fbpx

ธนาคารกลางอินเดียให้งบรัฐบาลกว่า 7 แสนล้านบาท

นิวเดลี 27 ส.ค.- ธนาคารกลางอินเดียอนุมัติงบประมาณให้รัฐบาลที่ขาดแคลนเงินสด เป็นความหวังให้แก่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ที่ต้องการกระตุ้นให้เศรษฐกิจ แต่สร้างความกังวลเรื่องความเป็นกลางของธนาคารกลาง หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนลาออกโดยกล่าวหารัฐบาลว่าแทรกแซง


ธนาคารกลางอินเดียแถลงว่า ได้อนุมัติการโอนเงิน 1.76 ล้านล้านรูปี (ราว 750,233 ล้านบาท) เข้าคลังรัฐบาล ประกอบด้วยเงินปันผลและเงินสำรองส่วนเกิน หลังจากที่ได้นำวิธีการประเมินความเสี่ยงทางตลาดแบบใหม่มาใช้ นักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่งในอินเดียมองว่า เป็นความเคลื่อนไหวเชิงบวกต่อเศรษฐกิจและการคลัง เพราะแสดงให้เห็นว่าธนาคารกลางอินเดียยังคงมีเงินทุนดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ไม่ได้สะท้อนภาพเชิงลบของรัฐบาลหรือธนาคารกลาง ด้านนักเศรษฐศาสตร์อิสระเห็นด้วยว่า เงินจำนวนดังกล่าวดูมากก็จริง แต่ไม่ได้ดึงเงินสำรองของธนาคารกลางมาใช้แต่อย่างใด 

ธนาคารกลางอินเดียแถลงเรื่องนี้หลังจากรัฐมนตรีคลังประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่เมื่อหลายวันก่อน เศรษฐกิจอินเดียที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสามของโลกชะลอตัวตลอดสามไตรมาสที่ผ่านมา หลุดจากตำแหน่งประเทศที่มีอัตราการเติบโตเร็วที่สุดในโลก ขณะที่อัตราว่างงานแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่คริสต์ทศวรรษหลังปี 1970 ภาคยานยนต์ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ยอดจำหน่ายเดือนกรกฎาคมลดลงเป็นเดือนที่เก้าติดต่อกัน อย่างไรก็ดี การกระทำของธนาคารกลางอินเดียทำให้เกิดเสียงวิจารณ์เรื่องการดำรงความเป็นอิสระ เพราะได้ลดดอกเบี้ยไปถึงสี่ครั้งแล้วในปีนี้จนอัตราดอกเบี้ยแตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 ปี ท่ามกลางกระแสข่าวว่าถูกรัฐบาลกดดัน ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียคนก่อนลาออกเมื่อเดือนธันวาคมหลังจากทะเลาะกับรัฐบาล จากนั้นรองผู้ว่าลาออกตามในเดือนมิถุนายนปีนี้ด้วยเหตุผลเดียวกัน แต่ธนาคารกลางยืนยันว่ารองผู้ว่าลาออกเพราะเหตุผลส่วนตัว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ