่อทีมชาร์จเข้าประชิดตัว ชายคนดังกล่าวกลับพยายามขัดขืน กอดรัดฟัดเหวี่ยงกันอยู่ประมาณ 2 นาที สลัดตัวออกจากการควบคุม กระโดดลงมาด้านล่างซึ่งมีเบาะลมรองรับอยู่ เจ้าหน้าที่ชุดกู้ชีพเข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนนำตัวส่งโรงพยาบาล ระหว่างนั้นมีชาวบ้านที่มาติดตามสถานการณ์ตั้งแต่ต้น พยายามเข้าไปยังจุดที่ชายคนดังกล่าวตกลงมา แต่ไม่สามารถเข้าไปได้ เนื่องจากมีรั้วกั้น มีการตะโกนต่อว่าถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากพระมหาธาตุเจดีย์ เป็นสถานที่บรรจุพระธาตุของพระพุทธเจ้าที่อัญเชิญมาจากประเทศเนปาล และเป็นที่ศรัทธาของพุทธศาสนิกชน 


นางธนพร องค์สันติภาพ นายกเทศมนตรีตำบลฉลอง เล่าว่า ก่อนจะตัดสินใจให้เข้าชาร์จ ได้พูดคุยเกลี้ยกล่อมให้นักท่องเที่ยวไว้วางใจ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปชาร์จตัวได้ โดยพยายามพูดคุยให้เขาสบายใจและขยับเข้ามาด้านใน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานสะดวกและป้องกันเหตุไม่คาดคิด ส่วนเหตุที่ขึ้นไปในจุดดังกล่าว ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดจากอะไร

สุดท้ายเกิดเรื่องเศร้า มีรายงานว่า ชายต่างชาติคนดังกล่าวเสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เตรียมชันสูตรศพหาสาเหตุการสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

เตรียมพร้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง “บัสทัศนศึกษา”

พรุ่งนี้ (8 ต.ค.) โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี จะเป็นสถานที่จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครู-นักเรียน 23 ราย ที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รสบัสทัศนศึกษา วันนี้มีการซ้อมเสมือนจริง คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานมากกว่า 10,000 คน

นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว

“แพทองธาร” นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว “Amazing Thailand Grand Tourism Year 2025” ดึง 6 ผู้บริหารบริษัทท่องเที่ยวระดับโลกส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ตั้งภาคีเครือข่าย Tourism Taskforce ผลักดันรายได้ 3.4 ล้านล้านบาท ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคน ชูกลยุทธ์มนต์เสน่ห์ไทย – 5 กิจกรรม 5 Must – Do in Thailand