fbpx

ซีเรียจะเจรจาฝ่ายต่อต้านหลังมีข่าวใช้สารพิษกับประชาชน

ดามัสกัส 8 เม.ย.- รัฐบาลซีเรียเผยว่า จะเปิดการเจรจากับเจช อัล อิสลาม พันธมิตรฝ่ายต่อต้านที่เคลื่อนไหวอยู่รอบกรุงดามัสกัส ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากมีรายงานว่ามีการใช้สารเคมีสังหารประชาชนในพื้นที่ที่กลุ่มนี้ควบคุมอยู่ 


สถานีโทรทัศน์ของรัฐรายงานอ้างแหล่งข่าวรัฐบาลในเช้าวันนี้ว่า กลุ่มก่อการร้ายเจช อัล อิสลาม ได้ขอเปิดการเจรจากับรัฐซึ่งจะเริ่มการเจรจาภายใน 2 ชั่วโมง ขณะที่กลุ่มดังกล่าวยังไม่แถลงใด ๆ หลังจากกล่าวหารัฐบาลว่า ใช้สารเคมีสังหารประชาชนในเมืองดูมา ที่อยู่ห่างจากกรุงดามัสกัสไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 10 กิโลเมตร หน่วยงานทางการแพทย์และหน่วยฉุกเฉินของเมืองดูมาเผยว่า รับผู้ป่วยกว่า 500 คนตั้งแต่เย็นวันเสาร์ ทั้งหมดมีอาการหายใจลำบาก น้ำลายฟูมปาก มีกลิ่นคลอรีนคลุ้ง และมีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 49 คน รัฐบาลซีเรียยืนกรานปฏิเสธมาตลอดว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการใช้สารเคมีทำร้ายประชาชน และโทษฝ่ายต่อต้านในเมืองดูมาที่มีกำลังคนน้อยและถูกปิดล้อมว่า ใกล้จะปิดฉากแล้วจึงได้ปล่อยข่าวเท็จ ด้านสหรัฐระบุว่า ข่าวมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากเพราะสารเคมีเป็นเรื่องน่ากลัว หากเป็นจริง ประชาคมโลกจะต้องตอบโต้อย่างทันที 

รัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาดของซีเรียยึดคืนพื้นที่ส่วนใหญ่ของกูตัต ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับฝั่งตะวันออกและทางใต้ของกรุงดามัสกัสได้แล้ว หลังจากเริ่มปฏิบัติการในเดือนกุมภาพันธ์และได้รับความช่วยเหลือจากทหารรัสเซีย ทำให้ขณะนี้เหลือเพียงเมืองดูมาที่ยังอยู่ในความควบคุมของฝ่ายต่อต้านซึ่งถูกทางการถล่มอย่างหนักอีกตั้งแต่วันศุกร์.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว