fbpx

นายกฯเยอรมนีต้อนรับกลุ่มนักเคลื่อนไหวโลกร้อน

เบอร์ลิน 20 ส.ค.- นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนีต้อนรับเกรตา ธุนเบิร์ก และแกนนำกลุ่มฟรายเดย์สฟอร์ฟิวเจอร์ (Fridays for Future) ที่เป็นกลุ่มรณรงค์เรื่องภาวะโลกร้อนที่กรุงเบอร์ลินในวันนี้ พูดคุยกันเรื่องเป้าหมายสภาพอากาศของสหภาพยุโรปหรืออียู (EU)


นายกรัฐมนตรีแมร์เคิลกล่าวว่า ธุนเบิร์กชาวสวีเดนวัย 17 ปี และแกนนำรณรงค์จากเยอรมนีและเบลเยียมเป็นฝ่ายขอเข้าพบ เธอยินดีที่ได้เปิดทำเนียบนายกรัฐมนตรีต้อนรับ กลุ่มนี้ส่งจดหมายเปิดผนึกลงในหนังสือพิมพ์แดร์ชปีเกลของเยอรมนีและเดอะการ์เดียนของอังกฤษวานนี้ว่า เมื่อพูดถึงเรื่องการลงมือทำจริง ทุกอย่างยังคงถูกปฏิเสธไม่ยอมรับความจริง วิกฤตสภาพอากาศและนิเวศวิทยาไม่เคยได้รับการปฏิบัติในฐานะวิกฤต ทางกลุ่มจะบอกกับนายกรัฐมนตรีแมร์เคิลว่า ต้องเผชิญหน้ากับเหตุฉุกเฉินด้านสภาพอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเยอรมนีดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรียุโรปวาระปัจจุบัน ยุโรปมีภาระความรับผิดชอบที่จะต้องลงมือทำ ทางกลุ่มไม่พอใจที่ไม่มีความคืบหน้าในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อนทั้งที่รัฐบาลยุโรปรับปากไว้อย่างดี สองปีที่ผ่านมาไม่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม นับจากธุนเบิร์กจุดกระแสรณรงค์ทั่วโลกด้วยการไม่เข้าเรียนแล้วไปประท้วงหน้ารัฐสภา โลกเสียเวลาสำคัญไปอีกสองปีให้แก่การนิ่งเฉยทางการเมือง

ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรปอย่างเยอรมนีได้รับคำชมจากนานาชาติเรื่องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แต่หลายฝ่ายคาดว่า จะพลาดเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปีนี้ลงให้ได้ร้อยละ 40 ของระดับการปล่อยในปี 2533 เพราะพึ่งพาถ่านหินเป็นแหล่งพลังงานหลัก เนื่องจากทยอยยกเลิกโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์หลังเกิดอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะของญี่ปุ่นในปี 2554 แต่รัฐบาลเยอรมนีออกรายงานวานนี้ว่า โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 อาจช่วยให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างไม่คาดคิด เพราะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลงและความต้องการใช้ถ่านหินลดลง เยอรมนีรับปากจะยุติการผลิตไฟฟ้าด้วยถ่านหินภายในปี 2581 ขณะที่อียูตั้งเป้าจะทำให้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ภายในปี 2593.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง