fbpx

สื่อจีนจี้นักการเมืองสหรัฐตอบคำถามโควิด-19

ปักกิ่ง 2 พ.ค.- หนังสือพิมพ์พีเพิลเดลีของทางการจีนลงคำถาม 10 ข้อ เกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 โดยระบุว่านักการเมืองในสหรัฐจะต้องตอบเพื่อคลายความกังวลของประชาคมโลกและบอกความจริงกับชาวอเมริกัน 


เว็บไซต์ภาษาอังกฤษของพีเพิลเดลีระบุว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ในสหรัฐที่ได้รับการยืนยันแล้วมีจำนวนเกิน 1 ล้านคนแล้ว คิดเป็นหนึ่งในสามของทั้งโลก ในเวลาไม่ถึง 100 วันหลังพบผู้ป่วยคนแรกเมื่อวันที่ 20 มกราคม ขณะที่ผู้เสียชีวิตเกิน 60,000 คนแล้ว สหรัฐรับมือการระบาดได้ย่ำแย่ด้วยการโยนความรับผิดชอบ ตามด้วยการกระทำที่ไร้สติ นักการเมืองในสหรัฐจะต้องตอบคำถาม 10 ข้อดังต่อไปนี้เพื่อคลายความกังวลของประชาคมโลกและบอกความจริงกับพลเมืองอเมริกัน 

1. เหตุใดรัฐบาลสหรัฐจึงไม่จัดหาอุปกรณ์ป้องกันอย่างครอบคลุมให้แก่บุคลากรทางกรแพทย์ ซ้ำยังไล่ออกบุคลากรที่ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ 


2. สหรัฐแจ้งว่ามีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่กว่า 20,000 คนตั้งแต่เดือนกันยายนปีก่อน ในจำนวนนี้มีกี่รายที่เสียชีวิตเพราะโควิด-19 แต่ถูกวินิจฉัยว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ 

3. เหตุใดสหรัฐจึงรีบปิดห้องทดลองปฏิบัติการอาวุธชีวภาพในเมืองฟอร์ตเดทริค รัฐแมริแลนด์เมื่อเดือนกรกฎาคมปีก่อน เพราะหลังจากนั้นมีคนป่วยและคนต้องสงสัยป่วยเป็นปอดอักเสบหลายราย อีกทั้งมีโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์H1N1 ระบาดในเวลาไล่เลี่ยกัน 

4. เหตุใดวุฒิสมาชิกสหรัฐหลายคนจึงเทขายหุ้น ทั้งที่ประธานคณะกรรมการข่าวกรองในวุฒิสภากล่าวเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ว่าโควิด-19 เป็นโรคที่ควบคุมได้


5. เหตุใดสหรัฐจึงไม่ให้ความสำคัญกับโรคนี้และเตรียมตัวแต่เนิ่น ๆ ทั้งที่อ้างว่ารู้อยู่แล้วว่าจะแพร่ระบาด

6. สหรัฐมีผู้เสียชีวิตรายแรกตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ เป็นผู้ที่ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ แต่เหตุใดจึงเพิ่งเผยแพร่ผลการชันสูตรพลิกศพหลังจากนั้นสองเดือน

7. เหตุใดสหรัฐจึงไม่เคยปริปากเรื่องห้องทดลองปฏิบัติการชีวภาพที่ตั้งขึ้นตามรัฐอดีตบริวารสหภาพโซเวียต ทั้งที่ชาวบ้านและประเทศใกล้เคียงกังวลอย่างยิ่ง

8. เหตุใดนาวาเอกเบรตต์ โครเซียร์จึงถูกปลดโทษฐานไม่เป็นมืออาชีพ หลังส่งหนังสือเมื่อปลายเดือนมีนาคมแจ้งขอให้นำลูกเรือยูเอสเอสทีโอดอร์รูสเวลต์ขึ้นฝั่ง ช่วยให้ลูกเรือ 2,700 ชีวิตได้รับการนำตัวไปกักโรค

9. สหรัฐจะเปิดเผยเส้นเวลาหรือไทม์ไลน์การควบคุมการระบาดหรือไม่ หลังจากกล่าวโทษจีนและองค์การอนามัยโลกว่าปกปิดข้อมูล แต่วารสารแลนเซ็ตแจกแจงเมื่อไม่นานมานี้ว่าสหรัฐได้ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกตั้งแต่ต้นแล้ว

10. สหรัฐได้ทำอะไรบ้างในช่วงวันที่ 31 มกราคมถึง 13 มีนาคม นอกจากห้ามการเดินทางมาจากจีน หลังจากสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐเตือนตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมแล้วว่า โควิด-19 เสี่ยงระบาดในประเทศ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

แจ้งเตือนน้ำท่วม

นายกฯ กำชับติดตามน้ำท่วมใกล้ชิด จี้ดูระบบแจ้งเตือน

นายกฯ กำชับกลางวงประชุม ครม. ขอ ศอส.-ศปช. ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมใกล้ชิด เผยอุตุฯเตือน 18-21 ก.ย.นี้ ฝนหนัก ฝากทุกหน่วยเตรียมความพร้อมรับมือ มท.เสนอของบกลาง 3,000 ล้าน เร่งฟื้นฟูเยียวยาประชาชนผู้รับผลกระทบเร็วที่สุด จี้ดูระบบแจ้งเตือนให้มีประสิทธิภาพ

น้ำป่าพะเยา

น้ำป่าไหลหลากท่วมชุมชนหน้า ม.พะเยา เสียหายหนัก

ระทึกช่วงเช้ามืด น้ำป่าหลากท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา น้ำทะลักท่วมรวดเร็วไม่ทันตั้งตัว ล่าสุดลดระดับลงแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะรถยนต์และมอเตอร์ไซค์หลายร้อยคัน

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้