fbpx

สารคดีโลก | ปากีสถานผจญโปลิโอ

ปากีสถาน 17 เม.ย.- สารคดีโลกวันนี้มีเรื่องราวของความพยายามในการกำจัดเชื้อโปลิโอให้หมดไปจากปากีสถาน


เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปากีสถานทุ่มเทความพยายามที่จะต่อสู้กับปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโปลิโอ เนื่องจากไม่อยากเห็นปากีสถานเป็นประเทศสุดท้ายในโลกที่ยังพบการแพร่ระบาดของเชื้อโปลิโอ 

ที่นครการาจี แม้จำนวนผู้ป่วยด้วยโรคโปลิโอเมื่อปี 2560 จะลดลงเหลือเพียงเลขตัวเดียว แต่เมื่อปีที่แล้วกลับพบผู้ป่วยโรคโปลิโอถึง 12 คน นอกจากนี้ ยังพบเชื้อโปลิโอแพร่กระจายอยู่ตามสภาพแวดล้อม รวมทั้ง ตามสิ่งปฏิกูล แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อย่าง กัลนาซ ชิราซี ก็ไม่ยอมแพ้ เร่งรณรงค์ให้ผู้ปกครองนำบุตรหลานของตนไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ แม้บางคนจะเห็นว่าโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอเป็นการแทรกแซงจากชาติตะวันตก ยิ่งไปกว่านั้น ชาวบ้านบางคนเชื่อว่า วัคซีนป้องกันโรคโปลิโอมีผลกระทบต่อการเจริญพันธุ์ของหญิงสาววัยรุ่น  


นอกจากนี้ การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขป้องกันโรคโปลิโอยังเต็มไปด้วยอันตรายต้องมีตำรวจคอยคุ้มกันเนื่องจากถูกกลุ่มหัวรุนแรงลอบโจมตีอยู่บ่อยครั้ง ปัญหาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในปากีสถานถูกลอบทำร้ายสืบเนื่องจากสหรัฐเคยใช้โครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคตับอักเสบบังหน้า เพื่อหาที่หลบซ่อนของนายอุซามะ บิน ลาดิน หัวหน้ากลุ่มอัลกออิดะห์ในปากีสถานจนนายบิน ลาดิน ถูกหน่วยจู่โจมของสหรัฐสังหารเมื่อปี 2554 หลังการตายของนายบิน ลาดิน มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขถูกลอบสังหารในปีเดียวกันตามมาถึง 50 คน ปัจจุบัน ปากีสถานเป็น 1 ใน 3 ประเทศ รวมถึงอัฟกานิสถาน และไนจีเรียที่ยังไม่สามารถกำจัดเชื้อโปลิโอให้หมดไปจากประเทศ ปัญหา ความไม่สงบในอัฟกานิสถานเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการรณรงค์เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอให้กับเด็กๆ ส่วนที่อิสราเอลเมื่อปี 2556 เคยพบไวรัสโปลิโอในระบบปฏิกูลทางตอนใต้ของประเทศ แต่ไม่พบผู้ติดเชื้อโปลิโอ จนกระทั่งปี 2558 ทางองค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้อิสราเอลปลอดจากโปลิโอ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร