fbpx

พายุฝนฟ้าคะนองถล่มซิดนีย์ ทั้งน้ำท่วมและไฟดับ

ซิดนีย์ 9 ก.พ.- นครซิดนีย์ เมืองใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียไม่มีไฟฟ้าเป็นวงกว้างในวันนี้ หลังเกิดพายุฝนฟ้าคะนองหลายลูก ขณะที่ถนนหนทางน้ำท่วมขังสูง ยวดยานจอดจมน้ำเป็นจำนวนมาก 


ฝนตกหนักและฟ้าคะนองตั้งแต่ค่ำวันศุกร์ หลายพื้นที่มีฝนเกือบ 60 มิลลิเมตร ฝั่งตะวันตกของนครซิดนีย์เกิดน้ำท่วมฉับพลัน บางพื้นที่มีฝนตกเพียง 30 นาทีแต่มีปริมาณเกือบ 42 มิลลิเมตร สำนักอุตุนิยมวิทยารัฐนิวเซาท์เวลส์อธิบายว่า เป็นพายุเคลื่อนที่ช้า อากาศร้อนชื้นเคลื่อนตัวไปตามชายฝั่ง ส่งผลให้ความชื้นในอากาศสูงขึ้น จนเกิดฝนตกหนัก สื่อสังคมออนไลน์พากันส่งต่อภาพถ่ายยวดยานจอดจมน้ำตามถนนสายหลัก เสาไฟสัญญาณจราจรและต้นไม้ล้ม 

บริษัทไฟฟ้าหลายแห่งแจ้งว่า ลูกค้ากว่า 40,000 รายไม่มีไฟฟ้าใช้ช่วงที่พายุกระหน่ำรุนแรงช่วงคืนที่ผ่านมา และจนถึงเช้าวันนี้ยังมีลูกค้าไม่มีไฟฟ้าใช้กว่า 5,000 ราย เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือกว่าพันครั้ง ส่วนที่ท่าอากาศยานนครซิดนีย์ พายุฝนฟ้าคะนองทำให้เที่ยวบินล่าช้ากว่ากำหนด เช่นเดียวกับบริการเดินรถไฟบางสาย


ออสเตรเลียเผชิญสภาพอากาศรุนแรงในหลายพื้นที่ รัฐควีนส์แลนด์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเพิ่งเกิดฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์เมื่อสัปดาห์ก่อน ทั้งที่ประสบภัยแล้งมาหลายปี ปศุสัตว์ที่ยังไม่แข็งแรงดีจึงจมน้ำตายหลายแสนตัว ขณะที่พื้นที่ฝั่งตะวันออกตอนในแล้งจัด และรัฐทางใต้เกิดไฟป่าหลายจุด นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่า อากาศร้อนจัดในฤดูร้อนของออสเตรเลียถือเป็นเรื่องปกติ แต่สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงเร่งให้อุณหภูมิทั้งบนบกและในทะเลสูงขึ้นจนร้อนผิดปกติ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

“คาฟู-ฟิโก-เชฟเชนโก” ร่วมฟาดแข้งแมตช์พิเศษ

ฟุตบอลทัวร์นาเมนต์พิเศษ รายการ FIFA Delegation Football Tournament ที่ราชกรีฑาสโมสร มีเหล่านักเตะระดับตำนานที่เดินทางมาประเทศไทย ร่วมฟาดแข้ง

นายกฯ หารือทวิภาคี ปธน.ฝรั่งเศส

นายกฯ เข้าพบหารือทวิภาคีกับ ปธน.ฝรั่งเศส ขณะที่ “เอมานูว์แอล มาครง“ รอต้อนรับและทักทายอย่างเป็นกันเอง ก่อนร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน

แจ้ง 3 สาเหตุเบื้องต้น “บุ้ง” เสียชีวิต

ทนายกฤษฎางค์ เผย รพ.ธรรมศาสตร์ แจ้ง 3 สาเหตุเบื้องต้น “บุ้ง” เสียชีวิต “ภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน-ภาวะสมดุลเกลือแร่ผิดปกติ-หัวใจโต”