ก้าวไกล-เพื่อไทย ยอมถอยให้ “วันนอร์” นั่งประธานสภาฯ

โรงแรมแลงคาสเตอร์ 3 ก.ค. – ก้าวไกล-เพื่อไทย ยอมถอยให้ “วันนอร์” นั่งเก้าอี้ประธานสภาฯ แบ่งรองฯ กัน หวังดัน “พิธา” นั่งนายกฯ ได้อย่างราบรื่น เชื่อไม่กระทบความสัมพันธ์พรรคร่วม


นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมแกนนำ แถลงร่วมกันถึงผลการหารือเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายพิธา กล่าวว่า ตามที่ 8 พรรคที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ได้ประชุมหารือร่วมกันเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมอบหมายให้พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยไปเจรจาตกลงกันนั้น บัดนี้ทั้ง 2 พรรคได้ตกลงร่วมกันว่า จะเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคก้าวไกลเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และ ส.ส.พรรคเพื่อไทยเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 โดย ส.ส. ทั้ง 8 พรรคพร้อมให้การสนับสนุนตามข้อตกลงนี้


นายพิธา กล่าวว่า บุคคลที่จะปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมผลักดันวาระของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลให้มีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้เป็นไปเพื่อสร้างความเป็นเอกภาพระหว่าง 8 พรรคในการจัดตั้งรัฐบาล เสนอและสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีอย่างสุดความสามารถ โดยดำเนินการตามข้อ MOU ที่ได้ลงนามร่วมกันเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566ยืนยันจะร่วมการผลักดัน กฎหมายที่สำคัญที่เป็นประโยชน์กับประชาชน

นายพิธา เชื่อมั่นว่าข้อตกลงเรื่องประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรในครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานร่วมกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลเข้าไปบริหารประเทศตามเจตนารมณ์ที่ประชาชนได้แสดงออกอย่างชัดเจนผ่านการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 และมั่นใจว่า การเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรพรุ่งนี้จะราบรื่น


สำหรับการทาบทามนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา นั้น นายพิธา กล่าวว่า เมื่อวานได้ส่งนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ไปคุยกับ นายวันมูหะมัดนอร์ ที่บ้านและวันนี้ได้มีโอกาสพูดคุยกับนายวันนอร์ และได้อ่านคำแถลงให้ฟังแล้ว น่าจะเป็นบรรยากาศที่ดีขึ้นและทำงานได้อย่างเต็มที่ และรักษาความเป็นเอกภาพของ 8 พรรครัฐบาลมากขึ้น นายวันนอร์ เห็นด้วยและพร้อมที่จะทำงานร่วมกับรองประธานคนที่ 1 ของคนที่ 2 โดยเราเน้นในเรื่องของหลักการเป็นหลัก

ส่วนนายวันมูหะมัดนอร์ จะผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียมอย่างไร เพราะเคยบอกว่าขัดหลักศาสนา นายพิธา กล่าวว่า ได้พูดคุยแล้วเป็นกระบวนการของรัฐสภากับกฎหมายอื่นๆ แต่ในส่วนของพรรคประชาชาติก็จะสงวนในเรื่องการลงมติหรือการพิจารณา หรือให้รองคนอื่นที่สามารถดูแลวาระการประชุมอะไรก็แล้วแต่ ทั้งนี้มั่นใจว่า ส.ส. เพื่อไทย จะปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่าง 2 พรรค

สำหรับตำแหน่งประธานสภาจะส่งผลต่อนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่าวันนี้เป็นนิมิตหมายที่ดี ทำให้เห็นเอกภาพทำให้เห็นความประนีประนอมในการที่จะทำให้ถึงเป้าหมายที่สำคัญคือการส่งตนไปเป็นนายกรัฐมนตรีและการจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ ส่วนโควตารัฐมนตรีจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่นั้น น่าจะเป็นกระบวนการต่อไป ที่ยังต้องเจรจาต่อและคงเป็นไปตามหลักการตามจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของแต่ละพรรค

เมื่อถามย้ำว่า ขณะนี้เสียง ส.ส.ไม่พอที่จะโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรี จะประสานเสียง ส.ว. อย่างไรนั้น นายพิธากล่าวว่าขณะนี้ไม่ต่างจากที่ทำมา ตอนแรกก็จะมีกำแพงแต่ยังเชื่อว่าถึงเวลา ถ้าฟังเสียง ส.ว.ส่วนใหญ่ ถ้ายึดหลักการตามปี 2562 และคราวนี้รวมกันได้ 312 เสียง หากยึดตามหลักการตรงนั้นก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และไม่ใช่เรื่องส่วนบุคคลไม่ใช่เรื่องของนายพิธา หรือไม่ใช่นายพิธา แต่เป็นเรื่องของบรรทัดฐานและหลักการถ้ายึดเอาประชาชนและประเทศเป็นตัวตั้งเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา และในพรรคร่วมรัฐบาลยืนยันเสนอชื่อในพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว และตนเชื่อใจในพรรคเพื่อไทย แม้จะมีการเสนอสูตรนั้นสูตรนี้ ซึ่งก็มีหลายสูตรแต่การที่ทำให้เห็นการทำงานที่เป็นเอกภาพแบบนี้ตนก็เชื่อใจพรรคเพื่อไทยและมติของประชาชนที่แสดงออกมา ยังน่าจะเป็นไปตามนั้น

ด้านนายแพทย์ชลน่าน มั่นใจว่าคนเพื่อไทยไม่เสนอ รายชื่อ ส.ส. ของเพื่อไทยแข่งประธานสภาผู้แทนราษฎรแน่นอนและมั่นใจว่าคนของพรรคอื่นไม่สามารถเสนอชื่อ ส.ส.เพื่อไทย มาแข่งตำแหน่งประธานรวมทั้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วย

ด้านนายภูมิธรรม กล่าวว่าได้หารือกับนายวันมูหะมัดนอร์ ว่าถ้าหากจะให้ทุกอย่างสมูธ จะต้องมีคนกลาง เข้ามาช่วยจะดีขึ้น ซึ่งได้เรียนไป แต่ตอนแรกนายวันนอร์ ไม่ประสงค์ที่จะเป็น และเห็นว่าหากคุยให้จบได้ ภายในวันที่ 4 ก.ค. จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ซึ่งหากโอเค จึงกลับมาคุย ซึ่งสองฝ่ายก็เห็นว่าน่าจะเป็นทางออกได้ และคิดว่าจะเป็นทางออกที่ทำให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ เพราะสิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น แต่เป็นการจับมือกันเพื่อให้รัฐบาลประชาธิปไตยไปได้ด้วยดีเพื่อให้ประชาชนสมประสงค์ที่อยากจะเห็นการเปลี่ยนแปลง พรรคฝ่ายประชาธิปไตยตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ