สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เยือนออสเตรเลียวันที่ 4

แคนเบอร์รา 21 ต.ค. – สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร และสมเด็จพระราชินีคามิลลา เสด็จเยือนออสเตรเลียตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ตามหมายกำหนดการเยือนประเทศออสเตรีย ประเทศในเครือจักรภพที่มีกษัตริย์ของสหราชอาณาจักรเป็นประมุขของรัฐ โดยในวันนี้ได้ถวายการต้อนรับที่อาคารรัฐสภาในกรุงแคนเบอร์รา


ก่อนหน้านี้ ในระหว่างที่สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงมีพระปฏิสันถารกับประชาชนที่กรุงแคนเบอร์รา ก็มีอัลปากา ที่เจ้าของนำมาร่วมเข้าเฝ้าฯ พระองค์ ระหว่างนั้นที่พระองค์ทรงสมผัสศรีษะเจ้าอัลปากาที่มีชื่อว่า เฮฟเนอร์ มันได้สูดหายใจแรง และ มองเขม็งไปที่พระองค์ชั่วครู่หนี่ง สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่อยู่เหตุการณ์

อย่างไรก็ตามก่อนการเสด็จเยือนครั้งนี้ กลุ่มเคลื่อนไหวสนับสนุนให้ออสเตรเลียเปลี่ยนการปกครองเป็นสาธารณรัฐและควรมีประมุขของรัฐที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากชาวออสเตรเลียเรียกร้องให้หารือเรื่องนี้ระหว่างการเสด็จเยือน แต่สมเด็จพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 ทรงรับสั่งในจดหมายตอบกลับระบุว่า ประชาชนชาวออสเตรเลียมีสิทธิ์ตัดสินใจว่า จะเปลี่ยนการปกครองไปเป็นระบอบสาธารณรัฐหรือไม่


ประเด็นประมุขของออสเตรเลียเป็นประเด็นที่ถกเถียงมานาน เพราะในขณะที่ชาวออสเตรเลียจำนวนมากเห็นว่าควรปกครองด้วยระบอบกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญต่อไป แต่ก็มีเสียงเรียกร้องจากกลุ่มคนให้เปลี่ยนเป็นสาธารณรัฐ / เมื่อประมาณ 25 ปีก่อนออสเตรเลียยังเคยจัดการลงประชามติกัน ผลปรากฏว่า ชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่ยังต้องการคงการปกครองระบอบกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญเช่นเดิมต่อไป.-812.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

คลิปเสียงเทวดา

“บิ๊กเต่า” ยันไม่หนักใจปมคลิปเสียงดิไอคอน ลั่นจะจับเทวดา

“บิ๊กเต่า” ยันไม่หนักใจหากคลิปเสียงคดีดิไอคอนโยงไปถึงนักการเมืองจริง เตรียมประสานสอบเพิ่ม “บอสพอล” ยืนยันหากโยงไปถึงใครไม่มีละเว้น