fbpx

ออสเตรเลียระบุเดือนมกราคมเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์

ซิดนีย์ 1 ก.พ.- ออสเตรเลียเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา เนื่องจากเกิดคลื่นความร้อนซ้ำเติมสภาพภัยแล้งที่เกิดขึ้นและสร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้างและเกิดไฟป่าหลายจุดและยังส่งผลให้ปลาตายเป็นจำนวนมากด้วย 


สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลียกล่าวว่า อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วประเทศในเดือนมกราคมเกินกว่า 30 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มการบันทึกสถิติอุณหภูมิเป็นต้นมา ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศของสำนักงานอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า เกิดสภาพคลื่นความร้อนส่งผลกระทบเป็นบริเวณกว้างตลอดเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทำลายสถิติทั้งในเรื่องของระยะเวลาที่ยาวนานและความร้อนในแต่ละวันด้วย ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า สาเหตุหลักเป็นเพราะความกดอากาศสูงที่ยังคงอยู่ในทะเลแทสมัน ทางใต้ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นตัวปิดกั้นแนวปะทะอากาศเย็นและอากาศเย็นมิให้เข้าประเทศ นอกจากนั้น ปรากฎการณ์ภาวะโลกร้อน ซึ่งทำให้ออสเตรเลียมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 องศาเซลเซียสในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้สภาพอากาศร้อนเกิดขึ้นด้วย ในขณะเดียวกัน ปริมาณฝนในเดือนมกราคมก็ต่ำกว่าปริมาณเฉลี่ย ทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลงกว่าเดิม อุณหภูมิที่สูงที่สุดเกิดขึ้นที่บริเวณตอนใต้ของประเทศ โดยแตะ 49.5 องศาเซลเซียสเมื่อวันที่ 24 มกราคม.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร