fbpx

ครอบครัวผู้สร้างหนังออสเตรเลียดีใจที่กัมพูชาอภัยโทษ

เมลเบิร์น 22 ก.ย.- ครอบครัวผู้สร้างภาพยนตร์ชาวออสเตรเลียเผยว่า ฝันร้ายยุติลงเสียทีเมื่อทางการกัมพูชาอภัยโทษเขาที่ถูกจำคุกข้อหาจารกรรม ด้านทางการออสเตรเลียขอบคุณกัมพูชาที่ปล่อยตัวเขา


บุตรชายของนายเจมส์ ริกเก็ตสัน ผู้สร้างภาพยนตร์วัย 69 ปีเผยว่า โล่งอกและตื่นเต้นที่ทราบข่าวบิดาออกจากเรือนจำในกรุงพนมเปญแล้วเมื่อวันศุกร์ บิดาถูกตัดสินจำคุก 6 ปีเมื่อเดือนสิงหาคมโทษฐานทำลายชื่อเสียงกัมพูชา โดยถูกจับตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีก่อนเพราะมีคนถ่ายภาพเขากำลังควบคุมโดรนบินเหนือการชุมนุมหาเสียงท้องถิ่นของพรรคกู้ชาติกัมพูชาที่ถูกยุบพรรคไปแล้ว ทางครอบครัวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนีที่ทรงยุติฝันร้ายนี้ เพราะเป็นห่วงสุขภาพของเขาว่าจะสามารถทนสภาพในเรือนจำทั้งที่อยู่ในวัยชราได้อย่างไร หวังว่าบิดาจะได้กลับบ้านอย่างเร็วที่สุดในวันอาทิตย์นี้ 

ด้านนางมาริส เพนย์ รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียแถลงผ่านอีเมลขอบคุณรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาที่ได้ช่วยยุติช่วงเวลาทนทุกข์ของนายริกเก็ตสันและครอบครัว เธอกล่าวในวันนี้ว่า กระทรวงต่างประเทศและการค้าจะให้ความช่วยเหลือด้านกงสุลแก่นายริกเก็ตสันต่อไป แต่จะไม่ขอแถลงเพิ่มเติมเรื่องการปล่อยตัวเขาเพื่อเห็นแก่ความเป็นส่วนตัว 


นายริกเก็ตสันเข้าออกกัมพูชามานานกว่า 20 ปี ผลิตสารคดีเกี่ยวกับประเทศและประชาชนกัมพูชา เขาถูกจับในช่วงที่รัฐบาลและพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ถูกกล่าวหาว่ากดขี่เสรีภาพในการแสดงออกก่อนการเลือกตั้งวันที่ 29 กรกฎาคมปีนี้ที่ซีพีพีกวาดที่นั่งในสภาทั้งหมดเพราะไม่มีฝ่ายค้านลงแข่งขัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่