มีชัย เผยคิวต่อไป เซ็ตซีโร่ กสม.

รัฐสภา 2 มิ.ย.-  “มีชัย”เผยคิวต่อไป เซ็ตซีโร่ กสม. หนุนข้อเสนอเซ็ตซีโร่ กกต.ใหม่ หมดปัญหาปลาสองน้ำ ระหว่างกกต.เก่าและใหม่ที่จะเข้ามา 


นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่กรรมาธิการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีมติให้เซ็ตซีโร่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้งคณะว่า เห็นด้วย  กับเรื่องดังกล่าว ซึ่งถือว่ากรรมาธิการฯ มีความเด็ดขาด เนื่องจากปัจจุบัน กกต.มีปัญหาเรื่องโครงสร้างที่มีการเปลี่ยนแปลง อาทิการกำหนดคุณสมบัติให้เข้มข้นขึ้น และให้มี กกต เพิ่มขึ้นอีก 2 คน ทำหน้าที่ด้านกฎหมายและดูแลกฎเกณฑ์กติกา การปฏิบัติของ กกต เพื่อให้สามารถจัดการเลือกตั้งได้เข้มแข็งและเด็ดขาด ดังนั้นการเซ็ตซีโร่ใหม่ทั้งหมดจะทำให้หมดปัญหาในเรื่องนี้ได้ 

“เรื่องนี้ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เนื่องจากรัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ว่า กกต. ชุดเดิมจะปฏิบัติหน้าที่ต่อหรือไม่ ขึ้นอยู่กับกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ มั่นใจว่าการทำงานของ กกต. ชุดใหม่ จะไม่มีเกิดปัญหา เนื่องจากมีสำนักงาน กกต. รองรับการทำงาน แม้ว่า กกต.เดิมจะปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ก็ต้องทำงานภายใต้โครงสร้างและสำนักงานใหม่อยู่แล้ว” นายมีชัย กล่าว


ประธาน กรธ. กล่าวว่า  กกต. ที่ถูกเซ็ตซีโร่ไปแล้ว รวมทั้ง กกต.ชุดเก่า จะไม่สามารถกลับมาสมัครได้อีก จะถูกตัดสิทธิ์เช่นเดียวกันหมด ส่วนองค์กรอิสระอื่น ๆ จะถูกเซ็ตซีโร่หรือไม่ ขึ้นอยู่กับความจำเป็นของแต่ละองค์กรที่พิจารณาเป็นเรื่อง ๆไป ไม่ได้เป็นการเลือกปฏิบัติ  และมีความเป็นไปได้ที่อาจจะมีการเซ็ตซีโร่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เนื่องจากมีที่มาไม่สอดคล้องกับหลักสากล

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่า หากกฎหมายลูก 2 ฉบับแรก มีอันตกไปจะกระทบต่อโรดแม็ปเลือกตั้งนั้น นายมีชัย กล่าวว่า หากยังอยู่ในกรอบ 240 วัน กรธ. ก็จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในกรอบ ยกเว้นหากตกไปหลังจากนั้น กรธ. จะต้องดำเนินการยกร่างใหม่ โดยไม่มีเงื่อนเวลามากำหนดกรอบการทำงาน แต่ส่วนตัวยังมองว่า จะไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย        


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย