fbpx

ยืนยันผู้ปลูกถ่ายไตหมูคนแรกของโลกไม่ได้ตายเพราะไตปลูกถ่าย

เครดิตภาพ: Massachusetts General Hospital

บอสตัน 14 พ.ค.- คณะแพทย์ที่ปลูกถ่ายไตหมูให้แก่ผู้ป่วยรายแรกของโลกยืนยันว่า ผู้ป่วยไม่ได้เสียชีวิตจากไตที่ปลูกถ่าย เพราะผลการตรวจในวันที่เสียชีวิตพบว่า ไตยังทำงานได้ดี


นพ.ลีโอนาร์โด เรียลลา ผู้อำนวยการแพทย์ด้านการปลูกถ่ายไต โรงพยาบาลกลางแมสซาชูเซต์แถลงเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า นายริก สเลย์แมน ผู้ป่วยวัย 62 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม หลังจากรับการปลูกถ่ายไตหมูเป็นคนแรกของโลกเมื่อวันที่ 16 มีนาคม ผลการตรวจในวันที่เสียชีวิตพบว่าไตยังทำงานได้อย่างน่าพอใจ ขณะนี้กำลังเก็บรวบรวมข้อมูลและตัวอย่างของผู้เสียชีวิตอย่างระมัดระวังเพื่อนำไปใช้ในกระบวนการตรวจสอบที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ พร้อมกับย้ำว่าการที่นายสเลย์แมนเข้าร่วมการปลูกถ่ายอวัยวะสัตว์ให้แก่คน (xenotransplant) อย่างกล้าหาญ ถือเป็นก้าวกระโดดสำคัญ และเป็นความหวังให้แก่ผู้ป่วยรอปลูกถ่ายไตจำนวนมาก เพราะได้ให้ความรู้อันประเมินค่ามิได้ที่จะทำให้เรื่องนี้ก้าวหน้าต่อไป

ด้าน นพ.ไมค์ เคอร์ทิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารหรือซีอีโอของอีเจเนซิส (eGenesis) สตาร์ทอัพที่อยู่เบื้องหลังการปลูกถ่ายไตหมูให้คนเป็นครั้งแรกของโลกชี้ว่า ผู้เสียชีวิตมีปัญหาทางสุขภาพแทรกซ้อน ทั้งความเสี่ยงด้านหัวใจและหลอดเลือด โรคระบบการเผาผลาญอาหาร และเบาหวาน แต่ผลการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบว่าไตหมูที่ปลูกถ่ายมีปัญหา และมีรายงานว่ายังคงทำงานได้ดีในช่วงที่เขาเสียชีวิต บริษัทจะมุ่งมั่นเดินหน้าการวิจัยเรื่องการปลูกถ่ายต่อไป


ผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ (Nature) เมื่อเดือนตุลาคม 2566 ระบุว่า อีเจเนซิสได้นำไตหมูมาดัดแปลงพันธุกรรมแล้วปลูกถ่ายให้แก่ลิง ผลออกมาประสบความสำเร็จด้วยดี และนำมาซึ่งการปลูกถ่ายไตให้แก่คนเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ ข้อมูลของสหเครือข่ายด้านการแบ่งปันอวัยวะระบุว่า สหรัฐมีผู้ป่วยรอการปลูกถ่ายอวัยวะมากกว่า 100,000 คน ในจำนวนนี้รอการปลูกถ่ายไตมากที่สุด.-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เด้ง “ผู้พัน” ช่วยราชการ ปมหักค่าดูดส้วมทหารเกณฑ์

มทภ.2 สั่งเด้ง “ผู้พัน” ช่วยราชการ ปมหักค่าดูดส้วมทหารเกณฑ์ เผยเอกสารหลุดว่อนโซเชียลก่อนถูกรับการกลั่นกรองจากผู้บังคับบัญชา ยันไม่แก้ตัว

รวบแล้วโจ๋วัย 16 แทงอริดับคาลานจอดรถในเมืองทองธานี

โจ๋วัย 16 ปี ใช้มีดแทงนักเรียนคู่อริเสียชีวิตคาลานจอดรถในเมืองทองธานี สุดท้ายไม่รอด ถูกตำรวจตามรวบตัวได้ทันควัน อ้างถูกปืนจ่อหัว

งูเหลือมยักษ์ในอินโดนีเซียกลืนกินคนทั้งเป็น

หญิงชาวบ้านในอินโดนีเซีย ถูกงูเหลือมยักษ์เขมือบกลืนกินทั้งเป็น ระหว่างเดินผ่านป่าไปซื้อของที่ตลาด ชาวบ้านต้องช่วยกันจับงูและผ่าท้องเพื่อนำร่างของเธอออกมา

ข่าวแนะนำ

ทบ. แจงป็นแค่เอกสารประกอบพิจารณา หักค่า ‘ดูดส้วม’ ทหารเกณฑ์

ทบ. แจงเอกสารว่อนโซเชียลฯ ค่าใช้จ่าย ‘ทหารเกณฑ์’ โดนยับหักค่า ‘ดูดส้วม’ เป็นแค่ ‘เอกสารประกอบพิจารณา’ ของหน่วย ยังไม่ได้มีการอนุมัติ-ยังไม่หักเงินจริง

กกต.ยันไม่ข้ามขั้นตอน ยื่นศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล

กกต.ชี้แจงการยื่นศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล เนื่องจากหลักฐานชัด ไม่ต้องไต่สวนก่อนยื่น ไม่ข้ามขั้นตอน เพราะเป็นไปตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 93 ไม่ใช่มาตรา 92 และเป็นกรณีเดียวกับที่เคยยื่นร้องยุบพรรคไทยรักษาชาติ

“บิ๊กเต่า” เผยเตรียมแจ้งเอาผิดลูกเรือ 18 คน นำเรือของกลางหลบหนี

“บิ๊กเต่า” เผยเตรียมแจ้งความเอาผิดลูกเรือ 18 คน นำเรือของกลางคดีน้ำมันเถื่อน 3 ลำ หลบหนีออกนอกประเทศ เร่งประสานเพื่อนบ้านติดตามเรือคืน พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนว่าเจ้าหน้าที่บกพร่องหรือไม่