fbpx

จีนพบฟอสซิลรอยเท้าไดโนเสาร์เล็กสุดในโลก

(240807) — LANZHOU, Aug. 7, 2024 (Xinhua) — This photo taken on Aug. 6, 2024 shows part of fossilized small dinosaur footprints discovered at the Linxia Global Geopark in the Hui Autonomous Prefecture of Linxia, northwest China’s Gansu Province. TO GO WITH “Small dinosaur footprints found in northwest China” (Xinhua/Cheng Nan)

หลานโจว 8 ส.ค. – ฟอสซิลรอยเท้าไดโนเสาร์ขนาดเล็ก 5 รอย จากยุคครีเทเชียส ซึ่งแต่ละรอยมีความยาวราว 1-3 เซนติเมตร ถูกค้นพบในมณฑลกานซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน โดยเชื่อว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มรอยเท้าไดโนเสาร์ขนาดเล็กที่สุดในโลกเท่าที่ค้นพบมา


เจ้าหน้าที่จากพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ในอุทยานธรณีโลกหลินเซี่ย ในแคว้นปกครองตนเองหลินเซี่ย กลุ่มชาติพันธุ์หุย พบรอยเท้าเหล่านี้ภายในอุทยานธรณีฯ เมื่อต้นเดือนสิงหาคม หลังจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้รอยเท้าเหล่านี้ปรากฏบนพื้นผิวหินที่ผุกร่อน

รองศาสตราจารย์สิง ลี่ต๋า จากมหาวิทยาลัยธรณีศาสตร์แห่งประเทศจีน (ปักกิ่ง) เผยว่ารอยเท้ารูปแบบนี้ถูกพบบริเวณแอ่งซื่อชวนของจีนเป็นครั้งแรก ก่อนที่ต่อมาจะมีการค้นพบในมณฑลซานตง และเกาหลีใต้


การค้นพบล่าสุดในหลินเซี่ยชี้ให้เห็นการกระจายตัวของรอยเท้าเหล่านี้ในวงกว้างขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน และมีนัยสำคัญต่อการศึกษาลำดับชั้นหินตามชีวภาพ อายุทางธรณีวิทยา และความหลากหลายของไดโนเสาร์ในภูมิภาคเหล่านี้ อีกทั้งมอบมุมมองใหม่เกี่ยวกับการที่ไดโนเสาร์มีขนาดตัวเล็กลง ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญสู่การวิวัฒนาการไปสู่นก

ตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1990 เป็นต้นมา มีการค้นพบรอยเท้าไดโนเสาร์มากกว่า 2,000 รอย ในอำเภอหย่งจิ้งของหลินเซี่ย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานธรณีวิทยาที่รู้จักกันในชื่อ “กลุ่มรอยเท้าไดโนเสาร์หลิวเจียเสีย” (Liujiaxia dinosaur footprint cluster)

โหยว เหวินเจ๋อ ผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ฯ กล่าวว่า การค้นพบรอยเท้าไดโนเสาร์อย่างต่อเนื่องช่วยเพิ่มมูลค่าทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของพื้นที่ท้องถิ่น ขณะที่การปกป้องคุ้มครองอุทยานธรณีวิทยาและพื้นที่ใกล้เคียงอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้นมีส่วนช่วยขยายพื้นที่ในการค้นพบกลุ่มรอยเท้าไดโนเสาร์


รองศาสตราจารย์สิงอธิบายว่ารอยเท้าที่พบใหม่บ่งชี้ว่าเจ้าของร่องรอยไม่ใช่ไดโนเสาร์สายพันธุ์ที่เคลื่อนที่รวดเร็ว นอกจากนั้นพื้นผิวหินยังมีริ้วคลื่นชัดเจน แสดงให้เห็นว่ากลุ่มไดโนเสาร์ตัวเล็กๆ เคยใช้ชีวิตอยู่ใกล้แหล่งน้ำ และพบรอยเท้าของนกน้ำจำนวนมากอยู่ข้างๆ ซึ่งเป็นการผสมผสานที่สอดคล้องกับการค้นพบในภูมิภาคอื่นๆ

รองศาสตราจารย์สิง ระบุเพิ่มเติมว่ารอยเท้าเหล่านี้ไม่เพียงสะท้อนถึงนิสัยและพฤติกรรมของไดโนเสาร์เท่านั้น แต่ยังเผยให้เห็นความสัมพันธ์ของไดโนเสาร์กับสิ่งแวดล้อมรอบข้างอีกด้วย.-813.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ตั้ง กก.สอบปมโรงพักมีบริการเหมือนห้องพักโรงแรม

สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมโรงพักให้ผู้ต้องขังใช้โทรศัพท์-WiFi เพียงจ่ายให้ตำรวจ 100 บาท ชาร์จแบตชั่วโมงละ 30 บาท พร้อมบริการอื่นเหมือนโรงแรม

“เสรีพิศุทธ์” ถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว

“เสรีพิศุทธ์” ทิ้งบอมบ์ แถลงถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว ทั้งที่รับปากตอบแทนบุญคุณเป็นพันครั้ง ประกาศเปิดศึกงัดหลักฐานแชทไลน์มัดตัว ยันเดินทางไปพบที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ 2 ครั้ง พร้อมให้ข้อมูล ป.ป.ช. เอาผิดกระบวนการอุ้ม “แม้ว”

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยเหนือ-อีสาน-ตะวันออก ฝนตกหนักบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยภาคเหนือมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขณะที่ภาคอีสาน ภาคตะวันออก มีฝนตกหนักบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 40%

ตำนานความทรงจำ 32 ปี ห้างตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี

หลัง ‘ตั้งฮั่วเส็ง’ ห้างเก่าแก่คู่คนกรุง โดยสาขาธนบุรี แจ้งเปิดวันสุดท้าย 9 ก.ย.นี้ เหตุถูกตัดไฟ ยังไม่มีกำหนดกลับมาเปิดทำการ บริษัทฯ แจ้งมีความจำเป็นต้อง “ปิดทำการ” ห้างสรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง สาขาธนบุรี ซึ่งมีผลกระทบในพื้นที่ขายทั้งหมด และทำให้วันนี้มีลูกค้า เข้าไปอุดหนุนจำนวนมากและบางคนไปเก็บภาพเป็นครั้งสุดท้าย โดยที่นี่ยังเป็นห้างในความทรงจำของใครหลายคน

ศาลอาญาใต้ยกฟ้อง ‘ผู้การเต่า’ ไม่ผิดหมิ่นประมาท ‘บิ๊กโจ๊ก’

ศาลอาญากรุงเทพใต้ยกฟ้อง ชั้นไต่สวนมูลฟ้อง ‘ผู้การเต่า’ ไม่ผิด หมิ่นประมาท ‘บิ๊กโจ๊ก’ ทรยศสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ-ผู้บังคับบัญชา