นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่

โตเกียว 9 ต.ค. – นายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ ของญี่ปุ่น ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ เพื่อให้มีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ที่กำหนดไว้ในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ โดยไม่สนใจเสียงวิพากษ์ตำหนิจากพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่เขาตัดสินใจอย่างเร่งรีบในการยุบสภาเพื่อขอให้ประชาชนมอบความไว้วางใจในการบริหารประเทศต่อไป


คณะรัฐมนตรีของนายอิชิบะ ให้ความเห็นชอบในการยุบสภาผู้แทนราษฎรเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ในขณะที่นายอิชิบะ กล่าวต่อรัฐสภาในวันนี้ว่า เขาตัดสินใจยุบสภาเพื่อให้ประชาชนได้มีอำนาจใกนารตัดสินโดยตรง เพราะสิ่งนี้มีความสำคัญเพื่อให้สามารถได้จัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศเพื่อปกป้องประเทศชาติและประชาชน ทางด้านนายโยชิฮิโก โนดะ อดีตนายกรัฐมนตรีที่ขณะนี้เป็นผู้นำพรรคประชาธิปไตยรัฐธรรมนูญแห่งญี่ปุ่น (Constitutional Democratic Party of Japan) กล่าวโจมตีนายอิฃิบะว่า พยายามเบี่ยงเบนความสนใจของประชาชนจากประเด็นเรื่องเงินลับ ซึ่งเป็นกรณีที่สมาชิกพรรคแอลดีพี ไม่ได้รายงานเงินอุดหนุนทางการเมืองอย่างเหมาะสม นายโนดะ กล่าวต่อนายอิชิบะ ในรัฐสภาว่า นายอิชิบะ ยุบสภาโดยเร็วเนื่องจากคิดว่าพรรคแอลดีพี จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไป เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ผู้นำคนใหม่มักจะได้เสียงสนับสนุนจากประชาชนมากเป็นพิเศษ

นายอิชิบะ ประกาศยุบสภาฯ  หลังจากที่เขารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้เพียง 8 วัน นับเป็นผู้นำญี่ปุ่นที่ตัดสินใจยุบสภาล่างเร็วที่สุดตั้งแต่ยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา พรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพี ของเขา ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกรุมเร้าด้วยกรณีอื้อฉาวเกี่ยววกับการระดมทุนเข้าพรรคและพรรคโคเมโตะ พรรคการเมืองขนาดเล็กที่เป็นพันธมิตร รวมกันแล้วครองที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรรวมทั้งสิ้น 465 เก้าอี้.-813.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก ถูกน้ำท่วมห้องน้ำใช้ไม่ได้ – ต้องย้ายรถไปจอดที่สูง เผยปีนี้น้ำมาเร็ว ขึ้นสูง แต่ยังไม่เท่าปี 54

ขยะน้ำท่วม

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะน้ำท่วมเต็มซอย วอน จนท.เร่งจัดเก็บ

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะที่ลอยมากับน้ำท่วมทับถมเต็มซอย ปิดทางเข้า-ออกบ้าน และเริ่มเน่าเหม็น วอนเจ้าหน้าที่เร่งจัดเก็บ

เก็บอัฐิไฟไหม้รถบัสนักเรียน

เก็บอัฐิส่งมอบญาติเตรียมทำพิธีลอยอังคาร

เก็บอัฐิผู้เสียชีวิตเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ หลังทำพิธีแล้วเสร็จทั้งหมดช่วง 01.00 น. ส่งมอบญาติเตรียมลอยอังคาร ประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป