fbpx

กษัตริย์มาเลเซียขอให้สภาลงมติไว้วางใจ นรม. คนใหม่ก่อน

กัวลาลัมเปอร์ 18 ส.ค. – สำนักพระราชวังมาเลเซียกล่าววันนี้ว่า กษัตริย์มาเลเซียจะทรงประกาศแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่โดยเร็วที่สุด แต่ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งจะต้องผ่านการลงมติไว้วางใจในรัฐสภาก่อน เพื่อพิสูจน์ว่าเขามีคะแนนเสียงข้างมากในรัฐสภาในการสนับสนุนเขา


สำนักพระราชวังกล่าวในแถลงการณ์ว่า นายกรัฐมนตรีที่ได้รับการแต่งตั้งจากสมเด็จพระราชาธิบดี อัล สุลต่านอับดุลเลาะห์ อาหมัด ชาห์ กษัตริย์มาเลเซีย จะต้องยื่นญัตติให้รัฐสภาลงมติว่าไว้วางใจหรือไม่โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อพิสูจน์ว่า ได้รับเสียงสนับสนุนส่วนใหญ่ที่ถูกต้องตามกฎหมาย สมเด็จพระราชาธิบดีทรงให้ความเห็นว่า ความวุ่นวายทางการเมืองที่ไม่จบสิ้นส่งผลกระทบกับการบริหารงานของรัฐบาลในช่วงเวลาที่ประเทศยังคงเผชิญกับสถานการณ์ยากลำบากชองการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แถลงการณ์สำนักพระราชวังยังระบุด้วยว่า สมเด็จพระราชาธิบดีจะทรงพบกับสมาชิกพระราชวงศ์พระองค์อื่น ๆ ในวันศุกร์เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุด แต่ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะมีการการตัดสินใจเรื่องนายกรัฐมนตรีคนใหม่หลังจากนั้นหรือไม่ ขณะนี้ นายอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ อดีตรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กลายเป็นตัวเก็งที่จะก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันจันทร์ หลังจากยอมรับว่าไม่มีเสียงข้างมากในรัฐสภาคอยสนับสนุนแต่เขายังคงรักษาการในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปจนกว่ารัฐบาลใหม่จะจัดตั้งใหม่เสร็จ เขารอดพ้นไม่ต้องเข้ารับการลงมติไม่ไว้วางใจในรัฐสภาในช่วง 17 เดือนที่เขาดำรงตำแหน่งแม้ว่าจะมีเสียงเรียกร้องหลายครั้งให้มีการลงมติดังกล่าวในรัฐสภา สมเด็จพระราชาธิบดี ตรัสก่อนหน้านี้ว่า พระองค์จะใช้พระราชอำนาจตามรัฐธรรมนูญในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่สามารถควบคุมเสียงข้างมากในรัฐสภาได้ พระองค์ทรงให้เวลาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแต่ละคนจนถึงเวลา 16.00 น. ในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 15.00 น. ตามเวลาในประเทศไทยในการส่งชื่อบุคคลที่เห็นว่าเหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา