fbpx

“ผู้ว่าฯ กทม.-ตรีนุช” เสียใจเหตุถังดับเพลิงระเบิด

กรุงเทพฯ 23 มิ.ย.-ผู้ว่าฯ กทม. เผยอยู่ระหว่างตรวจสอบเหตุถังดับเพลิงระเบิด ยืนยันเยียวยาผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ ไม่ว่าจะเป็นถังส่วนตัวที่นำมาสาธิต หรือเป็นของ กทม. ด้าน “ตรีนุช” รมว.ศึกษาฯ แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต ยันเป็นมาตรการของ ศธ.ที่มีการสอน สาธิต เรื่องความปลอดภัยให้กับเด็กในทุกมิติ


นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยต่อสื่อมวลชนหลัง รับฟังการรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากผู้อำนวยการโรงเรียนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก่อนเปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างช่วงปลายของการสาธิต ครั้งที่ 3 ทำให้เกิดเหตุเด็กนักเรียนเสียชีวิต สำหรับถังที่ระเบิดไม่ใช่ถังแก๊สแต่เป็นถังดับเพลิงขนาด 10 ปอนด์ นำไปเติมน้ำยาที่บริษัทแห่งหนึ่งย่านพัฒนาการเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา ถังมีแรงดันมากกว่า 800 PSI ซึ่งแตกต่างจากถังดับเพลิงทั่วไปที่มีแรงดันเพียงร้อยกว่า PSI เท่านั้น ถังดังกล่าวใช้สำหรับการสาธิต ส่วนสารที่อยู่ในถังเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสารที่มีความเย็นจัดและไม่ฟุ้งกระจาย

ส่วนสาเหตุของการระเบิดขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ว่าจะใช่สาเหตุที่วางถังไว้บริเวณแดดกลางแจ้งหรือไม่ยังไม่สามารถตอบได้ ต้องรอเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญทำการตรวจสอบ และยังไม่ทราบว่าเป็นถังส่วนตัวที่เจ้าหน้าที่นำมาเอง หรือเป็นถังของ กทม. ส่วนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาจากสถานีดับเพลิงสามเสน


อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าถังดังกล่าวจะเป็นถังส่วนตัวที่นำมา หรือถังของ กทม. ก็แล้วแต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ก็ต้องเยียวยา ทั้งผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บรวมถึงเด็กนักเรียน เนื่องจากอยู่ในสภาพเสียขวัญ จำเป็นต้องนำนักจิตวิทยาของกรุงเทพมหานครเข้ามาดูแลสภาพจิตใจ พร้อมทั้งทบทวนการทำงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากสาเหตุอะไร ปัญหาเกิดจากถังที่ไม่ได้คุณภาพหรือถังชำรุด หรือเจ้าหน้าที่ขาดความเชี่ยวชาญ อาจดูเหมือนเป็นวัวหายแล้วล้อมคอกแต่มันจำเป็นต้องทำ จริง ๆ แล้วการซ้อมดับเพลิงครั้งนี้ถือเป็นเรื่องดี แต่เมื่อเกิดความผิดพลาดก็ต้องนำมาแก้ไขและปรับปรุงไม่ใช่ว่าจะหยุดการฝึกซ้อมลักษณะนี้เลยเป็นไปไม่ได้

ด้าน น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต อีกทั้งนายกรัฐมนตรีได้ให้ความเป็นห่วงและเร่งรัดให้มาดูสถานที่และดูแลเยียวยาผู้ปกครอง อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเบื้องต้น พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและในส่วนของโรงเรียนคณะผู้บริหารทราบว่าจริง ๆ เป็นมาตรการของทางโรงเรียน กระทรวงศึกษาธิการ ที่จะมีการสอน สาธิต เรื่องความปลอดภัยให้กับเด็ก ๆ ในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำ CPR ซึ่งทางโรงเรียนก็ต้องการให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้เรื่องความปลอดภัยเกี่ยวกับอัคคีภัย และการเอาตัวรอด ส่วนเหตุการณ์แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม เป็นกลุ่มฟังบรรยาย และหนึ่งกลุ่มสาธิต และในการสาธิตจะต้องมีการใช้อุปกรณ์แก๊ส ซึ่งถังแก๊สมีการตั้งอยู่ การสาธิตยังไม่ได้เกิดขึ้น แต่คาดว่าถังแก๊สถูกตั้งอยู่กลางแดด และถังแก๊สเกิดระเบิดแล้วปลิวไปกระแทกตัวน้องผู้เสียชีวิต ทางโรงเรียนได้ประสานกับหน่วยงานทั้งหน่วยงานที่เข้ามาสาธิต ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เคยมีการสาธิตหลายโรงเรียนแล้วแต่ไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในการสาธิตป้องกันอัคคีภัยอยู่แล้ว

น.ส.ตรีนุช เผยอีกว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการหาสาเหตุและทีมงานที่มาสาธิตก็เป็นของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขตสามเสน แต่ในส่วนของโรงเรียนราชวินิตนั้น ถือเป็นในรอบ 6 ปีที่ทางโรงเรียนให้เจ้าหน้าที่มาสาธิตการป้องกันอัคคีภัย และมองว่า ปภ.มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้ดีแล้ว จึงไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น สำหรับแนวทางครั้งถัดไปจะมีการกำชับ อย่างไรก็ตามทางโรงเรียนก็ได้พยายามหาหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญมาสาธิตแต่ว่าไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น แต่หลังจากนี้ก็คงต้องมีการกำชับให้มากยิ่งขึ้น ส่วนสาเหตุก็คงต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนว่ามาจากสาเหตุใดที่แท้จริงอาจจะเป็นเพราะถังแก๊สเก่าหรือไม่


น.ส.ตรีนุช เผยต่อว่า ส่วนการเยียวยาต้องยอมรับว่าตอนนี้นักเรียนมีอาการตกใจเราได้ประสานกับกรมสุขภาพจิตให้เข้ามาดูแลเยียวยาเด็กๆ นักเรียนที่อยู่ภายในเหตุการณ์และมีอาการตกใจผวา ส่วนน้องที่เสียชีวิตทางโรงเรียนมีประกันและกองทุนที่จะมาช่วยดูแลให้กับผู้เสียชีวิตและครอบครัว

ทั้งนี้ น.ส.ตรีนุช เผยว่า ถังแก๊สดังกล่าวไม่ใช่ของโรงเรียน แต่เป็นอุปกรณ์ของหน่วยสาธิตทั้งหมด ส่วนเรื่องการเติมน้ำยาให้เจ้าที่ตำรวจสืบสวนต่อไป

มีรายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสารณภัย สถานีดับเพลิงสามเสน ที่จัดกิจกรรมซักซ้อมเผชิญเหตุไฟไหม้ทั้งหมด 8 คน ทราบชื่อคือ 1.นายสมเจน ชูทอง หน.ชุดมาร่วมพิธีเปิด 2.นายชูศักดิ์ จันทรา บรรยายห้องประชุม 3.นายฤทธิ์เดช กิจขยัน บรรยายห้องประชุม 4.นายวรวุฒิ สง่าแสง อยู่ที่รถ 5.นายธีรวัฒน์ เทียนทองดี อยู่ที่รถ ส่วนอีก 3 ราย คือ 6.นายณภัทร ลอยเมฆ 7.นายอรรถพล บุทองรัตน์ 8.นายชาติอาชไนย บุญเกตุ เป็นวิทยากรบรรยายภาคปฏิบัติ ณ ที่เกิดเหตุ ถูกแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ร่วมกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้