fbpx

ผู้อาศัยใกล้ย่านจราจรพลุกพล่านเสี่ยงสมองเสื่อม

ลอนดอน 5 ม.ค.- ผลการศึกษาในแคนาดาพบว่า ผู้อาศัยอยู่ใกล้ย่านที่มีการจราจรพลุกพล่านมีความเสี่ยงเป็นโรคสมองเสื่อมมากกว่าผู้อาศัยห่างออกไป


วารสารการแพทย์แลนเซ็ทตีพิมพ์ผลการศึกษาชาวรัฐออนแทรีโอ ทางตอนกลางค่อนไปทางตะวันออกของแคนาดาที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของประเทศ เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลประชาชนกว่า 6.5 ล้านคน อายุ 20-85 ปี มีคนเป็นโรคสมองเสื่อม 243,611 คนระหว่างปี 2544-2555 จากนั้นได้ใช้รหัสไปรษณีย์จัดทำแผนที่ระยะห่างที่อยู่อาศัยกับถนนสายหลักพบว่า เมื่อเทียบกับผู้อาศัยอยู่ห่างจากถนนสายหลักกว่า 300 เมตรแล้ว ผู้อาศัยอยู่ห่างไม่เกิน 50 เมตร มีโอกาสเป็นโรคสมองเสื่อมเพิ่มขึ้นร้อยละ 7 หากอยู่ห่างออกไป 50-100 เมตร ความเสี่ยงเพิ่มขึ้นร้อยละ 4 ห่างออกไป 101-200 เมตร ความเสี่ยงเพิ่มขึ้นร้อยละ 2 และห่างกว่า 200 เมตร ความเสี่ยงแทบไม่เพิ่มขึ้น และเมื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงของการเป็นโรคพาร์กินสันและโรคปลอกประสาทอักเสบกลับไม่พบว่ามีความเชื่อมโยงกับการอาศัยอยู่ใกล้ย่านการจราจรพลุกพล่าน

คณะนักวิจัยระบุว่า สารก่อมลพิษในอากาศสามารถเข้าไปในกระแสเลือด ก่อให้เกิดการอักเสบ ซึ่งมีส่วนทำให้เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดหัวใจ ผลการศึกษานี้บ่งชี้ว่า สารก่อมลพิษในอากาศสามารถเข้าสู่สมองผ่านกระแสเลือดและอาจทำให้เป็นโรคทางระบบประสาท ขณะที่โรคสมองเสื่อมส่วนใหญ่เกิดจากอาการเจ็บป่วยทางสมอง ที่พบบ่อยที่สุดคืออัลไซเมอร์ เซลล์สมองของผู้ป่วยจะตายลง มีผลต่อความจำ การคิด พฤติกรรม การจำทิศทางและสถานที่ การทำกิจวัตรประจำวัน องค์การอนามัยโลกประเมินว่า ปี 2558 ทั่วโลกมีผู้ป่วยสมองเสื่อมราว 47.5 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเพราะคนมีอายุขัยมากขึ้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

จ่อหมายจับเพิ่มอีก 3 คน ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ชาวจีน

เร่งล่าตัว “จ่าแจ๊ค” แก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจจีน และชาวจีนที่หลบหนี พร้อมจ่อหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”