โครงการโรงไฟฟ้าพระนครใต้ (ส่วนเพิ่ม) เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นก่อนก่อสร้าง

สมุทรปราการ 18 ก.ย. – โครงการโรงไฟฟ้าพระนครใต้ (ส่วนเพิ่ม) 2,490 เมกะวัตต์ รับฟังความคิดเห็นก่อนก่อสร้างและกำหนด COD ในปี 69-​70


ชาวสมุทรปราการเข้าร่วมรับฟังความคิดเห็นที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชน และผู้มีส่วนได้เสียในฐานะหน่วยงานอนุญาต โครงการโรงไฟฟ้าพระนครใต้ (ส่วนเพิ่ม) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) วานนี้ (17 กันยายน 2566) พร้อมนำข้อมูลไปประกอบการพิจารณาอนุญาตการประกอบกิจการพลังงาน และเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอเมืองสมุทรปราการ เปิดเผยว่า โรงไฟฟ้าพระนครใต้อยู่คู่กับจังหวัดสมุทรปราการมาอย่างยาวนาน นับเป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าสำคัญที่ขับเคลื่อนพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ ทั้งในภาคการผลิต อุตสาหกรรม ธุรกิจและการบริการ รวมถึงเป็นพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยจำนวนมาก การจัดหาแหล่งพลังงานที่เพียงพอต่อความต้องการจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง โครงการดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561-2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (PDP2018 Revision 1) เพื่อรองรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต


น.ส.ปิยนุช กลั่นสอน ผู้อำนวยการฝ่ายสิ่งแวดล้อมและตรวจติดตามกิจการพลังงาน กกพ. เปิดเผยว่า โครงการโรงไฟฟ้าพระนครใต้ (ส่วนเพิ่ม) ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง มีกำลังผลิตติดตั้งสูงสุด 2,490 เมกะวัตต์ ทำให้โรงไฟฟ้าพระนครใต้มีกำลังผลิตติดตั้งสูงสุดรวมเป็น 4,489.60 เมกะวัตต์ เป็นโครงการที่ต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมฯ (EHIA) ซึ่ง กฟผ. ได้เสนอรายงานฯ ต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการพลังงาน (คชก.) และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) เรียบร้อยแล้ว

โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมพระนครใต้ ชุดที่ 5-7 จังหวัดสมุทรปราการ ประกอบด้วยหน่วยการผลิตไฟฟ้าจำนวน 3 ชุด ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลักและน้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงสำรอง โดยโครงการฯ ชุดที่ 5 จะก่อสร้างบริเวณพื้นที่เดิมของโรงไฟฟ้าพระนครใต้ เครื่องที่ 1-5 โครงการฯ ชุดที่ 6 จะก่อสร้างบริเวณพื้นที่เดิมของโรงไฟฟ้าพระนครใต้ ชุดที่ 1 และพื้นที่บางส่วนของสถานีไฟฟ้าแรงสูงพระนครใต้ และโครงการฯ ชุดที่ 7 จะก่อสร้างบริเวณพื้นที่เดิมของโรงไฟฟ้าพระนครใต้ ชุดที่ 2 บริเวณโรงไฟฟ้าพระนครใต้ปัจจุบัน โดยชุดที่ 5 มีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (Commercial Operation Date : COD) ในปี 2569 และชุดที่ 6-7 ในปี 2570.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

รรท.ผบ.ตร. ประชุมเร่งรัดคดีหลอกขายทอง

รรท.ผบ.ตร. ประชุมเร่งรัดคดีหลอกขายทอง กำชับดำเนินการเด็ดขาด และสั่งตรวจสอบธุรกิจขายตรงที่ตกเป็นข่าว พร้อมเปิดสายด่วน 1599 รับแจ้งเบาะแส

ส่องความเสียหายเมืองกื้ด ถูกน้ำซัดแรงสุดในรอบ 100 ปี

น้ำจากลำน้ำแม่แตงที่ทะลักเข้าท่วมตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง ซึ่งเป็นทั้งแหล่งเลี้ยงช้างและแหล่งเที่ยวสำคัญของเชียงใหม่ เมื่อ 5 วันก่อน ความแรงของกระแสน้ำสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง บ้านเรือน ร้านอาหาร รวมทั้งปางช้างขนาดเล็กที่อยู่ริมน้ำถูกกระแสน้ำกวาดเรียบเป็นหน้ากลอง ชาวบ้านบอกว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนฯ

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม พร้อมผลักดัน MOU ความร่วมมือทางด้านฮาลาลและความมั่นคงทางอาหารระหว่างกัน

ผู้เสียหายร้องถูกชวนทำธุรกิจออนไลน์ สูญกว่า 5 แสนบาท

ผู้เสียหายร้อง “ทนายเดชา” ถูกบริษัทชักชวนทำธุรกิจออนไลน์ สูญเงินกว่า 500,000 บาท พบมีผู้เสียหายแล้ว 40 คน เตรียมแจ้งความดำเนินคดีพรุ่งนี้