fbpx

สารคดีโลก | หุ่นยนต์เพื่อผู้ป่วย

ญี่ปุ่น 24 ธ.ค.- สารคดีโลกวันนี้มีเรื่องราวของหุ่นยนต์ที่ช่วยให้เด็กหญิงที่ป่วยหนักต้องอยู่แต่ในห้องได้สัมผัสกับโลกภายนอก


โอริฮิเมะ หุ่นยนต์ตัวเล็กๆ ที่พัฒนาโดยบริษัท โอรี่ แลบอราทอรี ที่เห็นอยู่นี้ ทำหน้าที่เสมือนเป็นดวงตาให้กับ ยูรินะ ฟูริคาวา เด็กหญิงวัย 6 ขวบ ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง ยูรินะเห็นโลกภายนอกได้โดยใช้โทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ควบคุมโอริฮิเมะจากบ้านพักในเมืองโยโกฮามา

เคนทาโร โยชิฟูจิ ผู้ก่อตั้งบริษัทโอรี่ แลบอราทอรี บอกว่า วัตถุประสงค์ของบริษัทคือการพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อช่วยให้มนุษย์ไม่ต้องทุกข์ทรมานจากความอ้างว้างโดดเดี่ยว ความคิดที่จะพัฒนาหุ่นยนต์ประเภทนี้ มาจากประสบการณ์ของตัวเขาเองที่เคยป่วยและต้องขาดเรียน จนรู้สึกเหงาและถูกทอดทิ้ง ทำให้เขาเกิดความคิดว่าน่าจะมีตัวแทนเขาอีกคนหนึ่งเพื่อที่จะได้ไปเรียนหนังสือและสนุกสนานกับเพื่อนๆ ที่โรงเรียน นับแต่นั้น เคนทาโรก็เดินหน้าพัฒนาหุ่นยนต์ตามจินตนาการ หุ่นยนต์ที่บริษัทของเคนทาโรพัฒนาจะไปในที่ต่างๆ ที่เจ้าของไม่สามารถไปได้ด้วยตัวเอง แต่เจ้าของสามารถมองเห็นสถานที่นั้นๆ ได้ผ่านทางดวงตาของโอริฮิเมะ นอกจากนี้ยังสามารถทำท่าทางและพูดคุยกับผู้คนที่อยู่รอบข้างได้อีกด้วย      


สำหรับหนูน้อยยูรินะ ที่ป่วยด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงตั้งแต่เกิด เธอขยับแขนและขาได้เพียงเล็กน้อย ส่วนใหญ่เธอต้องนอนอยู่บนเตียงเพราะหากลุกขึ้นนั่ง จะหายใจลำบาก แต่โลกของเธอได้เปิดกว้างขึ้น หลังมีโอกาสได้ใช้หุ่นโอริฮิเมะเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้มีโอกาสได้ชมคอนเสิร์ตของวงดนตรีที่เธอชอบในเมืองโยโกฮามา พร้อมกับคุณป้า สมาชิกคนหนึ่งของวงบอกว่า โอริฮิเมะอาจนำไปใช้กับผู้สูงอายุคนอื่นๆ เพื่อจะได้เข้าชมงานต่างๆ ได้โดยที่ตัวเองอยู่ที่บ้าน ไม่ต้องลำบากในการเดินทาง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที