fbpx

เผยไบเดนจะลงนามคำสั่งบริหารชุดใหญ่ตั้งแต่วันแรก

วอชิงตัน 17 ม.ค.- คนสนิทของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐเผยว่า ไบเดนจะลงนามคำสั่งบริหารสิบกว่าคำสั่งตั้งแต่วันแรกที่รับตำแหน่ง ขณะที่ตำรวจได้เตรียมปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศเพราะเกรงกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะก่อความรุนแรง


นายรอน เคลน ว่าที่หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาววัย 59 ปี ส่งบันทึกถึงคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสในทำเนียบขาวว่า ไบเดนจะลงนามคำสั่งบริหารแก้ปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ระบาด เศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความไม่เท่าเทียมทางเชื้อชาติในสหรัฐ เพราะวิกฤตเหล่านี้ต้องการการดำเนินการอย่างเร่งด่วน นายเคลนเสริมว่า ช่วง 10 วันแรกของการดำรงตำแหน่ง ไบเดนจะมุ่งมั่นแก้ไขวิกฤตทั้ง 4 ประการนี้ ป้องกันอันตรายเร่งด่วนและร้ายแรงอื่น ๆ ฟื้นฟูสถานภาพของสหรัฐอเมริกาบนเวทีโลก โดยในวันแรกของการดำรงตำแหน่ง ไบเดนจะลงนามคำสั่งหลายเรื่อง ครอบคลุมเรื่องการนำสหรัฐกลับเข้าร่วมข้อตกลงโลกร้อนปารีส ยกเลิกคำสั่งประธานาธิบดีทรัมป์ที่ห้ามคนจากประเทศมุสลิมเข้าสหรัฐ จะไม่เพียงแก้ไขความเสียหายร้ายแรงที่เกิดจากรัฐบาลทรัมป์ แต่จะเริ่มขับเคลื่อนประเทศให้เดินหน้าอีกครั้ง

กรุงวอชิงตันรักษาความปลอดภัย

ด้านทางการกรุงวอชิงตันที่จะจัดพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของไบเดนในวันที่ 20 มกราคมตามเวลาสหรัฐ แจ้งว่า ได้ควบคุมตัวชายคนหนึ่งที่มีปืนบรรจุกระสุนและกระสุนอีกกว่า 500 นัดได้ที่จุดตรวจแห่งหนึ่ง ครอบครัวของชายคนนี้ชี้แจงกับสื่อว่า เขาเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ไม่ได้คิดก่อเหตุร้าย กรุงวอชิงตันอยู่ในภาวะเฝ้าระวังระดับสูง หลังจากฝูงชนสนับสนุนทรัมป์บุกอาคารรัฐสภาในวันที่รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ประกาศรับรองชัยชนะของไบเดนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 6 มกราคม มีผู้เสียชีวิต 5 คน รวมตำรวจด้วย 1 นาย สำนักสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) เตือนตำรวจทั่วประเทศว่า ผู้ชุมนุมมีอาวุธอาจรวมตัวนอกอาคารรัฐสภาใน 50 รัฐทั่วประเทศตั้งแต่วันเสาร์นี้ตามเวลาสหรัฐไปจนถึงวันสาบานตน ขณะนี้หลายรัฐได้เตรียมพร้อมกองกำลังพิทักษ์แห่งชาติแล้วเพื่อเพิ่มการรักษาความปลอดภัย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ ส่วนปมหลอกนายกฯ ยืนยันเป็นตำรวจตัวเล็กจะไปทำกับผู้นำประเทศได้อย่างไร ยอมรับเรื่องที่เกิดขึ้นไม่กระทบบริหารตำรวจทั่วประเทศ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว