fbpx

นายกฯ จีนเยือนเยอรมนีเป็นประเทศแรกตั้งแต่รับตำแหน่ง

เบอร์ลิน 19 มิ.ย.- นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีนจะพบกับผู้นำเยอรมนีระหว่างการเยือนในวันนี้ ซึ่งเป็นประเทศแรกที่เขาเยือนนับตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในเดือนมีนาคม


นายกรัฐมนตรีหลี่จะตระเวนเยือนเพื่อหารือระดับรัฐบาลกับ 2 ประเทศคือเยอรมนีและฝรั่งเศส โดยจะพบกับนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์และคณะรัฐมนตรีเยอรมนีที่กรุงเบอร์ลิน จากนั้นจะเดินทางไปฝรั่งเศสเพื่อประชุมด้านการเงินที่มีประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ

โอลาฟ ชอลซ์

จีนระบุว่า ให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ที่มีต่อเยอรมนี และหวังว่าจะได้กระชับและขยายความสัมพันธ์ระหว่างกัน ขณะที่เยอรมนีเผยแพร่ยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติเมื่อไม่กี่วันก่อน เนื้อหากล่าวหาจีนว่า กระทำการขัดขวางผลประโยชน์ของเยอรมนี ทำให้ความมั่นคงสากลตกอยู่ภายใต้แรงกดดันมากยิ่งขึ้น และละเลยสิทธิมนุษยชน ขณะเดียวกันได้ย้ำว่า จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากจีนในการรับมือประเด็นระดับโลก เช่น การต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ยุทธศาสตร์ดังกล่าวระบุว่า จีนเป็นทั้งหุ้นส่วน คู่ต่อสู้ และคู่แข่งเชิงระบบ


นักวิเคราะห์มองว่า ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่นายกรัฐมนตรีจีนเลือกเยือนเยอรมนีเป็นประเทศแรก จีนต้องการแสดงให้เห็นว่ามีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศที่มีบทบาทมากที่สุดในยุโรปอย่างเยอรมนี ในช่วงที่ความสัมพันธ์จีนกับสหรัฐเสื่อมถอยลง ขณะเดียวกันนายหลี่ซึ่งรับผิดชอบเรื่องการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในยามที่การส่งออกและการบริโภคในประเทศของจีนซบเซา ย่อมต้องไปเยือนประเทศคู่ค้าใหญ่ที่สุดในยุโรปอย่างเยอรมนี.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด