ปปป. มั่นใจหลักฐานเอาผิดอธิบดีกรมอุทยานฯ เรียกรับสินบนได้

กรุงเทพฯ 18 ม.ค. – ตร.ปปป. เตรียมสรุปสำนวน อธิบดีกรมอุทยานฯ เรียกรับสินบนข้าราชการในสังกัด ให้ ป.ป.ช. ต้นสัปดาห์หน้า ยืนยันมีหลักฐานเอาผิดได้ แม้พยานมีชื่อหน้าซองเงินส่วนใหญ่ยังปฏิเสธ อ้างเป็นเงินเช่าพระ ทำบุญ ช่วยสัตว์ป่า


เวลา 14.30 น. พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. เปิดเผยความคืบหน้าการทำสำนวนคดีที่นายรัชฎา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดี เรียกรับผลประโยชน์การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในสังกัด ก่อนถูก ตร.ปปป. และ ป.ป.ช. ซ้อนแผนจับกุมคาห้องทำงาน พร้อมเงินสดเกือบ 5 ล้านบาท ว่า พนักงานสอบสวน เตรียมสรุปสำนวน ส่งสำนวนให้ ป.ป.ช. ภายในต้นสัปดาห์หน้า เพื่อให้ทันตามกรอบเวลา 30 วัน หลังจาก ป.ป.ช. รับเรื่องร้องเรียน คือวันที่ 26 มกราคม ซึ่งหากแน่ชัดวันส่งสำนวนแล้ว จะนัดนายรัชฎา ส่งตัวไป ป.ป.ช. ต่อไป

ส่วนการสอบปากคำ ผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีนั้น แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ พยานกลุ่มที่จ่ายเงินจำนวน 98,000 บาท ให้กับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 เพื่อนำเงินส่งต่อให้นายรัชฎา ซึ่งกลุ่มนี้มีพยาน 17 คน ประกอบด้วย เจ้าของเงิน 13 คน, คนรวบรวมเงิน 3 คน และนายชัยวัฒน์อีก 1 คน สอบปากคำทั้งหมดให้การสอดคล้องกัน


กลุ่มที่ 2 คือ พยานกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจากการจ่ายเงินวิ่งเต้นโยกย้ายก่อนหน้านี้ มี 5 คน

กลุ่มที่ 3 คือ พยานกลุ่มหัวหน้างานที่มีรายชื่อและตำแหน่งปรากฏอยู่บนหน้าซองใส่เงิน ที่ตรวจค้นพบในห้องทำงานนายรัชฎา 21 ซอง ยืนยัน ตัวบุคคล และหน่วยงานได้ 14 ซอง ซึ่งในจำนวน 14 ซอง มี 1 ซอง ที่ไม่มีเงินอยู่ เชิญหัวหน้าหน่วยงานมาสอบให้การปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง 4 ซอง ยืนยัน ชื่อบุคคล ให้การเป็นประโยชน์ ส่วนที่เหลืออ้างว่าเป็นเงินซื้อพระ ทำบุญ ช่วยสัตว์ป่า บ้าง

อย่างไรก็ตาม พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ มั่นใจว่าพยานหลักฐานที่มีอยู่สามารถเอาผิดนายรัชฎาได้ แม้ว่าจะมีพยานหลายคนที่ปฏิเสธว่าไม่ได้จ่ายเงินวิ่งเต้นตำแหน่ง แต่ท้ายที่สุดแล้ว เมื่อคดีเข้าสู่ชั้น ป.ป.ช. จะถูกไต่สวนอยู่ดี ซึ่งเชื่อว่าเมื่อถึงกระบวนการนั้นจะมีพยานบางส่วน กลับคำให้การอีกหลายคน เพราะไม่มีใคร อยากตกเป็นผู้ต้องหาให้การเท็จกับ ป.ป.ช. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ