fbpx

เกาหลีเหนือตกลงทำลายโรงงานขีปนาวุธต่อหน้าผู้เชี่ยวชาญต่างชาติ

โซล 19 ก.ย.- ประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือตกลงจะทำลายโรงงานขีปนาวุธสำคัญอย่างถาวรต่อหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญต่างชาติ และยินดีปิดโรงงานนิวเคลียร์หลักหากสหรัฐดำเนินมาตรการตอบแทน


ประธานาธิบดีมุนแถลงข่าวร่วมกับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือในวันนี้หลังประชุมสุดยอดหลายรอบที่กรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือว่า ทั้งคู่เห็นตรงกันว่าจะเปลี่ยนคาบสมุทรเกาหลีให้เป็นดินแดนแห่งสันติภาพที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์และภัยคุกคามนิวเคลียร์ ขณะที่คิมกล่าวว่า จะเยือนกรุงโซลในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกตั้งแต่การก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐแถลงเมื่อวันอังคารตามเวลาสหรัฐว่า สหรัฐหวังว่าการประชุมสุดยอดสองเกาหลีครั้งล่าสุดซึ่งเป็นครั้งที่สามของปีนี้ จะนำมาซึ่งก้าวที่เป็นประโยชน์และพิสูจน์ได้เพื่อการปลดนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ เพราะเป็นโอกาสครั้งประวัติศาสตร์ที่ผู้นำเกาหลีเหนือจะได้ทำตามสิ่งที่รับปากไว้ในการประชุมสุดยอดเมื่อเดือนมิถุนายนกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ 


การเจรจาเกาหลีเหนือ-สหรัฐหลังการประชุมสุดยอดชะงักเพราะสหรัฐต้องการให้เกาหลีหนือดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเรื่องปลดนิวเคลียร์ก่อน สหรัฐจึงจะยอมประกาศยุติสงครามตามที่เกาหลีเหนือต้องการ แต่เกาหลีเหนือไม่แสดงท่าทีว่าพร้อมปลดนิวเคลียร์แต่ฝ่ายเดียวและต้องการให้นานาชาติผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตร.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ