fbpx

อาคารห้องเช่า 2 ชั้นทรุดตัว หลังพบรอยร้าว ไร้เจ็บ

ภูเก็ต 21 ต.ค. – อาคารห้องเช่า 2 ชั้น ในเมืองภูเก็ต ทรุดตัวถล่มลงมา แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บ เนื่องจากเจ้าของอาคารแจ้งให้ผู้เช่าอพยพออกก่อน หลังพบรอยร้าวขนาดใหญ่ภายในอาคาร ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างตรวจสอบ


ภาพความเสียหายของอาคารห้องเช่าไม่มีชื่อ ภายในซอยประยูร 2 ถ.เยาวราช ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ที่ทรุดตัวและถล่มลงมา

ก่อนหน้านี้ เจ้าของอาคารพบรอยร้าว โดยเฉพาะบริเวณทางขึ้นบันไดไปยังชั้น 2 ของอาคาร เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน ทำให้ดินชุ่มน้ำ จนทำให้ดินสไลด์ไหลลงมาทับตัวอาคาร เนื่องจากที่ตั้งของอาคารอยู่บนเนินสูง


หลังเกิดเหตุ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ลงพื้นที่ติดตามเหตุการณ์ รวมทั้งอำนวยความสะดวก โดยเฉพาะการประสานหาที่พักให้กับผู้ที่มีบ้านเรือนอยู่บริเวณใกล้เคียงกับอาคารห้องเช่าดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าอาคารทั้งหมดจะพังถล่มลงมา และอาจจะมีดินสไลด์ตาม ซึ่งจะเป็นอันตราย แต่บางส่วนไม่ยินยอมที่จะย้ายออกไป เพราะเป็นห่วงทรัพย์สิน แม้เจ้าหน้าที่พยายามอธิบายแล้วก็ตาม ส่วนผู้เช่าที่อยู่ภายในอาคารได้อพยพออกมาหมดแล้ว มีเพียงทรัพย์สิน โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์จำนวนหลายคันจอดอยู่

นายธรรมฤทธิ์ ฤทธิ์ภักดี วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองภูเก็ต เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบมี 3 อาคาร ตั้งเรียงกันตามลำดับชั้นที่เป็นเชิงเขา โดยตัวอาคารชุดแรก ซึ่งอยู่ด้านในและบนสุด เกิดสภาวะถล่มจากตอม่อขาด ทำให้อาคารไม่สามารถรักษาเสถียรภาพไว้ได้ และเอนมาทับอาคารชุดที่ 2 ซึ่งอยู่ตรงกลาง เนื่องจากคานขาด แต่ตอม่อไม่ขาด ทำให้หลังคาทรุดลงมาทับอาคารชุดที่ 2 ส่งผลให้ตอม่อและเสาของอาคารชุดที่ 2 ขาด รับน้ำหนักไม่ไหว และเอนมาทับอาคารชุดที่ 3 ซึ่งอยู่ด้านหน้าสุด เบื้องต้นยังไม่มีอาการใดๆ แต่เริ่มมีน้ำไหลออกมาเพิ่มมากขึ้น จึงต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากอาคารชุดแรกและชุดที่ 2 อยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย แต่ต้องดูในรายละเอียดอีกครั้งว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากการสไลด์ของดินบนภูเขาที่อยู่ด้านหลังอาคารเคลื่อนลงมา ทำให้ดินหายไปและตัวอาคารเกิดการสไลด์ตามดินลงมา จนตอม่อขาดและทรุดตัวลงมาดังกล่าว ทั้งนี้จะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

หนึ่งในผู้เช่า เล่าว่า เมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 19 ต.ค. ได้ยินเสียงดังตูมขึ้นคล้ายๆ ปูนแตก แต่ไม่ได้เอะใจ กระทั่งเช้าวันที่ 20 ต.ค. ตื่นขึ้นมา พบว่าฝ้าเพดานมีรอยแตก และห้องพักห้องแรกของอาคารมีปูนแตกและกะเทาะขึ้นมา ซึ่งทุกคนคิดว่าไม่น่าจะปลอดภัย และทางผู้ดูแลห้องเช่าได้ให้ทุกคนที่เช่าห้องอยู่ ซึ่งมีประมาณ 8 ห้อง ขนสิ่งของต่างๆ ออกจากห้องพัก ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 20 ต.ค. จนช่วงเที่ยงทุกคนก็ออกจากอาคารทั้งหมด จึงไม่มีผู้ที่อยู่ภายในอาคารในช่วงที่อาคารถล่มลงมา


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้นำเชือกมากั้นบริเวณตัวอาคารที่ทรุดตัว และพื้นที่ใกล้เคียงในรัศมีที่ปลอดภัย เพราะไม่มั่นใจว่าจะเกิดการถล่มลงมาหรือไม่ พร้อมกันนี้ยังได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยดูแลทรัพย์สินของผู้เช่า เพื่อไม่ให้มีใครลักลอบเข้าไป เนื่องจากเป็นพื้นที่อันตราย โดยทางวิศวกรโยธาจะเข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้