fbpx

จีนเริ่มให้ลูกคนที่สองใช้แซ่ฝั่งแม่มากขึ้น

ปักกิ่ง 23 ก.ค.- การยกเลิกนโยบายมีลูกคนเดียวในปี 2559 ให้คู่สมรสชาวจีนมีลูกได้สองคน ทำให้เกิดกระแสการให้ลูกคนที่สองใช้นามสกุลหรือแซ่ฝั่งมารดามากขึ้น สวนทางค่านิยมดั้งเดิมที่ลูกต้องใช้แซ่ฝั่งบิดาเท่านั้น


สำนักงานบริหารประชากรนครเซี่ยงไฮ้เผยว่า เด็กเกิดใหม่ 1 ใน 10 คนเมื่อปี 2561 จดทะเบียนเกิดด้วยแซ่ฝั่งมารดา เด็กหลายคนใช้ทั้งแซ่บิดาและมารดาร่วมกัน ปีที่แล้วเทนเซ็นต์ บริษัทอินเตอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของจีนศึกษาชื่อชาวจีนพบว่า มีชาวจีนกว่า 1.1 ล้านคนที่ใช้แซ่บิดาและมารดาร่วมกัน เพิ่มขึ้นถึงสิบเท่าจากปี 2533 ส่วนเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาโลกออนไลน์จีนเกิดกระแสถกเถียงอย่างหนักเรื่องเด็กควรใช้แซ่ฝั่งบิดาโดยอัตโนมัติหรือไม่ หลังจากสตรีคนหนึ่งโพสต์ในเวยปั๋วว่า หย่าสามีเพราะไม่ยอมให้ลูกใช้แซ่ของเธอ โพสต์ของเธอมีคนแชร์กว่า 47,000 ครั้ง ก่อนถูกเวยปั๋วลบออก ปกติแล้วสตรีจีนจะใช้แซ่เดิมของตนเองแม้แต่งงานแล้ว ขณะที่กฎหมายให้ลูกใช้แซ่ตามบิดาหรือมารดาก็ได้ แต่ส่วนใหญ่มักใช้ตามบิดา

นักวิชาการที่ศึกษาเรื่องการเมืองกับเพศสภาพของจีน มหาวิทยาลัยคิงส์คอลเลจลอนดอนมองว่า กระแสการใช้แซ่ฝั่งมารดาสะท้อนถึงความสัมพันธ์สามีภรรยาในจีนที่เปลี่ยนแปลงไป สตรีที่ให้ลูกใช้แซ่ของตัวเองมักมีรายได้สูงกว่าสามีหรือมาจากตระกูลร่ำรวยหรือทรงอิทธิพล เพราะนโยบายลูกคนเดียวที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2522 ทำให้ลูกสาวที่เป็นลูกคนเดียวของบ้านได้รับการปฏิบัติเยี่ยงลูกชาย มีความเท่าเทียมในการเข้าถึงการศึกษาและโอกาสการจ้างงาน ขณะที่ในชนบทการให้ลูกใช้แซ่ฝั่งบิดาหรือมารดามีผลใหญ่หลวงต่อสตรี เนื่องจากผู้ชายมักเป็นผู้ได้รับมรดกของครอบครัวเพราะสืบทอดแซ่ของตระกูล.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก