fbpx

สหรัฐชี้มกุฎราชกุมารซาอุฯ รอดจากคดีนักข่าวถูกฆ่า

วอชิงตัน 18 พ.ย.- รัฐบาลสหรัฐลงความเห็นว่า เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด แห่งซาอุดีอาระเบียได้รับความคุ้มครองจากการถูกดำเนินคดีในคดีนักข่าวซาอุดีอาระเบียถูกสังหารเมื่อปี 2561


รัฐบาลสหรัฐส่งหนังสือถึงศาลแขวงดิสทริคออฟโคลอมเบียว่า เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมานในฐานะจำเลย ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นหัวหน้ารัฐบาล จึงได้รับความคุ้มครองจากคดีนี้ อย่างไรก็ดี กระทรวงต่างประเทศไม่ขอแสดงความเห็นต่อความถูกผิดของคดี และขอยืนยันประณามการที่นายจามาล คาชอกจี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบียถูกสังหารอย่างโหดร้าย

นับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลสหรัฐให้ความเห็นในคดีนี้ ซึ่งจะไม่มีผลผูกพันต่อการตัดสินของศาล ความเห็นดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้แก่กลุ่มผู้สนับสนุนคู่หมั้นของนายคาชอกจีที่ยื่นฟ้องคดีแพ่งต่อศาลในสหรัฐ บางคนมองว่ารัฐบาลโจ ไบเดนทรยศ ทั้งที่เมื่อปีที่แล้วเพิ่งเปิดเผยรายงานข่าวกรองที่ระบุว่า เจ้าชายซาอุดีอาระเบียสั่งการให้สังหารนายคาชอกจี คู่หมั้นของเขายื่นฟ้องว่า เจ้าชายและจำเลยร่วมอีกมากกว่า 20 คนกระทำการด้วยการคบคิดและไตร่ตรองไว้ก่อนในการลักพาตัว มอมยา ทรมาน และสังหารนายคาชอกจี คอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียที่นครอิสตันบูลของตุรกีเมื่อเดือนตุลาคม 2561 ขณะที่เขามีอายุ 59 ปี


คาชอกจีพูดที่ลอนดอน ก่อนถูกสังหารในอีกไม่กี่วัน

ก่อนหน้านี้ทนายความของเจ้าชายให้การโต้แย้งว่า เจ้าชายเป็นหัวหน้ารัฐบาลซาอุดีอาระเบีย จึงมีคุณสมบัติที่จะได้รับความคุ้มครองเช่นเดียวกับที่ศาลในสหรัฐให้แก่ประมุขของรัฐและเจ้าหน้าที่ระดับสูงต่างชาติ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน ดำรงตำแหน่งมกุฏราชการตั้งแต่ปี 2560 และได้รับพระบรมราชโองการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อปลายเดือนกันยายนปีนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด