fbpx

มั่นใจ 4 ทุ่มรู้ผลคะแนนไม่ทางการเกือบ 100 %

รร.ทีเค 10 เม.ย.- เลขาฯ กกต. ยืนยันไม่ใช้แอปพลิเคชันรายงานผลเลือกตั้ง เหตุถ้าใส่ตัวเลขผิดแล้วแก้ไม่ได้ พร้อมส่งข้อมูลให้สื่อเผยแพร่ มั่นใจไม่ช้า แม่นยำ 4 ทุ่มทราบผลคะแนนไม่ทางการเกือบ 100%


นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานเปิดการอบรมสัมมนาเสริมสร้างความรู้และความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายสื่อมวลชนในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 โดยกล่าวว่า สำนักงานกกต. มีภารกิจที่สำคัญในการ จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายสื่อมวลชน เพื่อช่วยกันรณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบข้อมูลอย่างทั่วถึง และเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง กระบวนการและชั้นตอนการจัดการเลือกตั้ง เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องและส่งเสริมการปฏิบัติงานของสำนักงานกกต.

“ความร่วมมือของสื่อมวลชนและเครือข่าย ถือเป็นกลไกสำคัญ เพราะการจัดการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม ย่อมเกิดจากการที่ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญและมีความเชื่อถือการปฏิบัติงานของสำนักงานกกต. จึงหวังว่าสื่อมวลชนและเครือข่าย จะนำความรู้และการพูดคุยวันนี้ไปใช้ประกอบการปฏิบัติงาน และช่วยกันเผยแพร่ข้อมูลการเลือกตั้ง 14 พ.ค. 66 พร้อมขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกคนที่มีส่วนร่วมสนับสนุนการจัดสัมมนาวันนี้เป็นอย่างดี ยอมรับว่ามีความคลาดเคลื่อนสับสนอยู่บ้าง แต่ไม่ได้เกิดจากสื่อ ฝากคนที่ไปออกรายการต่าง ๆ ขอให้ศึกษาข้อกฎหมายก่อน เพราะจะทำให้เกิดความสับสนได้ และทำให้กกต.เสียเวลาไปชี้แจงเรื่องเหล่านี้มากพอสมควร ” เลขาธิการกกต. กล่าว


นายแสวง กล่าวว่า ส่วนการรายงานผลการเลือกตั้งจะมีทั้งแบบทางการ และไม่ทางการ โดยผลแบบไม่ทางการเป็นการอำนวยความสะดวกสื่อมวลชนให้ทราบว่าพรรคการเมืองใดได้คะแนนเท่าไร แต่ไม่ใช่แบบเรียลไทม์ เพราะต้องใช้เจ้าหน้าที่จำนวนมาก    จึงเป็นผลแบบใบรายงานผลการนับคะแนน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยจะแปะที่หน้าหน่วยเลือกตั้งนั้น ๆ คาดว่าไม่เกินหนึ่งทุ่มจะรายผลคะแนนแรกหลังปิดหีบ 17.00 น.   จากนั้นจะทยอยป้อนข้อมูลเข้าระบบ ซึ่งคาดว่าจะทราบผลไม่เป็นทางการได้ไม่เกิน 22.00 น.เกือบ 100% และคะแนนจะอัพเดททุกครึ่งชั่วโมงหลังเริ่มนับคะแนน

“การที่กกต.ไม่ใช้แอปพลิเคชันรายงานผลคะแนน เพราะแอปพลิเคชันไม่สามารถแก้ไขความถูกต้องได้ หากใส่ผลคะแนนผิดพลาด แต่ยืนยันว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ผลคะแนนจะทราบเร็วขึ้นกว่าเดิมแน่นอน ขอให้ประชาชนติดตามช่องทางจากสื่อมวลชนเพื่อความรวดเร็ว หลังจากนี้จะซักซ้อมกับสื่อมวลชนอีกครั้งว่าจะเข้ามาใช้ระบบของกกต.อย่างไร ซึ่งขณะนี้จัดทำระบบเรียบร้อยแล้ว ส่วนเรื่องความโปร่งใสยืนยันว่าตรวจสอบได้” เลขาธิการกกต. กล่าว  

ส่วนกรณีที่บัตรเลือกตั้งไม่ให้มีสัญลักษณ์พรรค นายแสวง กล่าวว่า ตามกฎหมายกำหนดทั้งสีของบัตร หมายเลขผู้สมัคร ซึ่งกฎหมายเขียนว่าต้องแตกต่างกันอย่างชัดเจนทั้งสองแบบ แต่ถ้ามีชื่อ สัญญลักษณ์พรรคจะไม่เป็นไปตามกฎหมาย และเกิดความสับสนได้ เป็นเหตุให้คนไปร้องว่ากกต.ไม่ปฏิบัติตามกฏหมาย ส่วนหมายเลขที่อยากให้เป็นหมายเลขเดียวกัน กกต.สนับสนุนและเสนอให้เป็นหมายเลขเดียวกัน แต่ทางสภาฯ แก้ไข ซึ่งกกต.ต้องทำตามกฎหมาย


“การใช้สิทธิเลือกตั้ง กกต.จะอำนวยความสะดวกเรื่องข้อมูลผู้สมัคร ที่ปกติมีอยู่หน้าหน่วยเลือกตั้งอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้จะทำป้ายไวนิลให้ข้อมูลผู้กับผู้ไปใช้สิทธิที่สามารถเงยหน้าดูจากคูหาและมองเห็นได้ ซึ่งการอำนวยความสะดวกนี้เชื่อว่าจะสามารถลดจำนวนบัตรเสียให้น้อยลงได้” เลขาธิการกกต. กล่าว

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้