เลขาฯ กกต. คาดมีนายก อบจ.ลาออกก่อนครบวาระอีกเพียบ

สมุทรสงคราม 28 ก.ย.-เลขาฯ กกต. คาดมีนายก อบจ.ลาออกก่อนครบวาระอีกเพียบ เตือนที่อยู่ในตำแหน่ง เข้าเกณฑ์ 180 วันก่อนครบวาระใช้งบฯ ช่วยภัยพิบัติ ระวังเสี่ยงถูกร้องเอื้อประโยชน์ให้ได้รับเลือกตั้ง คาดวันเลือกตั้งสนามเล็ก 26 ม.ค. หรือ 2 ก.พ.68 ย้ำประชามติพร้อมเลือก อบจ.ไม่เหมาะ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ให้สัมภาษณ์กรณีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารจังหวัด (อบจ.) ว่าวันนี้มีที่เลือกไปแล้ว 3 จังหวัด ซึ่งเกิดจากการลาออกจากตำแหน่งก่อนหมดวาระ และคาดว่าน่าจะมีการทยอยลาออกก่อนหมดวาระในวันที่ 19 ธ.ค.2567 เพิ่มอีก ซึ่งเท่ากับว่าบางจังหวัดจะทำให้มีการเลือก 2 ครั้ง คือมีการเลือกนายก อบจ.ก่อน แล้วเลือกสมาชิก อบจ.อีกครั้งหนึ่ง หากนายก อบจ.อยู่ครบวาระก็จะได้จัดเลือกพร้อมกันได้


“วันนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะมีนายก อบจ.ลาออกจากตำแหน่งก่อนหมดวาระอีกกี่จังหวัด เพราะการลาออกนั้นอยู่เหนือการควบคุม แต่เราก็พอมีข่าวอยู่บ้าง ว่าน่าจะมีการลาออกอีกหลายจังหวัด ซึ่งก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการจัดการเลือกนายก อบจ.หรือเลือกสมาชิก อบจ.แต่อย่างใด ไม่ว่าจะเลือกพร้อมกัน หรือเลือกแยก เราก็พร้อมอยู่แล้ว แต่อาจจะกระทบกับงบประมาณ โดยรวมเลือกใหญ่ๆ ก็คือหลังหมดวาระ 19 ธ.ค.67 แต่เลือกวันไหน มีตารางอยู่แล้วว่าใน 45 วัน เราจะทำอะไรบ้าง”

เมื่อถามถึงแผนการป้องกันปัญหาการจัดกิจกรรมของผู้สมัคร เป็นเหตุให้ต้องจัดเลือก ใหม่เหมือนที่เกิดขึ้นที่จังหวัดปทุมธานี นายแสวง กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นการเลือกทั่วไป หรือเลือกแทนตำแหน่งที่ว่าง กกต.มีมาตรการป้องกันเหตุที่จะทำให้เกิดการเลือกที่ไม่สุจริตเที่ยงธรรม ซึ่งเป็นความร่วมมือของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย แต่ผู้สมัครเองอาจหวังผลชนะ เลยมีการทำเลยไปจากกฎหมาย ซึ่งเรื่องแบบนี้นับวันจะน้อยลง ไม่ว่าจะเป็นระดับท้องถิ่น หรือระดับชาติ แต่ก็ไม่ได้วางใจในเรื่องนี้ และมีมาตรการดูแลอยู่ โดยดูเป็นรายจังหวัด บางจังหวัดอาจจะไม่มีการแข่งขัน เพราะมีผู้สมัครคนเดียว


เมื่อถามว่า ขณะนี้เข้าเกณฑ์ระยะเวลาที่อบจ.จะไม่สามารถใช้งบประมาณในกิจกรรมที่เอื้อประโยชน์ต่อการหาเสียงหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า เงื่อนเวลา 180 วันก่อนครบวาระ หากทำตามโครงการงบประมาณประจำปีก็ยังสามารถทำได้ เพราะก็ถือว่ายังเป็นนายกอบจ.อยู่ เขาต้องดูแลประชาชน แต่ถ้าเป็นการทำเกินจากนั้นก็ต้องดูว่า คืออะไร จูงใจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไปออกเสียงหรือไม่ ผิดปกติหรือไม่ ก็ต้องมาดูเป็นรายประเด็นไป คิดว่าอาจจะต้องระวัง บางครั้งเขาอาจจะทำถูก แต่ด้วยความไม่แน่ใจ บางครั้งเลยลาออก เพื่อให้ไม่อยู่ใน 180 วันก็มี แต่การลาออกไม่ได้มีแค่เหตุผลเดียว เป็นเหตุผลทางการเมืองในพื้นที่ก็มี อันนั้นทำให้เราไม่สามารถคาดคะเนได้ว่าจะมีนายก อบจ.ที่ไหนลออกอีก

เมื่อถามว่า อาจมีการใช้เรื่องการช่วยเหลือเหตุภัยพิบัติ เพื่อเอื้อประโยชน์หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า จริงๆ เรื่องน้ำท่วมใครก็ช่วยได้ แต่ต้องดูว่าเมื่ออยู่ในช่วง ที่มีการประกาศให้มีการเลือกตั้ง ต้องอยู่ในข้อกฎหมายเรื่องการหาเสียง แต่สำหรับคนที่มีตำแหน่งหน้าที่ในการช่วยเหลือประชาชนอยู่แล้วก็ต้องมาดูว่าการช่วยเหลือนั้น อยู่ในแผนงานงบประมาณหรือไม่

“เรื่องการช่วยเหลือน้ำท่วมคงไม่ได้อยู่ในแผนงานการใช้งบประมาณของอบจ. แต่เป็นเหตุที่เกิดขึ้นแบบกระทันหัน ก็จะดูว่าการช่วยเหลือนั้นสมควรแก่เหตุหรือไม่ เพราะเขาเองก็มีหน้าที่ในการช่วยเหลือ ดังนั้นข้อเท็จจริงแบบนี้เราสามารถแยกดูได้ ถ้าถามว่าเสี่ยงจะมีการ ร้องหรือไม่ผมคิดว่ามีการร้องเรียนแน่นอน แต่เราให้ความเป็นธรรมได้” นายแสวงกล่าว


นายแสวง ยังกล่าวถึงการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า กกต. มีหน้าที่ทำประชามติ ในเรื่องใด ตามความเห็นชอบของ ครม. โดย กกต. จะมีปฏิทินการทำงาน หากมีการเสนอการทำประชามติ พร้อมการเลือก อบจ. สามารถทำได้ตามทฤษฎีและการบริหาร แต่ในทางกฎหมายอาจมีปัญหาที่ผู้มีสิทธิ์เลือกมีลักษณะคล้ายกันมาก และในบางจังหวัดมีการเลือกนายก อบจ. ไปแล้ว คาดว่างบประมาณอาจจะใช้เป็น 2 เท่า และขณะนี้ความชัดเจนเกี่ยวกับกฎหมายประชามติยังไม่แน่ชัด จึงเห็นว่าการทำอย่างใดอย่างหนึ่งจะเป็นแนวทางที่ดีกว่า เช่นกันเลือก อบจ. อย่างเดียว คนละวันกับการทำประชามติ

ทั้งนี้มีรายงานว่ากรณีการเลือกตั้งนายกและสมาชิก อบจ.กรณีครบวาระในวันที่ 19 ธ.ค.67 ซึ่งจะต้องมีการจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วันนั้น คาดว่าวันเลือกตั้งอาจกำหนดเป็นวันอาทิตย์ที่ 26 ม.ค.68 หรือวันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ.68.-314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ติดตามสถานการณ์อุทกภัยเชียงใหม่

นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยในเขตชุมชน กำชับเร่งฟื้นฟู โดยเฉพาะด้านจิตใจ

เชียงใหม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง

เชียงใหม่เช้านี้ ระดับน้ำแม่น้ำปิงลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดลดต่ำกว่าตลิ่ง อยู่ที่ 3.78 เมตรแล้ว ทำให้ไม่มีน้ำท่วมขัง การสัญจรเปิดทุกเส้นทางแล้ว โดยเฉพาะย่านธุรกิจการค้า โรงแรมและโรงเรียน ที่เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ วันนี้หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง

กดเงินหมื่นในตู้ ATM แต่เงินหายเกลี้ยง ที่แท้ ATM ขัดข้อง

กรณีข่าวหญิงชาวโนนไทย กดเงินหมื่นในตู้ ATM แต่เงินหายเกลี้ยง แจ้งความหวั่นถูกคนแอบหยิบเงินไป ล่าสุดพบว่าตู้ ATM มีปัญหา ธนาคารเตรียมโอนเงินเข้าบัญชีคืนแล้ว