fbpx

จีนจะไม่เปลี่ยนจุดยืนหลังพรรครัฐบาลไต้หวันชนะเลือกตั้ง

ปักกิ่ง 12 ม.ค.- จีนยืนยันจะไม่เปลี่ยนจุดยืนเรื่องไต้หวันเป็นของจีนและโลกจะรับรองเพียงว่ามีจีนเดียวเท่านั้น หลังจากประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินและพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าหรือดีพีพี (DPP) ชนะเลือกตั้งไต้หวันวานนี้ ได้เป็นประธานาธิบดีอีกสมัยและยังสามารถครองเสียงข้างมากในสภา


กระทรวงต่างประเทศจีนแถลงวันนี้ว่า ไต้หวันเป็นเรื่องกิจการภายในของจีน ไม่ว่าสถานการณ์ภายในของไต้หวันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ข้อเท็จจริงพื้นฐานที่ว่าโลกนี้มีเพียงจีนเดียวและไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนก็จะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง รัฐบาลจีนจะไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืนที่ยึดมั่นต่อหลักการจีนเดียวและคัดค้านการแยกตัวเป็นเอกราชของไต้หวัน ขณะที่มติเอกฉันท์สากลของประชาคมโลกที่ยึดมั่นต่อหลักการจีนเดียวก็จะไม่เปลี่ยนแปลงเช่นกัน จีนหวังว่า โลกจะเข้าใจและสนับสนุนเหตุผลอันชอบธรรมของประชาชนจีนที่คัดค้านการเคลื่อนไหวเพื่อแยกตัวและทำให้การรวมชาติเป็นจริง ด้านสำนักงานกิจการไต้หวันของจีนแถลงเมื่อวานนี้ว่า จะมุ่งมั่นส่งเสริมหลักการหนึ่งประเทศสองระบบกับไต้หวัน เป็นหลักการที่จีนใช้ปกครองฮ่องกงหลังกลับมาอยู่ภายใต้การปกครองของจีนในปี 2540 แต่นางไช่คัดค้านอย่างแข็งขัน

นางไช่ วัย 63 ปี กล่าวเมื่อวานนี้หลังจากเห็นชัยชนะชัดเจน เรียกร้องขอฟื้นการเจรจากับจีน หวังว่าจีนจะเข้าใจไต้หวัน และขอบอกว่าชาวไต้หวันจะไม่ยอมให้แก่การข่มขู่ การเลือกตั้งเมื่อวานนี้มีทั้งการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกสภานิติบัญญัติ นางไช่ได้ครองตำแหน่งประธานาธิบดีวาระ 4 ปีเป็นสมัยที่สองได้ 8,170,231 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 57.1 ทิ้งขาดนายหาน กั๋วอวี๋ จากพรรคก๊กมินตั๋งที่ได้ 5,522,119 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 38.6 และนายเจมส์ ซ่ง จากพรรคประชาชนมาก่อนหรือพีเอฟพี (PFP) ที่ได้ 608,590 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 4.3 ส่วนผลการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ 113 ที่นั่ง พรรคดีพีพีได้ 61 ที่นั่ง ลดลง 7 ที่นั่งจากการเลือกตั้งปี 2559 พรรคก๊กมินตั๋งได้ 38 ที่นั่ง เพิ่มขึ้น 3 ที่นั่ง พรรคประชาชนไต้หวันที่เพิ่งตั้งเมื่อเดือนสิงหาคมปีก่อนได้ 5 ที่นั่ง พรรคพลังใหม่ได้ 3 ที่นั่ง ลดลง 2 ที่นั่ง พรรคสร้างรัฐไต้หวันที่ตั้งขึ้นหลังการเลือกตั้งครั้งก่อนได้ 1 ที่นั่ง พรรคพีเอฟพีเสียที่นั่งเดิมหมดทั้ง 3 ที่นั่ง และผู้สมัครอิสระได้ 5 ที่นั่ง.-สำนักข่าวไทย



ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ