fbpx

สิงคโปร์เสียงแตกหลังตัวนากเพ่นพ่านช่วงปิดเมือง

สิงคโปร์ 30 พ.ค.- ตัวนาก ซึ่งเป็นที่รักของผู้รักธรรมชาติในสิงคโปร์กำลังสร้างความไม่พอใจให้แก่คนบางส่วน เพราะออกไปเพ่นพ่านทั่วเมือง ช่วงที่ทางการปิดเมืองเพื่อควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 


สิงคโปร์มีตัวนากประมาณ 10 ครอบครัว รวม 90 ตัว ถูกจัดเป็นสิ่งมีชีวิตที่เกือบอยู่ในข่ายใกล้การสูญพันธุ์ (vulnerable species) พวกมันกลายเป็นสัตว์ชื่อดังประจำเมือง เมื่อมีคนพบเห็นว่าอาศัยย่านริมน้ำตามสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม แต่ช่วงที่ผ่านมาเริ่มเห็นพวกมันไปโผล่ในห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล หรือจับปลาในสระมากิน  รวมทั้งปลาอโรวานา หรือปลามังกร ซึ่งเป็นปลาราคาแพง


จาซรีล โหลว ดาราที่หันไปประกอบธุรกิจสปาโพสต์ภาพซากปลาเกลื่อนรอบสระของเธอและประณามว่า เป็นการสังหารหมู่ เธอให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งว่า พวกมันคงรู้ว่าไม่มีคนอยู่และผู้คนก็รักมัน ขณะที่มีคนเขียนถึงหนังสือพิมพ์สเตรทส์ไทมส์เรียกร้องให้ใช้แตรลมหรือกระสุนยางเป็นเครื่องมือไล่ตัวนากว่า ในเมื่อหมีป่าไม่เคยบุกเข้ามาถึงในเขตเมือง ตัวนากก็ไม่ควรเข้ามาได้เพียงเพราะว่ามันดูน่ารักเท่านั้น จดหมายดังกล่าวจุดกระแสเรียกร้องจากบางคนให้กำจัดตัวนากทิ้ง  

นายเอ็น ศิวะโสธี อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ชีวภาพ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ที่ศึกษาเรื่องตัวนากจนได้ฉายาว่า มนุษย์ตัวนาก อธิบายว่า มาตรการปิดเมืองทำให้เมืองลดความพลุกพล่านเพราะปลอดยวดยานและผู้คน เปิดทางให้สัตว์เหล่านี้มีอิสระมากขึ้นในการสำรวจพื้นที่ใหม่ ๆ การเรียกร้องให้กำจัดทิ้งจึงเป็นวิธีแก้ปัญหาแบบไร้ความรู้และไม่ได้ผล ขณะที่กลุ่มคนรักตัวนากมองว่า ชาวสิงคโปร์ควรดีใจที่ได้เห็นสัตว์ชนิดนี้ หลังจากพวกมันต้องไร้ถิ่นที่อยู่เพราะโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งและมลพิษทางน้ำช่วงคริสต์ทศวรรษหลังปี 1970 จนกระทั่งแหล่งน้ำกลับมาใสสะอาดอีกครั้ง พวกมันจึงเริ่มกลับมาในช่วงคริสต์ทศวรรษหลังปี 1990


ด้านนายกรัฐมนตรีลี เซียนลุงโพสต์รูปฝูงตัวนากที่เขาเคยถ่ายไว้ก่อนปิดเมืองพร้อมข้อความว่า แทนที่จะมุ่งคิดแต่เรื่องปกป้องพื้นที่ เราควรคิดหาทางอยู่ร่วมและเติบโตไปกับพืชและสัตว์ประจำถิ่นมากกว่า.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน