fbpx

ทรัมป์ตราหน้าการสอบสวนรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐเป็นการก่อกบฏ

วอชิงตัน 28 มี.ค.- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเรียกการสอบสวนเรื่องความเชื่อมโยงระหว่างคณะหาเสียงของเขากับรัสเซียในการเลือกตั้งสหรัฐปี 2559 ว่าเป็นการก่อกบฏ 


ประธานาธิบดีทรัมป์ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ว่า การสอบสวนที่สรุปว่าเขาพ้นจากข้อกล่าวหาเรื่องคบคิดกับรัสเซียเป็นช่วงเวลาที่มืดมน เขาจะไม่ปล่อยให้การก่อกบฏแบบนี้เกิดขึ้นกับประธานาธิบดีคนต่อไป เพราะเป็นความพยายามยึดอำนาจรัฐบาลและประเทศอย่างผิดกฎหมาย เขาไม่ได้ระบุว่า จะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดการสอบสวนแบบนี้อีก แต่ย้ำว่า หากพรรครีพับลิกันสอบสวนแบบนี้กับประธานาธิบดีเดโมแครต จะต้องมีการลงโทษสถานหนัก จะมีคนอย่างน้อย 100 คนถูกขังคุก และจะถือว่าเป็นการก่อกบฏที่มีโทษจำคุกตลอดชีวิต 

ประธานาธิบดีทรัมป์ยืนยันว่า การสอบสวนที่นำโดยนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อดีตผู้อำนวยการสำนักสอบสวนกลางสหรัฐ หรือเอฟบีไอ (FBI) ปรุงแต่งขึ้นด้วยเหตุผลทางการเมืองของพรรคเดโมแครตที่ผิดหวังเพราะเขาชนะนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดี 2559 เขาตกเป็นเหยื่อและตอนนี้ก็รู้แล้วว่า ตัวเองเป็นมนุษย์ที่บริสุทธิ์ที่สุด


นายมุลเลอร์ได้รับแต่งตั้งเป็นอัยการพิเศษสอบสวนเรื่องรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐและสืบหาว่าคณะหาเสียงของทรัมป์คบคิดกับรัสเซียหรือไม่ รวมทั้งสอบสวนว่าทรัมป์ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมหรือไม่เพราะแสดงท่าทีคัดค้านการสอบสวนอย่างเปิดเผย มุลเลอร์สรุปผลการสอบสวนที่ใช้เวลานาน 2 ปีเมื่อสัปดาห์ก่อน จากนั้นนายวิลเลียม บารร์ รัฐมนตรียุติธรรมได้แถลงรายงานสรุปเมื่อวันอาทิตย์ว่า รัสเซียพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐจริง แต่คณะหาเสียงของทรัมป์ไม่ได้คบคิด นายมุลเลอร์ไม่ได้สรุปว่าทรัมป์ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ ขณะที่นายบารร์ระบุว่า ไม่มีการกระทำความผิดเรื่องนี้.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง