กกต.กทม.มั่นใจแบ่งเขตยึดกฎหมาย

ศูนย์ราชการ  10 ก.พ.- กกต.กทม. พร้อมฟังทุกเสียงสะท้อนแบ่งเขต ส.ส. ย้ำ ยึดตามหลักเกณฑ์ ไม่มีผิดเพี้ยนนอกเหนือกฎหมาย หรือใช้ความรู้สึกตัดสิน


นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ยื่นคัดค้านและแสดงความไม่เห็นด้วยกับรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.กทม.ทั้ง 8 รูปแบบ ว่าช่วงระหว่างนี้อยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากพรรคการเมืองและประชาชนในพื้นที่ กทม. โดยสามารถแสดงความคิดเห็นเข้ามาได้เลย ว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยอย่างไร ซึ่งทุกความเห็นล้วนเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาแบ่งเขตเลือกตั้ง ทั้งนี้เมื่อครบกำหนด กกต.กทม.จะรวบรวมทุกความเห็นที่เสนอเข้ามาทุกช่องทางที่เข้าหลักเกณฑ์ โดยไม่ทิ้งแม้แต่ความคิดเห็นเดียว มาประมวลและสรุปเป็นรายงานเพื่อเสนอให้ กกต.พิจารณาเลือกรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งที่เหมาะสมที่สุด

นายสำราญ กล่าวต่อว่า สำหรับเสียงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ  กกต.กทม.โดยเฉพาะเรื่องการแบ่งเขต ยืนยันว่าไม่มีความหนักใจ เพราะเป็นหน้าที่ที่ต้องใช้ความระมัดระวัง ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์อย่างเคร่งครัด การแบ่งเขตเลือกตั้งต้องดำเนินการตามกฎหมาย ไม่สามารถใช้ความเห็นหรือความรู้สึกส่วนตัวมาตัดสินได้ การแบ่งเขตต้องยึดหลักรวมอำเภอใกล้ชิดติดกัน จำนวนราษฎรใกล้เคียงกัน การเดินทาง การคมนาคมต้องสะดวก หลีกเลี่ยงการผ่าตำบล สังคมชุมชนต้องไม่แบ่งแยก


นายสำราญ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ 3 รูปแบบใหม่ไม่เหมือนกับ 5 รูปแบบที่เผยแพร่ออกมาก่อนหน้านี้ ยืนยันว่าแม้ก้าวแรกจะเริ่มต่างกันแต่ว่าปลายทางเหมือนกัน คือ เป้าหมายต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ โดยครั้งแรกเริ่มจากการรวมอำเภอ จากเขตพระนคร-ดุสิต -ป้อมปราบฯ – สัมพันธวงศ์ แต่ 3 รูปแบบเริ่มต้นด้วยค่าเฉลี่ยจำนวนประชากร กทม. ซึ่งไม่ได้ผิดเพี้ยนไปจากหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดไว้เลย ยกตัวอย่างจะเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ คนหนึ่งเริ่มต้นเดินทางจากเขตหนองจอก ส่วนอีกคนเริ่มต้นจากเขตบางแค แต่ปลายทางคือเป้าหมายที่จังหวัดเชียงใหม่ ดังนั้น จึงไม่มีความหนักใจแต่อย่างใด ไม่ได้ทำผิดหลักเกณฑ์ของกฎหมายแต่อย่างใด .- สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44-45

วันแรกของการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 44-45 ไทยที่มีบทบาทสำคัญในอาเซียน ได้เสนอแนะประเด็นสำคัญเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการแก้ปัญหาและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจใหม่ในอาเซียน โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยรายงาน

รรท.ผบ.ตร. ประชุมเร่งรัดคดีหลอกขายทอง

รรท.ผบ.ตร. ประชุมเร่งรัดคดีหลอกขายทอง กำชับดำเนินการเด็ดขาด และสั่งตรวจสอบธุรกิจขายตรงที่ตกเป็นข่าว พร้อมเปิดสายด่วน 1599 รับแจ้งเบาะแส

ส่องความเสียหายเมืองกื้ด ถูกน้ำซัดแรงสุดในรอบ 100 ปี

น้ำจากลำน้ำแม่แตงที่ทะลักเข้าท่วมตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง ซึ่งเป็นทั้งแหล่งเลี้ยงช้างและแหล่งเที่ยวสำคัญของเชียงใหม่ เมื่อ 5 วันก่อน ความแรงของกระแสน้ำสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง บ้านเรือน ร้านอาหาร รวมทั้งปางช้างขนาดเล็กที่อยู่ริมน้ำถูกกระแสน้ำกวาดเรียบเป็นหน้ากลอง ชาวบ้านบอกว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนฯ

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม พร้อมผลักดัน MOU ความร่วมมือทางด้านฮาลาลและความมั่นคงทางอาหารระหว่างกัน